Chủ nhật,  11/04/2021

Thư viện Hữu Lũng với bạn đọc thiếu nhi

LSO-Thư viện trung tâm huyện Hữu Lũng trong những ngày hè nóng bỏng này vẫn có hàng trăm lượt bạn đọc nhỏ tuổi đến tìm mượn sách. Trong căn phòng “đa chức năng” (kho sách, phòng đọc, phòng mượn và là nơi làm việc...) rộng chừng 30m2 đã “hết cấp”, chị Lê Ngọc Lan luôn bận bịu với việc nhận sách trả, vào sổ mượn, lại liên tục trả lời, tư vấn” cho các “thượng đế” nhí.Khi “khách” đã vãn, tranh thủ trao đổi với chúng tôi, chị cho biết, kỳ nghỉ hè của học sinh là thời gian chị bận nhất trong năm. Vẫn biết và đã có sự chuẩn bị để “đón” những độc giả này, song do thiếu CSVC và nhất là thiếu cán bộ nên một mình chị rất vất vả với công việc phục vụ, tổng hợp và gần đây lại thêm việc phân loại theo khung phân loại DDC theo Quyết định 1598/BVHTT- TV, ngày 7/5/2007 của Bộ Văn hóa thông tin. Thư viện tổng hợp huyện Hữu Lũng với quy mô trên 13 ngàn cuốn sách, gồm các loại sách văn học, khoa học tự nhiên, chính trị, KHKT...và nhiều nhất là sách...

LSO-Thư viện trung tâm huyện Hữu Lũng trong những ngày hè nóng bỏng này vẫn có hàng trăm lượt bạn đọc nhỏ tuổi đến tìm mượn sách. Trong căn phòng “đa chức năng” (kho sách, phòng đọc, phòng mượn và là nơi làm việc…) rộng chừng 30m2 đã “hết cấp”, chị Lê Ngọc Lan luôn bận bịu với việc nhận sách trả, vào sổ mượn, lại liên tục trả lời, tư vấn” cho các “thượng đế” nhí.
Khi “khách” đã vãn, tranh thủ trao đổi với chúng tôi, chị cho biết, kỳ nghỉ hè của học sinh là thời gian chị bận nhất trong năm. Vẫn biết và đã có sự chuẩn bị để “đón” những độc giả này, song do thiếu CSVC và nhất là thiếu cán bộ nên một mình chị rất vất vả với công việc phục vụ, tổng hợp và gần đây lại thêm việc phân loại theo khung phân loại DDC theo Quyết định 1598/BVHTT- TV, ngày 7/5/2007 của Bộ Văn hóa thông tin. Thư viện tổng hợp huyện Hữu Lũng với quy mô trên 13 ngàn cuốn sách, gồm các loại sách văn học, khoa học tự nhiên, chính trị, KHKT…và nhiều nhất là sách thiếu nhi, trong đó truyện tranh có vai trò chủ đạo trong “nhóm” này. Ngoài thư viện Trung tâm, còn có 18 tủ sách luân chuyển đặt tại các xã và 1 tủ sách cho nhà trường với tổng lưu lượng luân chuyển hàng ngàn cuốn mỗi đợt. Trong 6 tháng đầu năm 2010, tổng số thẻ mượn tại thư viện trung tâm là 85 thẻ; ngoài ra còn hàng trăm lượt độc giả có nhu cầu đọc “giải trí” tại chỗ.
Thiếu sách bổ sung, thiếu nhi Hữu Lũng gặp khó khăn trong việc lựa chọn sách
Trong thời gian gần đây, mặc dù đã có thêm nhiều phương tiện để tra cứu thông tin, phục vụ giải trí, đặc biệt là Intenet, song với “văn hóa đọc” đã định hình từ lâu, thanh thiếu nhi Hữu Lũng vẫn “trung thành” với những cuốn sách đầy hấp dẫn. Đó là một thói quen tốt. Song làm thế nào có đủ sách mới, có CSVC để phục vụ cho nhu cầu của các cháu được tốt hơn; đặc biệt là công tác phối hợp để giới thiệu, định hướng đọc sách cho thiếu nhi là cả một vấn đề nan giải. Chị Lan cho biết, nếu theo quy định, với quy mô như hiện nay, ít nhất cũng phải có 3 người làm công tác thư viện mới có thể triển khai đầy đủ các công việc. Song chỉ có một mình, vừa phải làm công tác luân chuyển để các tủ sách địa phương luôn có được sách mới phục vụ bà con, lại vừa kiêm luôn thủ thư, phòng đọc, phòng mượn, lưu trữ, thống kê, cập nhật… chị có rất ít thời gian để cùng các nhà trường làm công tác tuyên truyền, hướng dẫn, giới thiệu sách cho thiếu nhi. Mặt khác, số lượng sách từ tỉnh chuyển về theo chương trình mục tiêu đã ít, vài năm nay kinh phí địa phương lại không có chi cho việc mua mới, nên cho dù có trên 13 ngàn đầu sách và tỷ lệ sách thiếu nhi khá lớn, song cũng chỉ là sách cũ, lạc hậu so với nhận thức, thẩm mỹ và nhu cầu sách ngày một cao của thanh thiếu nhi. Qua tìm hiểu về nhu cầu và sự đáp ứng nhu cầu về sách cho thiếu nhi Hữu Lũng, chúng tôi thấy rằng còn có sự chênh lệch rất lớn giữa vùng thị trấn và khu vực nông thôn. Với 26 xã thị trấn, số lượng 18 tủ sách là quá “mỏng”. Hơn nữa, trong số lượng khiêm tốn 100 cuốn/ tủ sách, vòng” luân chuyển theo quý và tỷ lệ sách văn học, thiếu nhi chiếm đến gần 60% cũng chưa thể đáp ứng nhu cầu của bạn đọc nhỏ tuổi. Mặt khác, với công tác “kiêm nhiệm” như hiện nay, đội ngũ cán bộ văn hóa xã cũng không mấy “mặn mà” với độc giả thiếu nhi; vì đây là đối tượng hay làm mất, làm rách sách.

Làm việc với Phòng Văn hóa Thông tin, thể thao huyện, chúng tôi được nghe tin mừng là Hữu Lũng sắp được đầu tư xây dựng một thư viện trung tâm và được trang bị CSVC cần thiết cho công tác phục vụ yêu cầu bảo quản, lưu trữ, cũng như cho mượn và đọc tại chỗ. Nếu việc đầu tư xây dựng được triển khai nhanh và trang bị đồng bộ, thư viện Hữu Lũng sẽ không còn tình trạng 1,1 đầu sách/10 người dân; không còn tình trạng phòng “đa năng”, cán bộ “đa năng”… Bên cạnh đó cần thành lập và trang bị mới cho các tủ sách cấp xã và có phụ cấp cho cán bộ văn hóa phụ trách tủ sách văn hóa. Được như vậy, tinh thần trách nhiệm sẽ được phát huy và tình trạng bất bình đẳng trong văn hóa đọc nói chung và phục vụ thiếu nhi nói riêng sẽ được khắc phục.

Trần Kim