Thứ tư,  27/10/2021

Ngành GTVT Lạng Sơn: Xứng danh ngành đi trước "mở đường"

LSO-Ngày 28/8/2010 sẽ đánh dấu mốc son 65 năm ngày truyền thống của ngành giao thông vận tải (28/8/1945 – 28/8/2010) Việt Nam. Kế thừa truyền thống “Dũng cảm, thông minh, sáng tạo” liên tục trong nhiều năm qua, đặc biệt là từ khi đất nước thực hiện công cuộc đổi mới, ngành giao thông vận tải (GTVT) Lạng Sơn đã luôn thể hiện vai trò kinh tế quan trọng, luôn đi trước “mở đường” cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Những thành quả đáng ghi nhậnNgay sau khi cách mạng Tháng 8 thành công, ngày 28/8/1945 Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chính thức ký quyết định thành lập Bộ Giao thông Công chính. Và năm 1946, trong chỉ thị “công việc khẩn cấp bây giờ” của chính quyền mới, Hồ Chủ tịch đã nhấn mạnh sự cần thiết của công tác giao thông vận tải: “Giao thông là mạch máu của tổ chức. Giao thông tốt thì mọi việc đều dễ dàng. Giao thông xấu thì mọi việc đình trệ”. Thấm nhuần lời Bác dạy, lực lượng GTVT Lạng Sơn lại cùng dân công địa phương mở, sửa chữa một số đường...

LSO-Ngày 28/8/2010 sẽ đánh dấu mốc son 65 năm ngày truyền thống của ngành giao thông vận tải (28/8/1945 – 28/8/2010) Việt Nam. Kế thừa truyền thống “Dũng cảm, thông minh, sáng tạo” liên tục trong nhiều năm qua, đặc biệt là từ khi đất nước thực hiện công cuộc đổi mới, ngành giao thông vận tải (GTVT) Lạng Sơn đã luôn thể hiện vai trò kinh tế quan trọng, luôn đi trước “mở đường” cho sự phát triển kinh tế – xã hội của địa phương.
Những thành quả đáng ghi nhận
Ngay sau khi cách mạng Tháng 8 thành công, ngày 28/8/1945 Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chính thức ký quyết định thành lập Bộ Giao thông Công chính. Và năm 1946, trong chỉ thị “công việc khẩn cấp bây giờ” của chính quyền mới, Hồ Chủ tịch đã nhấn mạnh sự cần thiết của công tác giao thông vận tải: “Giao thông là mạch máu của tổ chức. Giao thông tốt thì mọi việc đều dễ dàng. Giao thông xấu thì mọi việc đình trệ”. Thấm nhuần lời Bác dạy, lực lượng GTVT Lạng Sơn lại cùng dân công địa phương mở, sửa chữa một số đường mòn để bộ đội hành quân và mang vác dễ dàng, góp phần tích cực vào chiến dịch giải phóng biên giới thu đông năm 1950, giải phóng hoàn toàn đường 4 từ Cao Bằng qua Lạng Sơn ra đến Tiên Yên. Cùng đó, để phục vụ chiến dịch Điện Biên Phủ, hàng vạn dân công Lạng Sơn đã tham gia, thi đua phá đá mở đường, xây dựng cầu cống, tập trung giải quyết các điểm trọng yếu như: Cầu Khánh Khê, đèo Lùng Pa, đèo Tam Canh… để nhanh chóng khai thông đường chiến đấu. Và trong chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ chắc chắn có ghi dấu ấn đậm nét của lực lượng GTVT Lạng Sơn. Bước tiếp đến giai đoạn kháng chiến chống Mỹ, ngành GTVT Lạng Sơn đã kịp thời xây dựng nhiều cung đường chiến lược trọng yếu như: đường sắt Hà Nội – Hữu Nghị Quan, đường bộ 1A, 1B, 4A, 4B… để phục vụ việc chuyển quân, đặc biệt là chuyển phần lớn hàng hóa viện trợ từ các nước XHCN qua cửa khẩu Hữu Nghị để chi viện cho công cuộc chiến tranh giải phóng miền Nam và chống chiến tranh phá hoại ở miền Bắc. Công việc của ngành GTVT Lạng Sơn càng trở nên quan trọng khi cảng Hải Phòng bị giặc Mỹ phong tỏa, Lạng Sơn trở thành cảng nổi – điểm tập kết hàng hóa và vận chuyển về xuôi. Chính vì vậy, đế quốc Mỹ thường xuyên thả bom đánh phá đường sắt, nhà ga và phá hỏng nhiều cây cầu, tạo nên nhiều khó khăn cho ngành, nhưng với tinh thần “chủ động, dũng cảm, kiên cường, thông minh, sáng tạo”, ngành GTVT Lạng Sơn đã luôn giữ được giao thông thông suốt. Chiến thắng của cả đất nước trong cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc và thống nhất đất nước có phần đóng góp rất lớn của những con đường, những cây cầu, chuyến tàu và các đơn vị vận tải… của ngành GTVT Lạng Sơn. Với những sự đóng góp đó, trong giai đoạn này, ngành GTVT Lạng Sơn đã được tặng 13 huân, huy chương khánh chiến các hạng, nhiều cờ thi đua, nhiều bằng khen của Chính phủ.

