Thứ tư,  27/10/2021

Thu hồi xe hết niên hạn sử dụng: Nói dễ làm khó

LSO-Theo Nghị định 95/2009/NĐ-CP ngày 30/10/2009, thì những xe ô tô hết niên hạn sử dụng sẽ phải thu hồi. Nhưng cho tới nay số xe thu hồi thực tế so với con số đăng ký còn quá ít. Nếu không có chính sách cụ thể thì việc thu hồi triệt để những xe hết niên hạn sử dụng không khác nào mò kim đáy bể.Xe công nông hết niên hạn sử dụng vẫn hoạt động tại cửa khẩu Chi Ma (Lộc Bình)Theo số liệu của Đội đăng ký quản lý phương tiện Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, cho tới thời điểm hiện nay toàn tỉnh có 570 xe ô tô, trên 2.000 xe công nông, xe tự chế phải thu hồi vì đã hết niên hạn. Quy định về việc thu hồi xe ô tô, đối với xe chở hàng niên hạn sử dụng tối đa là 25 năm, xe chở người trên 9 chỗ có niên hạn 20 năm, xe chuyển đổi công năng trước thời điểm 1/1/2002, có niên hạn sử dụng 17 năm. Riêng với xe công nông tất cả các xe đều hết thời hạn sử dụng từ 31/12/2007. Tuy nhiên để...

LSO-Theo Nghị định 95/2009/NĐ-CP ngày 30/10/2009, thì những xe ô tô hết niên hạn sử dụng sẽ phải thu hồi. Nhưng cho tới nay số xe thu hồi thực tế so với con số đăng ký còn quá ít. Nếu không có chính sách cụ thể thì việc thu hồi triệt để những xe hết niên hạn sử dụng không khác nào mò kim đáy bể.
Xe công nông hết niên hạn sử dụng vẫn hoạt động tại cửa khẩu Chi Ma (Lộc Bình)
Theo số liệu của Đội đăng ký quản lý phương tiện Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, cho tới thời điểm hiện nay toàn tỉnh có 570 xe ô tô, trên 2.000 xe công nông, xe tự chế phải thu hồi vì đã hết niên hạn. Quy định về việc thu hồi xe ô tô, đối với xe chở hàng niên hạn sử dụng tối đa là 25 năm, xe chở người trên 9 chỗ có niên hạn 20 năm, xe chuyển đổi công năng trước thời điểm 1/1/2002, có niên hạn sử dụng 17 năm. Riêng với xe công nông tất cả các xe đều hết thời hạn sử dụng từ 31/12/2007. Tuy nhiên để các chủ xe tự giác đến khai báo thu hồi biển kiểm soát, giấy đăng ký là cực kỳ khó khăn, bởi các xe này tồn tại trong một thời gian quá lâu. Khi mua bán, các chủ xe thường không làm thủ tục đổi chủ. Có xe bán tận vào các tỉnh nam bộ mà chủ xe không hề biết, chỉ khi xe đó gây tai nạn, hay chở hàng cấm cơ quan điều tra lần tận gốc thì có xe đã được bán qua 10 chủ. Một số ít xe không còn tồn tại nhưng chủ xe không khai báo để làm thủ tục xoá đăng ký, lưu hành. Theo Thiếu tá Phạm Văn Sự, Đội trưởng Đội đăng ký quản lý phương tiện, các chủ xe ngại khai báo vì cho là không có lợi gì trong việc thu hồi đăng ký biển số, mặc dù việc hướng dẫn, thu hồi biển, đăng ký hết sức đơn giản. Không khai báo nghĩa là vi phạm, khi xảy ra các vấn đề liên quan đến giao thông, tai nạn sẽ rất phức tạp. Mức xử phạt việc không đăng ký thu hồi biển với những xe hết niên hạn sử dụng là rất cao, như tịch thu phương tiện, phạt tiền cao nhất là 6 triệu đồng và tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 60 ngày. Mức phạt cao nhưng ý thức chủ phương tiện nhận thức về vấn đề này vẫn chưa thật thấu đáo. Trong số 570 phương tiện ô tô phải thu hồi, số người đến làm thủ tục thu hồi biển số chỉ đếm được trên đầu ngón tay. Thêm một vấn đề nữa là, việc vận chuyển hàng lậu diễn ra khá nóng, nên một phần biển số xe chưa thu hồi được bị các chủ hàng lợi dụng sử dụng biển giả để chuyên chở hàng, thay đổi biển liên tục tránh sự phát hiện của các cơ quan chức năng. Vì vậy việc thu hồi biển số hết hạn lưu hành đã khó lại càng khó hơn. Là một đơn vị chức năng không phải thu hồi biển, phương tiện nhưng Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Đăng kiểm thực hiện khá tốt việc thu hồi sổ đăng kiểm. Theo ông Hoàng Văn Sơn, Phó Giám đốc Công ty, hằng năm vào tháng 8, Công ty sẽ thông báo cho chủ xe sắp hết hạn lưu hành theo đường bưu điện. Xe kiểm định lần cuối sẽ thu hồi sổ, chỉ cấp chứng nhận đặc điểm, nhận dạng, cấp tem lưu hành đúng đến ngày phương tiện hết hạn lưu hành. Do hệ thống đăng kiểm toàn quốc đã nối mạng nên việc phát hiện ra các xe sắp hết hạn, xe hết hạn vào đăng kiểm khá dễ dàng. Qua đó cũng hạn chế được một phần xe hết niên hạn lưu hành. Nhưng thực tế còn nhiều xe khi hết hạn lưu hành vẫn được chủ phương tiện tận dụng, đặc biệt ở vùng sâu vùng xa, nơi thiếu vắng các lực lượng chuyên trách kiểm tra. Cũng theo Thiếu tá Phạm Văn Sự, việc xe hết niên hạn khó thu hồi là do còn thiếu chính sách tác động trực tiếp, như khi chuyển đổi cần có cho họ vay vốn ưu đãi chuyển đổi phương tiện, bắt buộc phải có giấy xác nhận đã thu hồi biển, đăng ký thì mới được thụ hưởng chính sách.

Để việc thu hồi biển số, đăng ký xe hết niên hạn lưu hành, lúc này cần nhất là sự vào cuộc của các cấp chính quyền cơ sở, thông tin của người dân, và trên nữa là ý thức của chủ phương tiện tự giác khai báo, thu nộp biển, đăng ký xe. Có như vậy việc thu hồi biển số phương tiện hết niên hạn mới thực sự đạt kết quả, điều đó sẽ góp phần quản lý tốt phương tiện, giảm thiểu tai nạn giao thông.

Nguyễn Đông Bắc