Thứ ba,  20/04/2021

"Ðã lái xe, không uống rượu, bia"

Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đang chỉ đạo thực hiện nhiều biện pháp nhằm hạn chế tai nạn giao thông (TNGT) những tháng cuối năm. Cuối năm, mật độ giao thông tăng cao, nhịp độ giao thông hối hả hơn. Đồng thời cũng vào mùa cưới, mùa hội họp, liên hoan tổng kết năm cũ và mừng năm mới, nên lượng rượu, bia thường sử dụng nhiều hơn, một trong những nguyên nhân làm gia tăng TNGT...Rượu, bia được tiêu thụ quanh năm, đối tượng sử dụng rộng rãi, (cán bộ, công chức, dân thường, người có học, người ít học), đàn ông chiếm phần lớn và đáng chú ý là người uống rượu đang được 'trẻ hóa'. Theo thống kê của Cảnh sát giao thông, TNGT có nguyên nhân liên quan đến rượu, bia chỉ ở mức một con số (khoảng 4 - 8%). Còn khảo sát của Hiệp hội An toàn đường bộ toàn cầu tại Bệnh viện Việt Đức và Bệnh viện Xanh Pôn cho thấy: Trong số người nhập viện do TNGT thì có đến gần 60% số trường hợp có uống rượu, bia, trong đó 33,4% có nồng độ cồn vượt mức...

Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đang chỉ đạo thực hiện nhiều biện pháp nhằm hạn chế tai nạn giao thông (TNGT) những tháng cuối năm. Cuối năm, mật độ giao thông tăng cao, nhịp độ giao thông hối hả hơn. Đồng thời cũng vào mùa cưới, mùa hội họp, liên hoan tổng kết năm cũ và mừng năm mới, nên lượng rượu, bia thường sử dụng nhiều hơn, một trong những nguyên nhân làm gia tăng TNGT…
Rượu, bia được tiêu thụ quanh năm, đối tượng sử dụng rộng rãi, (cán bộ, công chức, dân thường, người có học, người ít học), đàn ông chiếm phần lớn và đáng chú ý là người uống rượu đang được &#39trẻ hóa&#39. Theo thống kê của Cảnh sát giao thông, TNGT có nguyên nhân liên quan đến rượu, bia chỉ ở mức một con số (khoảng 4 – 8%). Còn khảo sát của Hiệp hội An toàn đường bộ toàn cầu tại Bệnh viện Việt Đức và Bệnh viện Xanh Pôn cho thấy: Trong số người nhập viện do TNGT thì có đến gần 60% số trường hợp có uống rượu, bia, trong đó 33,4% có nồng độ cồn vượt mức cho phép, 35% số trường hợp người uống rượu, bia không chấp hành đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông… Uống rượu, bia là một thú ẩm thực, nên tỷ lệ người tham gia giao thông sử dụng đồ uống có cồn còn phụ thuộc theo vùng, một số tỉnh đồng bằng sông Cửu Long và miền núi thường cao hơn.
Đã có không ít biện pháp nhằm hạn chế TNGT do rượu, bia. Một số địa phương quy định cán bộ, công chức không uống rượu bữa cơm trưa; vận động các gia đình cam kết hạn mức sử dụng rượu, bia trên mâm cỗ trong dịp hiếu hỷ. Trong tuyên truyền về văn hóa giao thông, chủ đề &#39đã lái xe, không uống rượu, bia&#39 được nhấn mạnh với khá nhiều hình thức sinh động. Cảnh sát giao thông đưa vào sử dụng máy đo nồng độ cồn để kiểm tra, xử lý người vi phạm… Cần tiếp tục phát huy, mở rộng và bổ sung thực hiện các biện pháp giáo dục cũng như biện pháp cưỡng chế, tập trung xác định đúng và trúng đối tượng, có trọng tâm, trọng điểm nhằm tăng thêm hiệu quả…
Tuy nhiên, để một thú ẩm thực không trở thành tai họa, phần quyết định thuộc về người tham gia giao thông, nhất là đối tượng điều khiển phương tiện cơ giới. Cách đây một năm, vụ TNGT &#39hai chai vốt-ka đổi tám mạng người&#39 gây sốc cho dư luận: Chở thầy giáo, cô giáo và học sinh đi tham quan Đền Hùng (Phú Thọ), lái xe sau khi uống hai chai rượu vốt-ka vào bữa trưa đã không làm chủ tay lái, gây tai nạn khiến tám người chết, 58 người bị thương. Giữa năm nay, lái xe khách BKS 29X-0489 cùng ba người ăn thịt chó và uống hết 2,5 lít rượu, say rượu lao xe sang bên trái đường đâm liên tiếp vào ba xe máy, một ta-xi đi ngược chiều làm hai người chết. Bên cạnh đó, trường hợp người điều khiển xe máy có nồng độ cồn trong máu hoặc khí thở vượt quá mức cho phép và gây tai nạn cũng thường xuyên xảy ra…
Đối với lái xe, dù chuyên nghiệp hay không chuyên nghiệp, cam kết &#39đã lái xe, không uống rượu, bia&#39 phải trở thành ý thức thường trực, đủ sức vượt qua được sự cám dỗ của ma men, cách chèo kéo thường là rất &#39diệu nghệ&#39 của đám bạn bè hoặc &#39hội rượu&#39 trong bữa ăn hoặc cuộc vui. Người nhà, người quen, khách đi xe cũng phải vào cuộc: nhận thức phải chuyển thành thái độ, kiên quyết giúp người điều khiển phương tiện thực hiện quy tắc &#39đã lái xe, không uống rượu, bia&#39. Hiện nay, nhiều hàng ăn dọc quốc lộ, thường &#39đãi&#39 lái xe khách đã đưa &#39thượng đế&#39 đến cho mình, bằng bữa cơm có kèm thêm chai rượu. Đãi khách phải có rượu, bia mới mặn mà, song cũng phải đúng đối tượng, nếu không vô hình chung sẽ tiếp tay cho lái xe gây tai họa. Điều đáng lưu ý là không ít người điều khiển xe cá nhân lại thường chủ quan. Trong tháng 10 và 11, một số xe ô-tô cá nhân gây tai nạn liên hoàn, người lái có nhiều dấu hiệu bị &#39bia dẫn lối, rượu đưa đường&#39. Với đối tượng này, nếu đã lỡ quá chén thì kiên quyết gửi xe lại, nhờ bạn chở hay sử dụng phương tiện công cộng để về nhà… Có rất nhiều lý do khiến người tham gia giao thông sử dụng đồ uống có cồn. Mặt khác, cũng không thiếu cách để ngăn chặn, hạn chế tình trạng này. Hiệu quả phụ thuộc vào chuyển biến nhận thức và hành động của người điều khiển phương tiện cơ giới, thái độ trách nhiệm của người chung quanh, sự nghiêm minh trong xử lý những trường hợp vi phạm.
Theo Nhandan