Thứ năm,  28/10/2021

Ngã 4 đường Lê Đại Hành: Lòng đường thành chợ

LSO-Ngã 4 đường Lê Đại Hành giao cắt cùng mức với đường Phai Vệ là nơi có khá nhiều phương tiện, người tham gia giao thông bởi nó vừa là cửa ngõ vào thành phố vừa là nơi tập trung đông dân cư, trường học. Do nhu cầu, người dân phải họp chợ xuống lòng đường gây ách tắc giao thông, làm xấu đi hình ảnh của một con đường đẹp.Là đoạn đường nối thành phố với Quốc lộ 1A. Giao điểm của hai phường Đông Kinh và Vĩnh Trại, cận kề với vùng rau Mai Pha, Tân Liên, Gia Cát nên đoạn ngã 4 đường Phai Vệ tập trung khá đông dân cư họp chợ. Khi các khu dân cư hình thành thì một nhu cầu tất yếu nảy sinh đó là chợ. Trong khi đó chợ khu vực này chưa được quy hoạch nên đã hình thành chợ lòng đường. Đoạn giao cắt này không có vỉa hè nên người mua, người bán đành phải biến lòng đường thành chợ. Nhất là vào buổi sáng, chiều, nhu cầu mua bán hàng hoá tăng thì cũng là lúc chợ lòng đường trở nên lộn xộn, mất an toàn. Cả...

LSO-Ngã 4 đường Lê Đại Hành giao cắt cùng mức với đường Phai Vệ là nơi có khá nhiều phương tiện, người tham gia giao thông bởi nó vừa là cửa ngõ vào thành phố vừa là nơi tập trung đông dân cư, trường học. Do nhu cầu, người dân phải họp chợ xuống lòng đường gây ách tắc giao thông, làm xấu đi hình ảnh của một con đường đẹp.
Là đoạn đường nối thành phố với Quốc lộ 1A. Giao điểm của hai phường Đông Kinh và Vĩnh Trại, cận kề với vùng rau Mai Pha, Tân Liên, Gia Cát nên đoạn ngã 4 đường Phai Vệ tập trung khá đông dân cư họp chợ. Khi các khu dân cư hình thành thì một nhu cầu tất yếu nảy sinh đó là chợ. Trong khi đó chợ khu vực này chưa được quy hoạch nên đã hình thành chợ lòng đường. Đoạn giao cắt này không có vỉa hè nên người mua, người bán đành phải biến lòng đường thành chợ. Nhất là vào buổi sáng, chiều, nhu cầu mua bán hàng hoá tăng thì cũng là lúc chợ lòng đường trở nên lộn xộn, mất an toàn. Cả đoạn đường Lê Đại Hành rộng tới 12m nhưng người dân có khi chiếm dụng tới cả chục mét, chỉ còn chừa lại một lối nhỏ đủ cho xe máy lưu thông. Những khi có xe ô tô chạy qua người dân lại vội vã thu gom hàng hoá, ngay sau đó hàng hoá tụ lại làm đoạn đường càng ách tắc.
Họp chợ trên lòng đường Lê Đại Hành
Có mặt tại ngã 4 đường Lê Đại Hành- Phai Vệ lúc 7 giờ sáng, chợ lòng đường đã trở nên khá nhộn nhịp. Lúc này lượng xe lưu thông lớn vì vậy cả đoàn người họp chợ cứ rồng rắn như một con trăn lúc phình ra để mua bán, lúc co lại tránh xe. Khá nhiều xe thồ vướng víu hàng hoá đổ lỏng chỏng, một cảnh tượng có lẽ chỉ có ở chợ lòng đường Phai Vệ. Bác Nguyễn Thị Bích, người dân Khối 10 phường Đông Kinh cho biết, do công việc ngày nào bác cũng phải qua đoạn đường này, lúc nào cũng phải né né, tránh tránh. Có lúc bác bị xe thồ quệt phải nhưng quay ra thì toàn “dân mình” nên cũng chỉ trách vài câu cho đỡ bực. Ngại nhất là mấy anh ô tô, đi đúng đường thì nguy hiểm, mà đi sai tránh người họp chợ càng nguy hiểm hơn. Đếm sơ sơ cả lòng đường cũng đến cả vài chục xe thồ, cộng với hàng gồng gánh của người dân và vài trăm lượt người họp cũng đủ ngợp mắt. Chợ họp suốt từ sáng đến tầm 9 giờ 30 mới vãn, người, phương tiện đi lại nhất là các cháu học sinh đi học qua đây trong thời điểm đó như một cực hình. Theo người dân sát khu vực cho biết, cách đây chưa lâu đã xảy ra va chạm giữa xe thồ và một xe chở vật liệu vào đoạn đường Trường THPT Dân tộc nội trú, may mà không có thiệt hại gì lớn, nhưng rõ ràng đây là một bài học cảnh báo về mất an toàn giao thông ở đoạn đường này. Qua tâm sự với những người dân bán hàng tại đây, chúng tôi được biết, bà con ngại vào chợ Giếng Vuông vì ở xa, phải trả lệ phí chợ, với lại hàng hoá bán ở đây cơ bản là hàng nông sản tiện đâu thì bán đấy. Anh Lộc Văn Lít, xã Tân Liên huyện Cao Lộc tâm sự, bán hàng ở đây cũng ngại lắm, nhiều khi cũng bị đuổi, nhưng không bán ở đây biết bán ở đâu? Với lại cũng chỉ bán một lúc thôi mà. Vừa nói anh vừa phải né người tránh cả đoàn xe máy lưu thông trên đường. Vào những ngày mùa củ đậu, khoai, ngô chợ đông lên đột biến có lúc người mua bán chiếm hết cả lòng đường nhiều xe ô tô phải tìm hướng đi đường khác. Câu chuyện bức xúc về chợ liên tục được người dân khu vực khối 7 Vĩnh Trại, khối 10 phường Đông Kinh phản ánh nhưng cho tới nay cũng chưa có cách nào khắc phục, và nỗi lo tai nạn thì cứ canh cánh với những người dân nơi đây.
Như đã nói ở trên, chợ là nhu cầu tất yếu của người dân trong mua bán trao đổi hàng hoá, vì vậy đã đến lúc cần tính đến chợ cho người dân khu vực này. Còn hiện tại cũng không thể để lòng đường thành chợ. Việc giải quyết chợ tạm cũng cần có thời gian nhưng xin đừng để thời gian quá dài.

Nguyễn Nhật Anh