Thứ tư,  27/10/2021

Dạy nghề cho lao động nông thôn huyện Chi Lăng: HỌC THẬT – LÀM HAY

LSO-Với hơn 70% dân số sống ở khu vực nông thôn, nhiều năm qua, công tác dạy nghề và giải quyết việc làm cho lao động nông thôn đã được các cấp, các ngành của tỉnh Lạng Sơn đặc biệt quan tâm. Thực tế chứng minh giải quyết việc làm chỉ hiệu quả, bền vững khi có sự tham gia của dạy nghề. Chính vậy, “Đề án Đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020” (gọi tắt là Đề án 1956) của Chính phủ ra đời sẽ tạo cơ hội cho bà con vùng nông thôn. Khi đề án 1956 đến với tỉnh Lạng Sơn, huyện Chi Lăng đã được chỉ định làm thí điểm, qua một thời gian, địa phương đã đi đúng mục tiêu là “học thật, làm hay”.Như đã biết, ngày 27/11/2009 Thủ tướng Chính phủ đã ban hành QĐ số 1956/QĐ-TTg phê duyệt Đề án “Đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020”. Đề án 1956 ra đời thực sự rất khác so với những đề án đào tạo nghề trước đó. Khác không chỉ bởi quy mô đào tạo lớn hơn, kinh phí nhiều hơn mà còn khác ở...

