Thứ năm,  28/10/2021

Sử dụng LPG – nguồn nhiên liệu sạch

Nhằm bảo vệ môi trường, giảm lượng khí CO2 thải ra không khí, những năm gần đây, Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam đã quan tâm đầu tư, phát triển công nghệ sạch. Việc triển khai các loại phương tiện sử dụng nguyên liệu sạch nằm trong hướng đi đó của lãnh đạo Tập đoàn. Gần đây Công ty cổ phần vận tải dầu khí Đông Dương đã đi tiên phong triển khai thành công đoàn xe ta-xi chạy bằng khí ga (LPG) trên địa bàn TP Hà Nội.Nguyên liệu sạch LPG được chiết xuất từ dầu khí có khả năng đốt cháy cao (bảo đảm cho nguyên liệu được đốt hết). Do vậy khi sử dụng nhiên liệu LPG sẽ giảm khí thải, góp phần tích cực bảo vệ môi trường.Theo các chuyên gia trên thế giới, so với dòng xe cùng chủng loại, thì lượng tiết kiệm của phương tiện sử dụng nhiên liệu LPG giảm gần 20% so với nhiên liệu xăng - dầu. Giá LPG cũng rẻ hơn so với xăng và dầu.Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam Phùng Đình Thực cho biết: "Sử dụng LPG, nguồn tài nguyên...

Nhằm bảo vệ môi trường, giảm lượng khí CO2 thải ra không khí, những năm gần đây, Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam đã quan tâm đầu tư, phát triển công nghệ sạch. Việc triển khai các loại phương tiện sử dụng nguyên liệu sạch nằm trong hướng đi đó của lãnh đạo Tập đoàn. Gần đây Công ty cổ phần vận tải dầu khí Đông Dương đã đi tiên phong triển khai thành công đoàn xe ta-xi chạy bằng khí ga (LPG) trên địa bàn TP Hà Nội.

Nguyên liệu sạch LPG được chiết xuất từ dầu khí có khả năng đốt cháy cao (bảo đảm cho nguyên liệu được đốt hết). Do vậy khi sử dụng nhiên liệu LPG sẽ giảm khí thải, góp phần tích cực bảo vệ môi trường.

Theo các chuyên gia trên thế giới, so với dòng xe cùng chủng loại, thì lượng tiết kiệm của phương tiện sử dụng nhiên liệu LPG giảm gần 20% so với nhiên liệu xăng – dầu. Giá LPG cũng rẻ hơn so với xăng và dầu.

Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam Phùng Đình Thực cho biết: “Sử dụng LPG, nguồn tài nguyên dồi dào trong nước, sẽ tiết kiệm ngoại tệ do phải nhập khẩu nhiên liệu xăng dầu từ nước ngoài vì thực chất – nhiên liệu LPG do Việt Nam sản xuất đáp ứng và thỏa mãn nhu cầu tiêu dùng trong nước”.

Doanh nghiệp tiên phong sử dụng LPG

Ngày 15-6-2007, Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam có Nghị quyết 63/NQ-DKVN về việc chấp thuận thành lập Công ty cổ phần vận tải dầu khí Đông Dương, mức vốn điều lệ là 100 tỷ đồng, với cơ cấu cổ đông góp vốn gồm bảy đơn vị trong Tập đoàn, hai đơn vị ngoài ngành, cán bộ công nhân viên của ba cổ đông sáng lập. Tận dụng các thế mạnh sẵn có, Công ty cổ phần vận tải dầu khí Đông Dương bắt tay ngay vào kinh doanh trong lĩnh vực vận tải, trong đó sử dụng các phương tiện vận tải có khả năng cạnh tranh cao, thân thiện với môi trường và bảo đảm an toàn, hiệu quả.

Công ty ra đời là kết quả của việc thực hiện cam kết giữa Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam với lãnh đạo hai thành phố Hà Nội và TP Hồ Chí Minh về bảo vệ môi trường và phát triển phương tiện giao thông vận tải thân thiện với môi trường. Công ty CP vận tải dầu khí Đông Dương với ngành nghề chính là kinh doanh vận tải hành khách và cho thuê xe ô-tô, được giao nhiệm vụ xây dựng các đoàn xe ta-xi chạy bằng khí ga (LPG) và hệ thống trạm nạp nhiên liệu LPG. Theo lãnh đạo công ty cho biết: Để thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao, công ty đã lên kế hoạch phương án kinh doanh và nỗ lực thực hiện. Bước đầu đã thu được một số thành quả như: Bảo đảm việc làm và thu nhập ổn định cho hàng trăm lao động. Tuy mới hoạt động trong lĩnh vực nhưng ta-xi Dầu khí hiện đứng trong Top 10 các hãng ta-xi được người tiêu dùng ưa chuộng bởi giá thành thấp, chất lượng dịch vụ cao.

Được biết, hiện nay toàn bộ gần 300 xe ta-xi Dầu khí đều được vận hành bằng khí ga (LPG) theo tiêu chuẩn châu Âu 4 (hiện Việt Nam đang áp dụng tiêu chuẩn châu Âu 1) hoàn toàn không gây tác hại cho môi trường. Đây chính là nét đặc biệt của ta-xi Dầu khí. Ngoài tiêu chí thân thiện với môi trường, chi phí vận hành của ô-tô chạy bằng LPG thấp hơn so với chạy bằng xăng dầu 20% góp phần đưa lại hiệu quả cao trong kinh doanh. Trong thời gian qua, các khách hàng sử dụng ta-xi Dầu khí tại Hà Nội, không hẳn ai cũng biết mình đang được phục vụ bằng những chiếc xe chạy bằng LPG góp phần bảo vệ môi trường. Được thành lập và xây dựng trong bối cảnh gặp muôn vàn khó khăn do ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế thế giới, tình hình lạm phát trong nước tăng cao, nhưng với quyết tâm và chiến lược đúng đắn của tập thể lãnh đạo và CBVC toàn công ty, thương hiệu ta-xi Dầu khí đang dần được khẳng định bằng lòng tin của khách hàng.

