Thứ năm,  15/04/2021

Sẵn sàng đối phó cơn bão số 2

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn T.Ư chiều tối 19-7 áp thấp nhiệt đới đã mạnh lên thành bão, cơn bão số 2 có tên quốc tế là ChanThu.Hồi 22 giờ ngày 19-7, vị trí tâm bão ở vào khoảng 15,9 độ vĩ bắc; 116,1 độ kinh đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 440 km về phía đông đông nam. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (tức là từ 62 đến 74 km/giờ), giật cấp 9, cấp 10.Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng giữa tây tây bắc và tây bắc, mỗi giờ đi được khoảng 10 - 15 km và còn tiếp tục mạnh thêm. Đến 22 giờ ngày 20-7, vị trí tâm bão ở vào khoảng 17,8 độ vĩ bắc; 113,8 độ kinh đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 200 km về phía đông đông bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9, cấp 10 (tức là từ 89 đến 117 km/giờ), giật cấp 11, cấp 12. Tính từ tâm bão, vùng gió mạnh nguy hiểm từ cấp 6 trở lên có bán kính khoảng 250 km.Trong khoảng 48...
Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn T.Ư chiều tối 19-7 áp thấp nhiệt đới đã mạnh lên thành bão, cơn bão số 2 có tên quốc tế là ChanThu.
Hồi 22 giờ ngày 19-7, vị trí tâm bão ở vào khoảng 15,9 độ vĩ bắc; 116,1 độ kinh đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 440 km về phía đông đông nam. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (tức là từ 62 đến 74 km/giờ), giật cấp 9, cấp 10.

Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng giữa tây tây bắc và tây bắc, mỗi giờ đi được khoảng 10 – 15 km và còn tiếp tục mạnh thêm. Đến 22 giờ ngày 20-7, vị trí tâm bão ở vào khoảng 17,8 độ vĩ bắc; 113,8 độ kinh đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 200 km về phía đông đông bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9, cấp 10 (tức là từ 89 đến 117 km/giờ), giật cấp 11, cấp 12. Tính từ tâm bão, vùng gió mạnh nguy hiểm từ cấp 6 trở lên có bán kính khoảng 250 km.

Trong khoảng 48 giờ tiếp theo, bão di chuyển chủ yếu theo hướng tây bắc, mỗi giờ đi được khoảng 10 – 15 km và còn có khả năng mạnh thêm. Đến 22 giờ ngày 21-7, vị trí tâm bão ở vào khoảng 19,8 độ vĩ bắc; 111,9 độ kinh đông, cách đảo Hải Nam (Trung Quốc) khoảng 100 km về phía đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 10, cấp 11 (tức là từ 89 đến 117 km/giờ), giật cấp 12, cấp 13. Tính từ tâm bão, vùng gió mạnh nguy hiểm từ cấp 10 trở lên có bán kính khoảng 80 km, từ cấp 6 trở lên có bán kính khoảng 250 km.

Trong khoảng 48 đến 72 giờ tiếp theo, bão di chuyển chủ yếu theo hướng tây bắc, mỗi giờ đi được khoảng 10 – 15 km. Đến 22 giờ ngày 22-7, vị trí tâm bão ở vào khoảng 21,7 độ vĩ bắc; 110,1 độ kinh đông, trên đất liền phía bắc bán đảo Lôi Châu (Trung Quốc). Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9 (tức là từ 75 đến 88 km/giờ), giật cấp 10, cấp 11. Tính từ tâm bão vùng gió mạnh nguy hiểm từ cấp 6 trở lên có bán kính khoảng 250 km.

Do ảnh hưởng của bão, khu vực bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển phía đông quần đảo Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 8, vùng gần tâm bão đi qua mạnh cấp 9, cấp 10, giật cấp 11, cấp 12. Biển động rất mạnh.