LSO-Với hơn 70% dân số sống ở khu vực nông thôn, nhiều năm qua, công tác dạy nghề và giải quyết việc làm cho lao động nông thôn đã được các cấp, các ngành của tỉnh Lạng Sơn đặc biệt quan tâm. Thực tế chứng minh giải quyết việc làm chỉ hiệu quả, bền vững khi có sự tham gia của dạy nghề. Chính vậy, “Đề án Đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020” (gọi tắt là Đề án 1956) của Chính phủ ra đời sẽ tạo cơ hội cho bà con vùng nông thôn. Khi đề án 1956 đến với tỉnh Lạng Sơn, huyện Chi Lăng đã được chỉ định làm thí điểm, qua một thời gian, địa phương đã đi đúng mục tiêu là “học thật, làm hay”.
Như đã biết, ngày 27/11/2009 Thủ tướng Chính phủ đã ban hành QĐ số 1956/QĐ-TTg phê duyệt Đề án “Đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020”. Đề án 1956 ra đời thực sự rất khác so với những đề án đào tạo nghề trước đó. Khác không chỉ bởi quy mô đào tạo lớn hơn, kinh phí nhiều hơn mà còn khác ở việc dạy cho người nông dân những nghề mà họ muốn học có thể đáp ứng nhu cầu làm việc của họ. Đề án này được thực hiện với mục tiêu “6 có”, đó là: Có trường dạy nghề, có cơ sở vật chất, có chương trình đào tạo, có giáo viên, có chính sách cho người học và đặc biệt là có nhu cầu về lao động của các doanh nghiệp.
Dạy nghề cơ khí cho thanh niên – Ảnh: Thúy Hường
Ông Nguyễn Hữu Thượng, Phó Trưởng phòng Lao động-Thương binh & xã hội kiêm Giám đốc Trung tâm Dạy nghề huyện Chi Lăng cho biết: mục tiêu “6 có” này là yêu cầu xuất phát từ thực tế, nhằm gắn kết người lao động với giải quyết việc làm. Người lao động khi tham gia học nghề ngoài được hỗ trợ tiền học phí, tiền ăn, tiền đi lại và sau khi kết thúc còn được giới thiệu việc làm hoặc nếu có nhu cầu sẽ được ưu tiên cho vay vốn để tự tạo việc làm. Qua một thời gian thực hiện thí điểm đề án này, nhận thấy, đây chính là cơ hội quan trọng để địa phương mở rộng khả năng, hiệu quả cho công tác dạy nghề cho lao động nông thôn. Theo ông Thượng, triển khai thí điểm đề án, bước đầu huyện thực hiện điều tra nhu cầu học nghề của người lao động nông thôn. Tại các xã trên địa bàn huyện, qua điều tra thấy rằng còn khoảng 45% người lao động muốn học nghề thường xuyên dưới 3 tháng, phần còn lại muốn học nghề ở trình độ sơ cấp… Về nhóm ngành nghề, phần lớn muốn học nghề nông – lâm nghiệp, phần rất nhỏ muốn học nghề công nghiệp, và khoảng 20% người lao động trong vùng muốn học nghề tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ.
Những con số nêu trên khẳng định, nhu cầu học nghề của lao động nông thôn trên địa bàn huyện Chi Lăng là rất lớn, tuy nhiên, công tác dạy nghề của địa phương hiện vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu này. Ngoài khó khăn về cơ sở vật chất của Trung tâm dạy nghề, thì đội ngũ giáo viên của trung tâm vẫn còn thiếu và chưa thể đáp ứng được công tác đào tạo nhiều ngành nghề, đáp ứng việc “hướng cầu” cho người lao động. Trao đổi vấn đề này, ông Nguyễn Hữu Thượng tâm sự: toàn Trung tâm hiện chỉ có 8 cán bộ (5 biên chế, 3 hợp đồng), việc đào tạo hiện vẫn dựa vào những giảng viên kiêm chức, chính vậy việc đào tạo chưa chuyên sâu và tập trung. Chi Lăng là một huyện có đông dân, số lượng lao động lớn, nhu cầu học nghề của người lao động ở khu vực nông thôn đã đăng ký học từ 1.000 người/năm, tuy vậy, Trung tâm chỉ có khả năng đào tạo 600 học viên/năm mà thôi, số còn lại thường phải dồn sang năm sau (chỉ tiêu đào tạo năm 2010 của trung tâm thực tế là 600 học viên).
“Là huyện đông dân nên nhu cầu về việc làm cũng là vấn đề bức xúc, chính vậy, việc dạy nghề trong thời điểm hiện nay là phải xác định dạy nghề gì để để người lao động học xong là có việc làm, có thu nhập ngay, không để tình trạng người lao động học nghề mà không có định hướng, học xong không biết tìm việc ở đâu…”. Đây cũng chính là mục đích quan trọng nhất trong đề án 1956, nhưng trong thời gian thực hiện thí điểm, huyện vẫn định hướng cho người lao động nông thôn học theo chương trình đào tạo 28 nhóm nghề thường xuyên. Thời gian qua, vươn lên những khó khăn trước mắt, Phòng LĐ-TB&XH huyện Chi Lăng và Trung tâm dạy nghề đã thực hiện dạy nghề cho lao động nông thôn, lao động hộ nghèo bám sát điều kiện ngành nghề kinh tế cụ thể của địa bàn cư trú của người học chứ không dạy chung chung theo chỉ tiêu. Từ đầu năm 2010 đến nay, Trung tâm dạy nghề huyện đã mở được 3 lớp dạy trồng cây công nghiệp ngắn ngày, 2 lớp chăn nuôi gia súc, 2 lớp sửa chữa xe máy, 3 lớp sửa máy công nghiệp (trung bình mỗi lớp đào tạo 20 – 30 học viên). Đặc biệt, Trung tâm đã nghiên cứu kỹ đặc thù của mỗi xã để định hướng đào tạo nghề, ví dụ như: những xã có nhiều diện tích đồi núi đất thì dạy nghề trồng rừng, chăn nuôi, còn những xã có diện tích núi đá thì đào tạo nghề trồng cây ăn quả… Chính vậy, hiệu quả sau khi được đào tạo đã thấy rõ, sản phẩm người nông dân làm ra đã cho năng suất hơn.
Với phương châm: “học thật, làm hay”, Phòng LĐ-TB&XH huyện đã chỉ đạo Trung tâm dạy nghề trong thời gian này tiếp tục điều tra, tư vấn cho người lao động trên địa bàn huyện học gì, học ở đâu. Ngoài ra, Trung tâm tiếp tục tìm và liên kết với các cơ sở sản xuất, kinh doanh để vừa dạy, vừa tìm đầu ra cho người học, đồng thời, sự liên kết này còn tạo điều kiện cho người học áp dụng thực tế ngay trong quá trình học, nói cách khác, đây là phương pháp dạy “cầm tay chỉ việc”. Việc thực hiện đào tạo nghề cho lao động nông thôn theo đề án 1956 ở huyện Chi Lăng mới chỉ đi qua giai đoạn đầu, việc đào tạo theo hướng “học thật – làm hay” đã mang lại những kết quả khả quan cho người lao động vùng nông thôn trên địa bàn huyện.

Trí Dũng