Thứ ba,  22/06/2021

Cần xử lý hiện tượng đi xe máy, xe đạp lên phần đường dành cho người đi bộ qua cầu Kỳ Lừa

LSO-Cầu Kỳ Lừa bắc ngang qua sông Kỳ Cùng (đoạn qua địa bàn thành phố Lạng Sơn) từ lâu đã đi vào tâm thức của mỗi người dân và du khách đến Lạng Sơn cùng với các địa danh khác như Phố chợ Kỳ Lừa, danh thắng Nhị, Tam Thanh – Núi Tô Thị - Thành Nhà Mạc... Theo thói quen, người dân vẫn gọi phía Bắc cầu Kỳ Lừa là “bên Kỳ Lừa”, phía Nam cầu Kỳ Lừa là “bên tỉnh”. Hàng ngày, cầu Kỳ Lừa có hàng ngàn lượt người và phương tiện qua lại. Do đó, đây là tuyến giao thông (GT) quan trọng trong nội thành thành phố Lạng Sơn.Cần xử lý hiện tượng đi xe đạp, xe máy lên phần đường dành cho người đi bộ trên cầu Kỳ Lừa. (Ảnh chụp ngày 29/9/2010)Cầu Kỳ Lừa được thiết kế gồm có phần đường dành cho các phương tiện tham gia GT và phần đường dành riêng cho người đi bộ. Thời gian qua, cây cầu vẫn đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của nhân dân. Tuy nhiên, qua quan sát thực tế thấy, bên cạnh việc đại đa số người và phương tiện tham...

LSO-Cầu Kỳ Lừa bắc ngang qua sông Kỳ Cùng (đoạn qua địa bàn thành phố Lạng Sơn) từ lâu đã đi vào tâm thức của mỗi người dân và du khách đến Lạng Sơn cùng với các địa danh khác như Phố chợ Kỳ Lừa, danh thắng Nhị, Tam Thanh – Núi Tô Thị – Thành Nhà Mạc…
Theo thói quen, người dân vẫn gọi phía Bắc cầu Kỳ Lừa là “bên Kỳ Lừa”, phía Nam cầu Kỳ Lừa là “bên tỉnh”. Hàng ngày, cầu Kỳ Lừa có hàng ngàn lượt người và phương tiện qua lại. Do đó, đây là tuyến giao thông (GT) quan trọng trong nội thành thành phố Lạng Sơn.
Cần xử lý hiện tượng đi xe đạp, xe máy lên phần đường dành cho người đi bộ trên cầu Kỳ Lừa. (Ảnh chụp ngày 29/9/2010)
Cầu Kỳ Lừa được thiết kế gồm có phần đường dành cho các phương tiện tham gia GT và phần đường dành riêng cho người đi bộ. Thời gian qua, cây cầu vẫn đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của nhân dân. Tuy nhiên, qua quan sát thực tế thấy, bên cạnh việc đại đa số người và phương tiện tham gia GT đều chấp hành tốt các quy định khi đi qua cầu thì vẫn còn hiện tượng một số thanh niên, học sinh đi xe máy, xe đạp nhưng vẫn cố tình đi lên phần đường dành cho người đi bộ. Đáng nói là, cho dù lúc đó, đường dành cho các phương tiện không hề bị tắc nghẽn hay quá tải. Nhiều người đi trên phần đường dành riêng cho người đi bộ lắm lúc thấy xe máy, xe đạp đi qua đã phải nép mình hết cỡ vào thành cầu để “nhường đường”. Chạnh nghĩ, nếu không may xảy ra va quyệt thì hậu quả sẽ khôn lường. Hay còn có hiện tượng, buổi tối nhiều đôi bạn trẻ phóng xe lên phần đường này, rồi dựng xe ngồi hóng gió…
Từ những hiện tượng thực tế trên thiết nghĩ, đây là những hành vi vi phạm pháp luật về an toàn GT, làm mất mỹ quan, trật tự đô thị, thiếu văn hóa GT. Không những thế, theo tôi, đây còn là một trong những nguyên nhân làm cho các mối hàn của những tấm thép trên phần đường dành cho người đi bộ sớm bị bong tróc, xuống cấp, hư hỏng nhanh hơn.
Tháng 9 đang là “Tháng an toàn giao thông”, vậy nên, đề nghị các cơ quan hữu trách cần tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện và kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp cố tình vi phạm quy định đi vào phần đường dành cho người đi bộ trên cầu Kỳ Lừa; đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền về văn hóa giao thông… góp phần giữ gìn trật tự, mỹ quan đô thị, giữ gìn một địa danh đẹp trong hình ảnh du lịch Xứ Lạng.
HT