Thứ hai,  17/05/2021

Không nên đốt vàng mã tràn lan

Mặc dù, quy định về xử phạt những người đốt vàng mã nơi công cộng có hiệu lực thi hành từ ngày 1-9-2010 (Nghị định số 75/2010/NĐ-CP, ngày 12-7-2010 của Chính phủ) nhưng đến nay việc đốt vàng mã vẫn không giảm. Đốt vàng mã không chỉ gây lãng phí, tốn kém, mà còn tạo nguy cơ cháy, nổ, hỏa hoạn, ô nhiễm môi trường.Bạn đọc Nguyễn Văn Tuấn (Hà Nội): Càng gần đến Tết Nguyên đán, các cơ sở sản xuất hàng mã càng đẩy nhanh 'tiến độ'. Họ mở rộng quy mô, tuyển thêm nhân lực, hoạt động hết công suất, nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường hàng mã cuối năm. Những năm gần đây, tục lệ đốt vàng mã phát triển mạnh. Không chỉ các gia đình tổ chức cúng giỗ, đốt vàng mã, mà không ít cơ quan, doanh nghiệp cũng coi việc này như một 'nghi thức' không thể thiếu, nhất là trong các lễ động thổ, khởi công công trình xây dựng. Một thống kê cho biết, mỗi năm cả nước sử dụng khoảng 50 nghìn tấn vàng mã, riêng khu vực Hà Nội 'tiêu' mất 400 tỷ đồng cho việc đốt vàng...

Mặc dù, quy định về xử phạt những người đốt vàng mã nơi công cộng có hiệu lực thi hành từ ngày 1-9-2010 (Nghị định số 75/2010/NĐ-CP, ngày 12-7-2010 của Chính phủ) nhưng đến nay việc đốt vàng mã vẫn không giảm. Đốt vàng mã không chỉ gây lãng phí, tốn kém, mà còn tạo nguy cơ cháy, nổ, hỏa hoạn, ô nhiễm môi trường.

Bạn đọc Nguyễn Văn Tuấn (Hà Nội): Càng gần đến Tết Nguyên đán, các cơ sở sản xuất hàng mã càng đẩy nhanh &#39tiến độ&#39. Họ mở rộng quy mô, tuyển thêm nhân lực, hoạt động hết công suất, nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường hàng mã cuối năm. Những năm gần đây, tục lệ đốt vàng mã phát triển mạnh. Không chỉ các gia đình tổ chức cúng giỗ, đốt vàng mã, mà không ít cơ quan, doanh nghiệp cũng coi việc này như một &#39nghi thức&#39 không thể thiếu, nhất là trong các lễ động thổ, khởi công công trình xây dựng. Một thống kê cho biết, mỗi năm cả nước sử dụng khoảng 50 nghìn tấn vàng mã, riêng khu vực Hà Nội &#39tiêu&#39 mất 400 tỷ đồng cho việc đốt vàng mã. Trước đây, việc đốt vàng mã chỉ là một vài xếp tiền vàng, thêm nữa thì vài ba bộ quần áo giấy, đôi dép, chiếc mũ, khi gia đình tổ chức cúng giỗ. Còn bây giờ, phong tục đốt vàng mã đã bị lạm dụng quá mức. Đời thường có thứ gì thì &#39vàng mã&#39 có thứ đó. Từ mũ bảo hiểm xe máy, đến máy thu hình, tủ lạnh, nhà lầu, xe hơi. Rồi còn có cả máy bay, phi thuyền, hộ chiếu… Cùng với sự &#39lên đời&#39 của các loại hàng mã, thì giá cả cũng theo đó mà leo thang. Trước đây, chi phí cho việc đốt vàng mã chỉ mất vài nghìn đồng, nay có khi lên đến hàng triệu đồng.

Bạn đọc Hạnh Nguyên (Đà Nẵng): Nhà nước đã có quy định cấm nhái tiền Việt Nam và tiền nước ngoài để in vàng mã nhưng những đồng tiền vàng mã, giống như tiền pô-ly-me vẫn bày bán tràn lan, với đủ loại mệnh giá, từ 10 nghìn đồng đến 500 nghìn đồng. Một số kẻ xấu còn lợi dụng sự giống nhau này để tráo đổi, lừa gạt, vi phạm pháp luật, gây mất an ninh, trật tự xã hội. Mặt khác, việc đầu tư, in ấn tốn kém loại vàng mã này cùng với sự kỳ công làm ra các loại vàng mã mô phỏng các vật dụng đang bày bán trên thị trường đã cho thấy một sự lãng phí lớn về công sức, tiền của. Không những thế, trong quá trình sản xuất, tiêu thụ còn gây độc hại cho môi trường, gây nguy cơ cháy nổ, ảnh hưởng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị.

Bạn đọc Trịnh Minh Hải (TP Hồ Chí Minh): Nhiều nhà sư, tăng ni đã kêu gọi các phật tử, tín đồ nên bỏ thói tục đốt vàng mã quá mức mê tín này. Các nhà sư đều có chung ý kiến rằng, trong giáo lý nhà Phật không có việc đốt vàng mã cúng tế người chết. Nếu đem các đồ vật quý cùng mai táng với người chết, hay đốt vàng mã để người chết tiêu dùng dưới âm phủ, thì đó là hành vi không xứng đáng là một Phật tử chân chính. Còn các nhà nghiên cứu tôn giáo thì cho biết, việc đốt vàng mã là tập tục bị ảnh hưởng từ bên ngoài.

Thiết nghĩ, Nhà nước phải ngăn chặn việc đốt vàng mã như việc cấm đốt pháo trước đây, để xã hội bớt lãng phí.

Theo Nhandan