Thứ sáu,  23/04/2021

Văn Lãng nỗ lực dạy nghề cho lao động nông thôn

LSO-Là một huyện biên giới nên nhiều năm trước đây ở Văn Lãng thực trạng số thanh niên nông thôn thất nghiệp chiếm tỷ lệ khá cao. Một số ít thường xuyên đi bốc hàng ở khu vực cửa khẩu, còn lại một tỷ lệ rất nhỏ thanh niên ở nhà phụ giúp làm nông nghiệp. Tuy nhiên sau những ngày nông nhàn thì số thanh niên ấy lại chẳng biết làm việc gì để có thêm thu nhập. Cậu em con chú tôi ở xã Thanh Long, một xã giáp biên giới, khi được hỏi về việc đi học nghề đã cười và bảo rằng: Chị ơi học được nghề để kiếm tiền thì tốn kém lắm, bố mẹ không “bao” nổi. Còn học nghề vài ba tháng thì chẳng ăn thua gì đâu, ở quê không có tiền đầu tư thì làm sao học được, làm được, khi nào hết tiền em tranh thủ đi bốc hàng kiếm chút về tiêu, đỡ phải xin “các cụ” thôi… Suy nghĩ của cậu em 20 tuổi khiến tôi thấy chạnh lòng và càng hiểu những gian nan vất vả của công tác dạy nghề cho lao động nông thôn ở...

LSO-Là một huyện biên giới nên nhiều năm trước đây ở Văn Lãng thực trạng số thanh niên nông thôn thất nghiệp chiếm tỷ lệ khá cao. Một số ít thường xuyên đi bốc hàng ở khu vực cửa khẩu, còn lại một tỷ lệ rất nhỏ thanh niên ở nhà phụ giúp làm nông nghiệp. Tuy nhiên sau những ngày nông nhàn thì số thanh niên ấy lại chẳng biết làm việc gì để có thêm thu nhập.
Cậu em con chú tôi ở xã Thanh Long, một xã giáp biên giới, khi được hỏi về việc đi học nghề đã cười và bảo rằng: Chị ơi học được nghề để kiếm tiền thì tốn kém lắm, bố mẹ không “bao” nổi. Còn học nghề vài ba tháng thì chẳng ăn thua gì đâu, ở quê không có tiền đầu tư thì làm sao học được, làm được, khi nào hết tiền em tranh thủ đi bốc hàng kiếm chút về tiêu, đỡ phải xin “các cụ” thôi… Suy nghĩ của cậu em 20 tuổi khiến tôi thấy chạnh lòng và càng hiểu những gian nan vất vả của công tác dạy nghề cho lao động nông thôn ở địa phương. Qua nhiều cuộc trao đổi, tìm hiểu với cán bộ Phòng LĐTB&XH huyện Văn Lãng, chúng tôi nhận thấy rằng trong công tác dạy nghề cho lao động nông thôn hiện nay vẫn còn nhiều khó khăn, ảnh hưởng nhất định đến hiệu quả chung. Một trong những khó khăn dễ nhận thấy nhất chính là sức ì của bản thân thanh niên và đối tượng người lao động. Tâm lý chung thì cho rằng không có tiền để học, số còn lại thì ngại học hỏi, tìm tòi và ứng dụng vào sản xuất lao động nhà nông…
Dây chuyền sản xuất chế hòa khí Công ty TNHH Hùng Vương
Từ những trở ngại như vậy, vài năm trở lại đây, Phòng LĐTB&XH huyện Văn Lãng nói riêng, các phương tiện thông tin đại chúng nói chung đã tăng cường và đẩy mạnh công tác tuyên truyền về dạy nghề cho lao động nông thôn, đồng thời Nhà nước cũng có nhiều chế độ chính sách khuyến khích người lao động ở vùng nông thôn tích cực tham gia học nghề. Đặc biệt trong năm 2009, Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định 1956 về việc phê duyệt đề án dạy nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020. Đây thực sự là một hướng mở tích cực thúc đẩy hơn công tác dạy nghề cho lao động nông thôn tại địa phương. Vừa qua, huyện đã hoàn thành điều tra khảo sát nhu cầu học nghề trong 24.899 người trong độ tuổi lao động của 9.360 hộ được điều tra. Kết quả có 8.139 người đăng ký học nghề, chiếm tỷ lệ 32,7% so với số người trong độ tuổi lao động được điều tra. Kết quả điều tra trên so với nhiều huyện trong tỉnh cũng tương đối cao, cho thấy nhận thức của phần lớn số người trong độ tuổi lao động đã được nâng lên nhiều. Theo đó, huyện Văn Lãng đã thành lập được Trung tâm dạy nghề của huyện. Mặc dù hiện nay trụ sở vẫn đang trong quá trình xây dựng, chưa có cơ sở để đào tạo, dạy nghề song từ tháng 5/2010 đến nay, Trung tâm dạy nghề huyện Văn Lãng cũng đã sắp xếp, bố trí nơi học tập và tổ chức được 15 lớp dạy nghề cho khoảng 500 lượt học viên.
Đối với công tác dạy nghề cho lao động nông thôn của toàn huyện, theo số liệu thống kê chưa đầy đủ, tính đến tháng 12/2010, huyện Văn Lãng phối hợp với Trung tâm hướng nghiệp tổng hợp tỉnh, Trường Trung cấp nghề Việt Đức, Trung tâm giới thiệu việc làm của LĐLĐ tỉnh đã tổ chức được 11 lớp dạy nghề cho trên 300 học viên. Chủ yếu các học viên đăng ký học nghề chăn nuôi, trồng trọt và cơ khí nông nghiệp. Song song với công tác dạy nghề, huyện Văn Lãng cũng nỗ lực tạo việc làm mới cho người lao động. Kết quả, năm 2010, toàn huyện tạo việc làm mới cho trên 500 lao động, đạt chỉ tiêu kế hoạch đề ra.

Những kết quả thiết thực trên đã cho thấy hiệu quả tích cực của công tác dạy nghề cho lao động nông thôn của huyện Văn Lãng. Theo đó những kết quả này đã góp phần vào thành công công cuộc giảm nghèo của huyện, đạt chỉ tiêu giảm 2% tỷ lệ hộ nghèo, đưa tỷ lệ hộ nghèo của huyện từ 19,3% năm 2009 giảm xuống còn khoảng 17,3% năm 2010.

Thanh Huyền