Hồi 15 giờ 30 phút ngày 19-7, Ban chỉ đạo PCLB T.Ư, Ủy ban Quốc gia TKCN đã có Công điện số 17 CĐ-T.Ư điện Ban Chỉ huy PCLB và TKCN các tỉnh, thành phố ven biển từ Đà Nẵng đến Khánh Hòa; các bộ Quốc phòng, Ngoại giao, Công an, Giao thông vận tải, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và Tổng cục Du lịch, yêu cầu: Rà soát, kiểm đếm, nắm chắc số tàu, thuyền đang hoạt động trên biển; bằng mọi biện pháp sử dụng các phương tiện thông tin và truyền thông để thông báo kịp thời cho chủ phương tiện tàu, thuyền và các ngư dân đang hoạt động trên biển biết thông tin về áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) để chủ động phòng tránh, ra khỏi vùng biển nguy hiểm, được xác định là phía bắc vĩ tuyến 13; đặc biệt cần khẩn trương yêu cầu các tàu thuyền đang hoạt động trong khu vực quần đảo Hoàng Sa vào bờ để bảo đảm an toàn. Theo dõi chặt chẽ diễn biến của ATNĐ, quản lý chặt chẽ việc ra khơi của các tàu, thuyền; giữ thông tin liên lạc thường xuyên với các chủ tàu thuyền để xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra. Chủ đầu tư khai thác dầu khí, chủ phương tiện vận tải thủy chủ động triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn cho người, phương tiện, thiết bị và công trình. Duy trì lực lượng thường trực tìm kiếm cứu nạn để xử lý khi có yêu cầu.

Chiều 19-7, tại Hà Nội, Ban chỉ đạo PCLB T.Ư có cuộc họp thông tin mới nhất về diễn biến của áp thấp nhiệt đới và chỉ đạo các biện pháp phòng, chống. Theo dự báo, áp thấp nhiệt đới nhiều khả năng phát triển thành cơn bão số 2, với cường độ không mạnh bằng cơn bão số 1. Tại cuộc họp, Trưởng Ban Chỉ đạo PCLB T.Ư Cao Đức Phát nêu rõ: Hiện nay trên vùng biển ở bắc vĩ tuyến 13, còn 9 tàu (126 ngư dân) hoạt động. Ban Chỉ đạo PCLB T.Ư và Ủy ban Quốc gia TKCN yêu cầu Ban Chỉ huy PCLB và TKCN các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Khánh Hòa nắm chắc thông tin về các tàu, thuyền và ngư dân còn hoạt động ở vùng nguy hiểm do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới. Đồng thời, giữ liên lạc thường xuyên với các tàu và người dân, thông báo và hướng dẫn tàu thuyền quay vào bờ; rà soát văn bản pháp lý, khắc phục tình trạng cơ chế tiếp cận tìm kiếm cứu nạn ở một số nơi còn khó khăn, có hình thức xử lý phù hợp những ngư dân, chủ tàu thuyền không chấp hành yêu cầu quay về bờ của Ban chỉ đạo các cấp.

Theo Trung tâm dự báo Khí tượng – Thủy văn T.Ư, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 1, trong ngày 18 đến sáng 19-7, các tỉnh thuộc tây Bắc Bộ đã có mưa vừa, một số nơi mưa to trên diện rộng. Lượng mưa từ ngày 18 đến 13 giờ ngày 19-7 phổ biến 50-100 mm. Cụ thể như ở Pắc Ma (Điện Biên) 94mm, Mộc Châu 75mm, Km46 trên quốc lộ 166 (Hòa Bình) 136mm, Bản Chiềng (Hòa Bình) 96mm… Do có mưa trên lưu vực sông Đà, mức nước hồ Hòa Bình vào 7 giờ ngày 19-7 đã lên 87,3m, lưu lượng nước về hồ khoảng 2.000 m3/giây; mức nước hồ Sơn La 151,14m, lưu lượng về hồ là 1.700 m3/giây và có khả năng tăng lên 2.200 m3/giây, lưu lượng nước về hồ Sơn La tăng lên khoảng 2.000 m3/giây. Đợt mưa này tuy chưa lớn nhưng có tác dụng cải thiện nguồn nước ở hai hồ chứa thủy điện Sơn La, Hòa Bình, đáp ứng yêu cầu phát điện phục vụ sản xuất và đời sống.

