Thứ ba,  22/06/2021

Phát huy vai trò của gia đình trong xây dựng văn hóa giao thông

LSO-Tháng ATGT năm 2010 có chủ đề “Văn hóa giao thông vì sự an toàn của thanh, thiếu nhi và cộng đồng” là một thông điệp hết sức ý nghĩa và thiết thực. Đây cũng là năm thứ 2, chúng ta thực hiện tháng ATGT với chủ đề hướng tới xây dựng văn hóa giao thông (VHGT) trong xã hội. Tuy không trực diện nêu ra, song ở đây vẫn hiện rõ vai trò của gia đình (GĐ) trong việc góp phần xây dựng VHGT.Hiện tại, Tháng ATGT năm 2010 đã đi qua, song thiết nghĩ, vấn đề xây dựng VHGT muốn đạt kết quả bền vững phải là một quá trình bền bỉ, thường xuyên, liên tục bằng nhiều hình thức, nhiều lực lượng tham gia. Do đó, để VHGT được hình thành trong đời sống xã hội, trước hết cần được bắt đầu từ mỗi GĐ - tâm điểm đoàn tụ của các thành viên. Bởi lẽ, thanh, thiếu nhi là một bộ phận tất yếu trong các GĐ. Khi chúng ta đặt vấn đề, xây dựng “VHGT vì sự an toàn của thanh, thiếu nhi và cộng đồng” thì bản thân mỗi thanh, thiếu nhi cũng phải...

LSO-Tháng ATGT năm 2010 có chủ đề “Văn hóa giao thông vì sự an toàn của thanh, thiếu nhi và cộng đồng” là một thông điệp hết sức ý nghĩa và thiết thực. Đây cũng là năm thứ 2, chúng ta thực hiện tháng ATGT với chủ đề hướng tới xây dựng văn hóa giao thông (VHGT) trong xã hội. Tuy không trực diện nêu ra, song ở đây vẫn hiện rõ vai trò của gia đình (GĐ) trong việc góp phần xây dựng VHGT.

