Thứ tư,  01/12/2021

Tiền tăng, các trường vẫn chưa vui

Đến hẹn lại lên, "chiếc bánh" ngân sách năm 2011 được Bộ GD-ĐT bàn với các trường và các đơn vị trực thuộc sáng 25/12. Hội nghị đã thu hút sự quan tâm của lãnh đạo các đơn vị cho tới phút chót, không ai bỏ về giữa chừng. Giữa tháng 1/2011, Bộ sẽ ban hành điều kiện mở ngành đào tạo ĐH, CĐ trở lạiVụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính (Bộ GD-ĐT) Nguyễn Văn Ngữ công bố dự toán chi ngân sách của ngành năm 2011 tăng 2,9% so với 2010 (gần 5.082 tỷ đồng). Ông Ngữ cho biết, về chi thường xuyên cũng tăng 11,9%. Cùng với mức hỗ trợ từ ngân sách nhà nước cấp và mức thu học phí chính quy được tăng theo lộ trình, chi phí đào tạo hình quân cho 1 học sinh sinh viên năm 2011 cũng tăng.Mức tăng tính cụ thể theo từng trình độ đào tạo, với con số tính toán của Bộ công bố tăng thấp nhất là 17% (đối với đào tạo trình độ CĐ) và cao nhất là 52% (đối với đào tạo trình độ tiến sĩ). Cụ thể như sau:Trình độ đào tạoMức đầu...

Đến hẹn lại lên, “chiếc bánh” ngân sách năm 2011 được Bộ GD-ĐT bàn với các trường và các đơn vị trực thuộc sáng 25/12. Hội nghị đã thu hút sự quan tâm của lãnh đạo các đơn vị cho tới phút chót, không ai bỏ về giữa chừng.




Giữa tháng 1/2011, Bộ sẽ ban hành điều kiện mở ngành đào tạo ĐH, CĐ trở lại


Vụ trưởng Vụ Kế hoạch – Tài chính (Bộ GD-ĐT) Nguyễn Văn Ngữ công bố dự toán chi ngân sách của ngành năm 2011 tăng 2,9% so với 2010 (gần 5.082 tỷ đồng). Ông Ngữ cho biết, về chi thường xuyên cũng tăng 11,9%. Cùng với mức hỗ trợ từ ngân sách nhà nước cấp và mức thu học phí chính quy được tăng theo lộ trình, chi phí đào tạo hình quân cho 1 học sinh sinh viên năm 2011 cũng tăng.


Mức tăng tính cụ thể theo từng trình độ đào tạo, với con số tính toán của Bộ công bố tăng thấp nhất là 17% (đối với đào tạo trình độ CĐ) và cao nhất là 52% (đối với đào tạo trình độ tiến sĩ). Cụ thể như sau:


Trình độ đào tạo
Mức đầu tư năm 2011 cho mỗi học viên/ năm (đơn vị tính: triệu đồng)
Mức đầu tư năm 2010 cho mỗi học viên/ năm (đơn vị tính: triệu đồng)

Tỷ lệ tăng (%)
– Tiến sĩ
Từ 7,09-7,59
Từ 10,29 – 12,04
52
– Thạc sĩ
Từ 5,57-5,87
Từ 7,13-8,18
34
– ĐH
Từ 5,07-5,27
Từ 5,83-6,53
19
– CĐ
Từ 4,60-4,76
Từ 5,20-5,76
17
– TCCN
Từ 2,73-2,87
Từ 3,41-3,90
30

Tán thành với báo cáo tài chính của Bộ GD – ĐT, nhưng Phó GĐ ĐH Huế Lê Mạnh Thạnh nói phần sau không được vui vì kinh phí năm nay có tăng so với 2010 nhưng không đáng kể.
Ông phân tích, với tình hình vật giá leo thang cộng với lạm phát thì coi như mức tăng đó không đáng kể, mà thậm chí là giảm. Rồi ông đem những khó khăn mà các ĐH vùng (gồm ĐH Đà Nẵng, ĐH Thái Nguyên) gặp phải. Đó là Bộ xem xét làm sao có phần kinh phí phân bổ cho hoạt động hành chính của các cơ quan ĐH vùng.

“Đặc thù cả ĐH vùng là không có kinh phí riêng nên các trường ĐH thành viên có nhiều tâm tư. Nếu như các trường thành viên nằm ngoài ĐH vùng thì trường được tính suất đầu tư khác. Nhưng nằm trong ĐH vùng thì suất đầu tư như nhau và như các trường đa ngành khác không có gì khác”.
Giám đốc ĐH Đà Nẵng Trần Văn Nam cũng cho rằng, về trách nhiệm, quyền hạn của các trường ĐH thành viên thuộc ĐH 2 cấp cũng tương tự như những trường ĐH thuộc Bộ GD-ĐT. Dù Bộ đã có quan tâm nhưng kinh phí cấp không ưu tiên hơn. Do đó, suất đầu tư cho trường thành viên thuộc ĐH 2 cấp cũng bị thiệt thòi.