Toàn cảnh bến xe phía Bắc nằm trên địa phận huyện Cao Lộc

Ảnh: Thanh Sơn

“Mở đường” để phát triển
Từ khi đất nước bắt đầu công cuộc đổi mới, ngành GTVT Lạng Sơn đã luôn thể hiện vai trò là ngành kinh tế quan trọng của tỉnh nhà, ngành luôn đi trước “mở đường”, tạo nên những “huyết mạch” để phát triển kinh tế. Có thể nói, những năm qua, thành công về mặt vĩ mô của công tác quản lý Nhà nước đã tạo đà cho các lĩnh vực: đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông vận tải, cơ khí giao thông… có những bước phát triển mới. Các tuyến đường, cây cầu, đường tới vùng sâu, vùng xa… liên tục được cải tạo nâng cấp và xây dựng mới trên khắp cả tỉnh đã tạo ra những “mạch” giao thông quan trọng, góp phần quan trọng vào sự tăng trưởng của nền kinh tế trong thời kỳ đất nước ngày càng hội nhập sâu vào nền kinh tế quốc tế, đặc biệt trong công cuộc xóa đói giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội.
Trong thời gian qua, GTVT Lạng Sơn đã có những chuyển biến tích cực, ngành đã biết tranh thủ và khai thác tối đa các nguồn lực, biết động viên, sử dụng sức dân để xây dựng, phát triển và quản lý kết cấu hạ tầng giao thông vận tải trên địa bàn. Dấu ấn đậm nét nhất trong vấn đề này phải kể đến việc phát triển hệ thống giao thông nông thôn. Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, trong 3 năm (2002 – 2004) tỉnh đã hỗ trợ 40,2 tấn xi măng địa phương, huy động được 3,347 triệu ngày công, nhân dân, các tổ chức chính trị – xã hội và đóng góp được 5.594 triệu đồng… để xây dựng 409,23 km mặt đường bê tông xi măng (BTXM). Và từ đó đến nay, hàng năm tỉnh đều hỗ trợ từ 10.000 – 16.000 tấn xi măng để làm mặt đường BTXM, nâng tổng số km đường BTXM hiện có lên 732,6km. Qua đó, hệ thống cơ sở giao thông luôn được nâng cấp, bổ sung mới ngày càng hoàn thiện, góp phần chuyển dịch cơ cấu cây trồng, đời sống nhân dân ngày một nâng cao hơn. Trải dài qua năm tháng xây dựng và trưởng thành, đến năm 1998, GTVT Lạng Sơn đã hoàn thành mục tiêu 100% xã có đường ô tô đi đến trung tâm xã. Hiện nay, hệ thống GTVT của tỉnh đã có tổng số 3.847,5km trong đó: đường quốc lộ là 550,4km; 36 tuyến đường tỉnh với 948,3km; 73 tuyến đường huyện với 814,5km; 1404km đường xã, 126,4 km đường đô thị và 6,2km đường chuyên dùng… Hệ thống giao thông được nâng cao, từ đó công tác vận tải khách tuyến cố định cũng từng bước phát triển, hiện đã có 17 doanh nghiệp đăng ký kinh doanh khai thác các tuyến cố định, với hơn 220 xe, tham gia trên 70 tuyến nội tỉnh và liên tỉnh; đưa 3 tuyến xe buýt vào khai thác từ năm 2007. Với sự đầu tư, phát triển như vậy, lượng vận chuyển hành khách năm 2009 ở các tuyến cố định đạt 628.385HK; lượng luân chuyển đạt 147.351.579HK… Điều khẳng định rằng, với sự nỗ lực của ngành GTVT, thời gian qua hệ thống giao thông, vận tải trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đã được phát triển rộng khắp, từ thành thị đến khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa… góp phần thúc đẩy giao thương, giao lưu, du lịch, tạo đà cho việc thúc đẩy công cuộc xây dựng nông thôn mới.

Duy tu bảo dưỡng thường xuyên hệ thống GTNT

Ảnh: M.V.H

Ông Hoàng Văn Tình, Phó Giám đốc Sở GTVT khẳng định: những thành quả đạt được trong thời gian qua của ngành là hết sức tự hào, nhưng tương lai vẫn đang đòi hỏi ngành GTVT Lạng Sơn phải nỗ lực hơn nữa để thực hiện tốt nhiệm vụ trong thời gian tới. Trước hết, tập trung chỉ đạo quyết liệt để hoàn thành đưa vào sử dụng các dự án chuyển tiếp năm trước, các dự án khởi công trong năm đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng. Chú trọng công tác quản lý, bảo trì công trình giao thông đường bộ, bảo vệ hành lang an toàn đường bộ, kiểm tra rà soát hệ thống ATGT; giám sát kiểm tra các hoạt động vận tải; quy trình đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe; thực hiện đăng ký, đăng kiểm phương tiện… Nhiệm vụ phía trước đã được vạch rõ, những với truyền thống “kiên cường, thông minh, sáng tạo”, tin chắc những kế hoạch trên chắc chắn sẽ được hoàn thành.

Trải qua 65 năm đấu tranh, xây dựng, qua bàn tay, khối óc của nhiều thế hệ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành GTVT, nhiều cây cầu, nhiều con đường đã được trải dài, vươn xa tới tất cả các xã vùng xa, góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững về kinh tế – xã hội ổn định chính trị, giữ vững an ninh, quốc phòng, nâng cao dân trí, xóa đói giảm nghèo của địa phương.

Lưu Vũ