Thứ năm,  15/04/2021

Hiệu quả mô hình dân vận khéo ở xã Quý Hòa

LSO-Đầu năm 2009, Đảng ủy xã Quý Hòa, huyện Bình Gia triển khai thực hiện mô hình dân vận khéo trên địa bàn toàn xã. Trong đó, tập trung chỉ đạo, thực hiện thí điểm tại thôn Nà Kéo - một trong những thôn khó khăn nhất của xã vùng III Quý Hòa. Ngay sau khi nhận được sự chỉ đạo thực hiện mô hình dân vận khéo của Đảng ủy xã, Ban chi ủy của thôn Nà Kéo đã xây dựng Nghị quyết với chủ đề “Mô hình dân vận khéo trong phát triển giao thông nông thôn” và tổ chức quán triệt ngay tới từng hộ gia đình và các đoàn thể trong thôn. Đến giữa tháng 5/2010, sau hơn 1 năm thực hiện mô hình dân vận khéo, gần 10 km đường đã được tu sửa và mở mới. Lực lượng bảo vệ dân phố phường Chi Lăng tham gia dọn vệ sinh môi trường - Ảnh: Thanh HòaCòn nhớ tháng 8 năm 2006, chúng tôi có chuyến công tác đầu tiên tới xã Quý Hòa và được đồng chí Chủ tịch UBND xã đưa đi thực tế tại thôn Nà Kéo. Để sang được sông, những...

LSO-Đầu năm 2009, Đảng ủy xã Quý Hòa, huyện Bình Gia triển khai thực hiện mô hình dân vận khéo trên địa bàn toàn xã. Trong đó, tập trung chỉ đạo, thực hiện thí điểm tại thôn Nà Kéo – một trong những thôn khó khăn nhất của xã vùng III Quý Hòa.
Ngay sau khi nhận được sự chỉ đạo thực hiện mô hình dân vận khéo của Đảng ủy xã, Ban chi ủy của thôn Nà Kéo đã xây dựng Nghị quyết với chủ đề “Mô hình dân vận khéo trong phát triển giao thông nông thôn” và tổ chức quán triệt ngay tới từng hộ gia đình và các đoàn thể trong thôn. Đến giữa tháng 5/2010, sau hơn 1 năm thực hiện mô hình dân vận khéo, gần 10 km đường đã được tu sửa và mở mới.
Lực lượng bảo vệ dân phố phường Chi Lăng tham gia dọn vệ sinh môi trường – Ảnh: Thanh Hòa
Còn nhớ tháng 8 năm 2006, chúng tôi có chuyến công tác đầu tiên tới xã Quý Hòa và được đồng chí Chủ tịch UBND xã đưa đi thực tế tại thôn Nà Kéo. Để sang được sông, những người dân nơi đây đã góp tiền mua trên 300 m dây sắt phi 8 dòng qua sông và cột vào những cây to tại hai bờ, sau đó dùng bè mảng cứ vít vào sợi dây sắt là có thể sang được bờ bên kia. Sang được thôn đã khó, hệ thống đường giao thông nội thôn cũng khó khăn không kém, toàn bộ đường giao thông lúc đó đều là đường mòn nhỏ hẹp, mùa khô tay lái vững mới có thể đi được xe máy. Mỗi khi có dự án mở đường cho thôn bằng nguồn vốn chương trình 135, các nhà thầu đều phải đi theo đường từ xã Quang Trung mới có thể tới thôn thi công được. Trong những năm qua, dù đã được Nhà nước quan tâm đầu tư vào hệ thống cơ sở hạ tầng nhưng hiện trạng đường giao thông nông thôn của xã nói chung và thôn Nà Kéo nói riêng vẫn trong tình trạng thấp kém. Cùng với quá trình phát triển, đời sống của bà con trong nhiều năm trở lại đây đã có cải thiện đáng kể, thu nhập từ cây thạch đen của xã trong những năm qua liên tục tăng, nhiều hộ thu lãi từ cây thạch đen tới 30 triệu đồng 1 năm. Từ những nguồn lực đó, xã đã quyết định triển khai huy động sức dân trong thực hiện cải thiện hệ thống cơ sở hạ tầng bằng biện pháp triển khai “mô hình dân vận khéo trong phát triển giao thông nông thôn”. Chủ trương là như vậy nhưng làm thế nào để vận động được nhân dân đồng tình ủng hộ và sẵn sàng bỏ tiền của và công sức cho công tác cải thiện hệ thống cơ sở hạ tầng tại chính mảnh đất mình đang sinh sống. Không còn cách nào khác, cấp ủy xã đã vận động chính những người đảng viên và cán bộ công chức tại xã phải gương mẫu thực hiện trước bằng cách đóng góp ngày lương của mình cho cuộc vận động. Đồng thời xã tăng cường công tác tuyên truyền vận động, thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở với phương châm “dân biết dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Từ đó đã tạo được sự đồng thuận và ủng hộ nhiệt tình của bà con trong triển khai tu sửa và mở mới đường giao thông nông thôn trên địa bàn xã. Chỉ tính riêng thực hiện tại thôn Nà Kéo từ đầu năm 2009 tới tháng 5/2010, bà con nơi đây đã đóng góp được 123 triệu đồng để tu sửa và mở mới được gần 10 km đường giao thông tại thôn. Cụ thể, bà con thuê máy xúc mở mới 0,8km đường từ Pác Kiềng đi Khuổi Sang trị giá 54 triệu đồng, tu sửa 4,8km từ Pác Kiềng đi Nà Ké trị giá 48 triệu đồng, tu sửa 3,5 km đường từ Pác Kiềng đi Khuổi Toong trị giá 21 triệu đồng. Ngoài ra, nhân dân tại các thôn bản trong năm 2009 và những tháng đầu năm 2010 còn đóng góp được 800 ngày công, hàng chục m3 cát sỏi làm công trình thủy lợi nhỏ và bê tông hóa đường giao thông nông thôn, nâng tổng chiều dài đường bê tông hóa trong xã đạt gần 3000m, chiều dài mương thủy lợi nhỏ là 4200 m và 17 phai đập nhỏ được xây dựng trong thời gian qua.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lý Văn Thạch, Chủ tịch UBND xã Quý Hòa cho biết thêm, cùng với sự đầu tư của Nhà nước, từ đầu năm 2009 tới nay, nhờ thực hiện hiệu quả “mô hình dân vận khéo trong phát triển đường giao thông nông thôn”, Quý Hòa đã góp phần củng cố đáng kể hệ thống cơ sở hạ tầng, đóng góp quan trọng vào thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng của địa phương.

Công Quân