Hiện tại, Tháng ATGT năm 2010 đã đi qua, song thiết nghĩ, vấn đề xây dựng VHGT muốn đạt kết quả bền vững phải là một quá trình bền bỉ, thường xuyên, liên tục bằng nhiều hình thức, nhiều lực lượng tham gia. Do đó, để VHGT được hình thành trong đời sống xã hội, trước hết cần được bắt đầu từ mỗi GĐ – tâm điểm đoàn tụ của các thành viên. Bởi lẽ, thanh, thiếu nhi là một bộ phận tất yếu trong các GĐ. Khi chúng ta đặt vấn đề, xây dựng “VHGT vì sự an toàn của thanh, thiếu nhi và cộng đồng” thì bản thân mỗi thanh, thiếu nhi cũng phải là “người trong cuộc”, tức là họ phải cùng tham gia xây dựng, hình thành VHGT cho bản thân mình chứ không chỉ là trách nhiệm của các cấp, các ngành hữu quan. Để làm được điều đó, hơn ai hết, chính GĐ sẽ là yếu tố có sự tác động mạnh mẽ đến mỗi thanh, thiếu nhi thay đổi nhận thức và có hành vi tích cực hưởng ứng trong khi tham gia giao thông; để họ phải hiểu được rằng, ATGT cho mọi người, cho cộng đồng chính là an toàn cho bản thân và GĐ mình. Cho nên, mỗi thanh, thiếu nhi phải nghiêm chỉnh và tự giác chấp hành pháp luật về ATGT…
Đi xe đạp, xe máy cầm ô, nếu gặp cơn gió mạnh hoặc xảy ra va quệt sẽ rất nguy hiểm
Thực tế đã chứng minh, từ xưa đến nay, sự giáo dục, vận động, thuyết phục của GĐ luôn có ý nghĩa và hiệu ứng to lớn đối với việc hình thành nhân cách, định hướng nhận thức và hành vi mỗi cá nhân. Nhiều khi chỉ cần một lời nhắc nhở, khuyên bảo nhỏ nhẹ của ông bà, cha mẹ, anh chị lại có hiệu quả tuyên truyền cao hơn rất nhiều các biện pháp hành chính khác. Đối với việc xây dựng VHGT cho thanh, thiếu nhi và cộng đồng hiện nay thì yếu tố GĐ lại càng phải được coi trọng hàng đầu. Trong đó, cách thức để giáo dục con cái, các thành viên trong GĐ về VHGT lại rất thuận lợi và hết sức gần gũi, đó là một lời nhắc nhở như khi ra đường nếu đi xe máy phải đội mũ bảo hiểm đúng quy cách hay cần phải mang đủ giấy tờ cần thiết như giấy phép lái xe, đăng ký xe, bảo hiểm trách nhiệm dân sự… Hoặc, không được đèo 3,4 người trên một xe máy; rồi gặp ngã ba, ngã tư phải giảm tốc độ, quan sát cẩn thận và đi đúng phần đường quy định; chấp hành đúng tín hiệu đèn giao thông, gặp đèn đỏ phải dừng lại, không được vội vã, phóng nhanh vượt ẩu, “nhanh một phút có thể phải chậm cả đời”… Hay chỉ đơn giản như, các bậc phụ huynh nhắc con em mình, đi học không được đi xe đạp dàn hành ngang 3, 4 xe trên đường; chủ động trang bị cho con em mình những loại mũ, nón phù hợp để đội chống mưa, nắng, xóa bỏ “thói quen” một tay cầm ô, một tay lái xe… Bên cạnh đó, chủ động cập nhật các thông tin về ATGT để giúp con em mình thấy được tác hại, sự nguy hiểm của việc thiếu ý thức khi tham gia giao thông.
Tuy nhiên, điều quan trọng hơn nữa là, mỗi bậc phụ huynh phải thấy, bản thân cần là một tấm gương về tự giác chấp hành pháp luật về ATGT cho con em mình học tập. Tuyệt đối tránh hiện tượng, chỉ vì tranh thủ thời gian, tiện thể khi đi một đoạn đường ngắn mà bỏ qua những yêu cầu về ATGT như: đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy hay ngại mặc áo mưa mà chỉ che ô… Đây là những điều đã, đang gặp phải ở một số phụ huynh chúng ta. Tuy là một hành vi rất nhỏ, nhưng lại vô tình đã hình thành trong suy nghĩ của con trẻ về một sự thiếu nghiêm túc, bất nhất giữa lời nói và việc làm của phụ huynh. Tôi biết, hiện nay, vẫn còn rất nhiều GĐ duy trì được “nếp họp GĐ” trong mỗi tuần, mỗi tháng. Đó thật sự là điều kiện tốt để ông, bà, cha mẹ khuyên nhủ, răn dạy con, cháu ăn ở sao cho có văn hóa, đạo đức, chấp hành tốt chính sách, pháp luật của Nhà nước, trong đó có pháp luật về ATGT. Do vậy, những hình thức hiệu quả như trên cần phải được cộng đồng xã hội quan tâm đúng mức, cũng như trong đẩy mạnh công tác tuyên truyền về ích dụng GĐ trong xây dựng các nét đẹp văn hóa nói chung; đặc biệt là xây dựng VHGT.

Thời gian qua, số hộ GĐVH của tỉnh Lạng Sơn mỗi năm một tăng.Tỷ lệ GĐVH của cả tỉnh năm 2009 đạt 59%, so với năm 2000 tăng 35%. Hằng năm, trung bình có 35 nghìn người cao tuổi được công nhận đạt tiêu chuẩn “ông, bà, cha, mẹ mẫu mực, con cháu thảo hiền”… Đây thực sự là những tiền đề quan trọng để góp phần xây dựng VHGT ở Lạng Sơn với mục tiêu chung vì sự an toàn của thanh, thiếu nhi và cộng đồng. Dẫu vậy, phát huy vai trò của GĐ trong xây dựng VHGT rất cần thiết có sự phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng trong xã hội để tạo ra sự cộng hưởng. Được như vậy, nỗ lực xây dựng VHGT của chúng ta mới có được những kết quả thiết thực và trở thành phong trào phát triển bền vững.

Hoàng Thịnh