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo PCLB T.Ư ngày 19-7, bão số 1 làm một người chết, 17 người mất tích, ba người bị thương; 628 nhà tốc mái; 43 tàu bị đắm, vỡ; 21 lồng bè vỡ; 42.505 ha lúa bị ngập, úng; sạt lở 200m kè chắn sóng của Khu du lịch Hòn Dáu; sạt 20m kè đường giao thông đảo Bạch Long Vĩ; mái đê biển Cát Hải đoạn từ K0+000 đến K3+094 bị xô sạt 7.000 m3 đá hộc… Ban chỉ đạo PCLB T.Ư tiếp tục yêu cầu các lực lượng chức năng tổ chức TKCN 17 ngư dân còn mất tích và các tàu bị nạn của tỉnh Quảng Ngãi tại khu vực đảo Hoàng Sa; hỗ trợ nhân dân sửa chữa nhà cửa, khắc phục nhanh các sự cố và thiệt hại về điện, viễn thông, thu dọn cây xanh gãy đổ, giải tỏa giao thông. Đồng thời chỉ đạo các tỉnh Ninh Bình, Thái Bình, Nam Định khẩn trương bơm tiêu úng cứu lúa vụ hè thu.

Vùng C Hải quân cho biết, sau ba ngày nỗ lực tìm kiếm, cứu nạn trên vùng biển Hoàng Sa, tàu HQ 629 đã tiếp nhiên liệu, nước uống, lương thực, thực phẩm, quần áo… cho nhiều tàu của ngư dân Quảng Ngãi bị nạn. Tàu HQ 952 tổ chức lai dắt tàu cá của Quảng Ngãi bị nạn. Tàu HQ 951 tiếp nhận, cấp cứu, chăm sóc 13 ngư dân bị nạn được các tàu bạn cứu vớt và đưa trở về đất liền. Dự kiến, sáng nay (20-7), hai tàu HQ 951 và HQ 952 sẽ vào đến cảng Đà Nẵng.

Theo Ban Chỉ huy PCLB TP Đà Nẵng, trong khi tàu cá mang số hiệu ĐN 0732 trên đường chạy tránh bão, thuyền viên Ngô Văn Hường, 30 tuổi (quê Quảng Nam) đã bị rơi xuống biển. Vị trí thuyền viên bị nạn tại tọa độ 16-23 vĩ độ bắc, 108,57 kinh độ đông. Ban Chỉ huy PCLB thành phố đã đề nghị Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng và Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 2 khẩn trương triển khai tìm kiếm nạn nhân, đồng thời huy động các tàu cá trong khu vực tham gia tìm kiếm cứu nạn. Hiện tàu ĐN 0732 và các tàu cá ĐN 90149, ĐN 90029, ĐN 90026, ĐN 90289 và ĐN 90169 đang nỗ lực tìm kiếm thuyền viên bị nạn.

*Chiều 19-7, Tổng Lãnh sự nước ta tại Hồng Công và Ma Cao (Trung Quốc) Phạm Cao Phong đã tới thăm hỏi trực tiếp 10 ngư dân Quảng Ngãi được tàu chở công-ten-nơ quốc tế “Jade Trader” cứu nạn, đồng thời tiến hành các thủ tục cần thiết để giúp những ngư dân này có thể nhanh chóng trở về gia đình.

Theo các ngư dân, họ đều thuộc tàu đánh cá số hiệu QNg 96354 TS của ông Dương Văn Thành lâm nạn trong bão số 1 vừa qua.