Tổng Giám đốc Tổng công ty cổ phần vận tải Dầu khí (PVTrans) Nguyễn Quốc Phương cho biết: “Là doanh nghiệp đầu tiên thực hiện kinh doanh xe ta-xi chạy bằng khí LPG, chúng tôi phải đầu tư đồng bộ từ việc gắn bộ chuyển đổi lên xe chạy bằng nhiên liệu thông thường, xây dựng trạm nạp LPG đến việc bảo trì, bảo dưỡng cho xe và thiết bị. Chi phí đầu tư ban đầu cao hơn thông thường, nhưng chúng tôi không nhận được bất cứ ưu đãi nào từ cơ chế, chính sách. Bên cạnh đó, công ty cũng đang gặp phải khó khăn trong việc tạo quỹ đất xây dựng trạm nạp LPG và thỏa thuận với các hãng xe trong việc gắn bộ chuyển đổi lên xe.

Hiện nay, đứng trước nguy cơ ô nhiễm môi trường, các nước trên thế giới đang khuyến khích sử dụng các nguồn nhiên liệu sạch thân thiện với môi trường. Việc Công ty cổ phần vận tải dầu khí Đông Dương đưa vào thị trường kinh doanh vận tải loại xe chạy bằng LPG như một bước đi tiên phong trong việc giới thiệu công nghệ và xây dựng cơ sở hạ tầng cho việc phổ biến loại xe ô-tô chạy bằng LPG. Đây là một nhiệm vụ chính trị trọng tâm của công ty ngoài nhiệm vụ kinh doanh đơn thuần, còn góp phần bảo vệ môi trường.

Cần sự hỗ trợ từ Nhà nước

Những tiện ích từ việc sử dụng nhiên liệu sạch LPG đã rõ, tuy nhiên trong quá trình hoạt động, khó khăn lớn nhất hiện nay đối với các doanh nghiệp ta-xi muốn sử dụng nhiên liệu LPG là giá thành của một bộ chuyển đổi từ sử dụng nhiên liệu xăng sang LPG khá cao (hơn 1.500 USD/bộ).

Theo Tổng Giám đốc Nguyễn Quốc Phương: “Nhà nước cần sớm có các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp như: miễn thuế nhập khẩu bộ chuyển đổi, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế VAT để các doanh nghiệp vận tải có thêm nguồn kinh phí phục vụ công tác chuyển đổi từ sử dụng xăng – dầu sang dùng nhiên liệu sạch LPG”.

Là một doanh nghiệp chuyên kinh doanh xăng dầu, Tổng công ty Dầu PVOil đã và đang xây dựng chiến lược phát triển mạng lưới kinh doanh xăng dầu ra 63 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Chủ tịch HĐQT Lê Như Linh cho biết: “Thực hiện chỉ đạo của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam – PVOil đang làm việc với lãnh đạo các thành phố lớn để xây dựng các trạm cấp nạp LPG, đây là nhiên liệu có giá thành rẻ, sạch, thân thiện với môi trường. Nhưng khó khăn là các thành phố lại không có quỹ đất để xây dựng trạm nạp loại nhiên liệu tương lai này”.

Với các thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, lãnh đạo các địa phương cần có cơ chế cho thuê đất, cấp đất để doanh nghiệp xăng dầu như Tổng công ty Dầu (PVOil) xây dựng các trạm cung cấp LPG cho các doanh nghiệp vận tải và người dân. Lập quy hoạch phát triển các trạm LPG có tầm nhìn 10 – 20 năm.

Nếu được Nhà nước hỗ trợ, nhu cầu sử dụng LPG sẽ ngày càng tăng cao, vì LPG vừa rẻ, vừa thân thiện với môi trường và ngày càng được người dân Việt Nam ủng hộ vì đó còn nằm trong chủ trương “Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam” của Nhà nước.

Trong năm 2010, và những năm tiếp theo được sự hỗ trợ của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN), Tổng công ty Cổ phần Vận tải Dầu khí nghiên cứu phát triển đoàn ta-xi Dầu khí sử dụng nhiên liệu sạch ra các tỉnh, thành phố khác như: Nam Định, Thanh Hóa, Hải Phòng, Đà Nẵng, Nha Trang.

Tổng Giám đốc PVN Phùng Đình Thực kiến nghị: “Nhà nước cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nhân dân hiểu rõ tiện ích, hiệu quả của việc sử dụng nhiên liệu sạch LPG; có các chính sách khuyến khích tiêu thụ LPG – xây dựng lộ trình chuyển từ sử dụng xăng dầu sang dùng LPG. Có như vậy mới góp phần tích cực cắt giảm khí thải độc hại ra môi trường. Phấn đấu năm, bảy năm tới, ta-xi sử dụng LPG thân thiện với môi trường sẽ trở thành phương tiện chủ đạo trong các đô thị trên cả nước”.
Theo Nhandan