Hiện nay, số trường trực thuộc Bộ GD-ĐT chiếm khoảng 40% trong tổng số gần 430 trường ĐH, CĐ cả nước.

Theo ông Nguyễn Văn Ngữ, “miếng bánh ngân sách” phân bổ theo nguyên tắc: Ngân sách nhà nước đảm toàn bộ cho phí hoạt động thường xuyên cho các trường phổ thông dân tộc, dự bị ĐH dân tộc. Các trường ĐH, CĐ khối sư phạm, khối văn hóa- thể thao, khối nông – lâm – ngư, khối công nghệ – kỹ thuật ngân sách nhà nước đảm bảo một phần chi phí hoạt động thường xuyên. Còn các trường ĐH khối kinh tế – tài chính tự đảm bảo chi phí hoạt động thường xuyên, ngân sách nhà nước hỗ trợ một phần các hoạt động không thường xuyên….

Trong gần 1.766 tỷ đồng dự kiến chi đào tạo học sinh, sinh viên THCN, dạy nghề, CĐ, ĐH và sau ĐH, Bộ tính toán, riêng khoản chi bù học phí cho các trường sư phạm năm 2011 đã là 249,79 tỷ đồng.
Ngoài ra, Bộ còn “gánh” 2,8 tỷ đồng cho các trường phần cấp bù học bổng chính sách và tiền trợ cấp cho sinh viên học tại các trường dự bị dân tộc được chuyển sang học các trường ĐH, CĐ.
Sau khi lắng nghe các ý kiến từ phía cơ sở, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận đề nghị, bên cạnh việc bàn về ngân sách, mỗi trường cần có kế hoạch hành động năm 2011. Một nội dung đáng chú ý mà người đứng đầu ngành giáo dục nhấn mạnh là sẽ có một số thay đổi trong việc duyệt mở ngành, giao chỉ tiêu đào tạo (chỉ tiêu này liên quan tới số tiền được cấp phát cho các cơ sở).
10 năm liên tục, chỉ tiêu ĐH tăng lên 12%. Đây là tốc độ tăng trưởng “rất ngoạn mục”, nhưng vẫn có hiện tượng chạy theo số lượng, chưa chú ý đến điều kiện đảm bảo chất lượng.

“Chúng tôi đã xin phép Chính phủ báo cáo với Quốc hội để giảm chỉ tiêu tăng trưởng ĐH xuống còn khoảng 65-70% so với mức cũ” – Bộ trưởng cho biết. Ông cho hay, sẽ không có chuyện nói “chay” kiểu “thực hiện Nghị quyết đảm bảo chỉ tiêu sinh viên/ vạn dân để lao theo số lượng”.
Việc đổi mới về quản lý cũng được thực hiện trên tinh thần “cấp trên không làm thay việc cấp dưới có thể làm được, làm tốt hơn. Trung ương không làm việc địa phương có thể làm”.

Do đó, sẽ không giao Vụ Giáo dục ĐH thẩm định mở ngành đối với chương trình đào tạo thạc sĩ, mà các Hội đồng bao gồm các nhà khoa học có kinh nghiệm, có uy tín, có phẩm chất sẽ làm. Tất cả những việc xem xét điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ giảng viên, Bộ sẽ giao cho địa phương xác minh. Việc đánh giá chỉ xem xét ở một chỉ tiêu là “giảng viên cơ hữu”.

“Như vậy, dưới cũng không cần phải nói dối, trên cũng không phải lấp lửng” – ông Luận khẳng định. Đồng thời, trách nhiệm của Bộ sẽ thanh tra, kiểm tra đột xuất định kỳ và có biện pháp xử lý công bố công khai.

Người đứng đầu ngành giáo dục cho biết thêm, cách làm này dự kiến sẽ áp dụng cho cả đối với việc mở ngành đào tạo ĐH, CĐ và TCCN. Giữa tháng 1/2011, Bộ sẽ ban hành điều kiện mở ngành đào tạo ĐH, CĐ trở lại.

Chỉ tiêu dự kiến năm 2011 do các trường trực thuộc đề xuất lên đối với ĐH và CĐ chính quy là 150.000 chỉ tiêu; trong đó ĐH: 132.000, CĐ: 18.000.

Trong chỉ tiêu ĐH chính quy, dự kiến dành 13.200 chỉ tiêu (10%) đào tạo theo địa chỉ và đào tạo đáp ứng nhu cầu xã hội.
Dự kiến chỉ tiêu tuyển mới TCCN là 19.000, chủ yếu đào tạo sư phạm mẫu giáo, đào tạo trung cấp điều dưỡng, trung cấp dược, trung cấp luật, trung cấp nông lâm nghiệp.
Chỉ tiêu vừa học vừa làm, liên thông, bằng hai khoảng 100.000.


Theo VietNamNet