Sau khi thăm hỏi, động viên các ngư dân, Tổng Lãnh sự nước ta đã phối hợp cùng Cục Nhập cư Hồng Công nhanh chóng giải quyết để nhóm ngư dân này được vào bờ ngay trong chiều tối 19-7. Tổng Lãnh sự Phạm Cao Phong cho biết, những quy trình xác minh nhân thân và thủ tục cần thiết đang được Tổng Lãnh sự quán cùng UBND tỉnh Quảng Ngãi khẩn trương tiến hành để các ngư dân có thể về với gia đình qua đường hàng không, dự kiến vào ngày 20-7.

Đồn Biên phòng 288 tại Gành Cả, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) cho biết: tính đến 18 giờ ngày 18-7, Quảng Ngãi vẫn chưa tìm thấy tung tích của 16 ngư dân làm việc trên tàu QNg 55940-TS của ông nguyễn Văn Tẩn và tàu QNg 95904-TS của ông Nguyễn Văn Trung đều ở xã Bình Châu, huyện Bình Sơn bị chìm trên vùng biển Hoàng Sa trong cơn bão số 1.

*Ngày 19-7, TP Hải Phòng đã cho phép người đi bộ, xe máy, xe đạp qua lại cầu Bính sau gần hai ngày tạm cấm cầu. Đồng thời tăng cường hoạt động của phà Bính để bảo đảm cho các phương tiện qua lại và giảm tải cho cầu Bính. Hiện tại, Tổng công ty tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI) được Bộ Giao thông vận tải giao trách nhiệm nghiên cứu, tính toán việc có thể cho phép xe ô-tô tải trọng nhỏ hơn 1,5 tấn qua cầu trong thời gian sớm nhất.

Trước đó, khoảng 22 giờ ngày 17-7, khi bão số 1 đang đổ bộ vào Hải Phòng, ba tàu biển trọng tải lớn đang neo đậu tại Tổng công ty công nghiệp tàu thủy Bạch Đằng (Hải Phòng) đã bị đứt neo, trôi và va đập mạnh vào cầu Bính nằm cách đó chừng vài trăm mét. Hậu quả làm cho cầu Bính bị hư hỏng. Ngay sau khi sự cố xảy ra, các cơ quan chức năng đã cấm người và phương tiện qua lại.

Sự việc xảy ra, các cơ quan chức năng đã khẩn trương khắc phục sự cố. Đến 7 giờ sáng 18-7, các lực lượng cứu hộ đã kéo được tàu Vinashin Express 01 và tàu Shinsung Accord trở về khu vực nhà máy và neo buộc an toàn. Đến 5 giờ 30 phút sáng 19-7, tàu Vinashin Orient được các lực lượng cứu hộ cắt rời phần nóc ca-bin, đưa tàu ra khỏi khu vực mắc kẹt dưới gầm cầu, chuyển về vị trí an toàn tại Tổng công ty CNTT Bạch Đằng.

Hiện các cơ quan chức năng đang căn cứ các quy định của pháp luật, xác định nguyên nhân xảy ra sự cố trên để xem xét trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức đối với sự cố gây nguy hại cho công trình trọng điểm quốc gia này.
Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định số 1221/QĐ-TTg giao Bộ Tài chính trích 20 tỷ đồng từ nguồn dự phòng ngân sách T.Ư năm 2010 hỗ trợ tỉnh Sơn La khắc phục hậu quả mưa lũ cuối năm 2009 và đầu năm 2010. Thủ tướng Chính phủ giao Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La chịu trách nhiệm quản lý, sử dụng khoản kinh phí được hỗ trợ đúng mục đích; đồng thời chủ động sử dụng dự phòng ngân sách địa phương và huy động các nguồn vốn hợp pháp khác theo quy định để khắc phục hậu quả thiên tai, mưa lũ.
Theo Nhandan