Chủ nhật,  09/05/2021

Vì sự an toàn cho những chuyến tàu

LSO-Vào một buổi chiều cuối năm 2010 tôi có dịp đến các chốt gác chắn giao lộ đường bộ với đường sắt trên địa Lạng Sơn - công việc của các nhân viên gác chắn đường tàu tưởng chừng nhàn hạ đơn giản, chỉ là nhận lệnh báo, hạ cần chắn, thổi còi báo hiệu cho mỗi người dừng xe. Nhưng khi gặp gỡ trò chuyện với nhân viên tôi mới thật sự thấu hiểu đó là một công việc khá vất vả, nó luôn đòi hỏi sự tập trung, kiên trì và tính trách nhiệm cao.Đón tàu vào gaTiếp chúng tôi trong chốt chắn 6 đường Hùng Vương thuộc địa phận xã Mai Pha cửa ngõ phía nam vào thành phố Lạng Sơn gồm 2 cán bộ nhân viên: Nông Văn Phương là thanh niên trẻ sinh năm 1988 còn anh Hoàng Văn Sơn, đã có 21 năm công tác trong nghề gác chắn đường ngang cho biết: Khu vực chốt chắn trên đường Hùng Vương chủ yếu phục vụ các đoàn tàu chở hàng và hành khách từ Hà Nội lên Lạng Sơn, sang nước bạn Trung Quốc và ngược lại. Do đó tất cả các chuyến tàu...

LSO-Vào một buổi chiều cuối năm 2010 tôi có dịp đến các chốt gác chắn giao lộ đường bộ với đường sắt trên địa Lạng Sơn – công việc của các nhân viên gác chắn đường tàu tưởng chừng nhàn hạ đơn giản, chỉ là nhận lệnh báo, hạ cần chắn, thổi còi báo hiệu cho mỗi người dừng xe. Nhưng khi gặp gỡ trò chuyện với nhân viên tôi mới thật sự thấu hiểu đó là một công việc khá vất vả, nó luôn đòi hỏi sự tập trung, kiên trì và tính trách nhiệm cao.
Đón tàu vào ga
Tiếp chúng tôi trong chốt chắn 6 đường Hùng Vương thuộc địa phận xã Mai Pha cửa ngõ phía nam vào thành phố Lạng Sơn gồm 2 cán bộ nhân viên: Nông Văn Phương là thanh niên trẻ sinh năm 1988 còn anh Hoàng Văn Sơn, đã có 21 năm công tác trong nghề gác chắn đường ngang cho biết: Khu vực chốt chắn trên đường Hùng Vương chủ yếu phục vụ các đoàn tàu chở hàng và hành khách từ Hà Nội lên Lạng Sơn, sang nước bạn Trung Quốc và ngược lại. Do đó tất cả các chuyến tàu đều chạy cả ngày lẫn đêm, bởi vậy việc thức đêm là chuyện thường xuyên đối với nhân viên gác chắn nơi đây. Anh Phương chia sẻ: gác chắn là một công việc đặc thù của ngành đường sắt, quy định 3 không: “không được ngủ, không được xem ti vi và không được nghe đài”. Nhiệm vụ của người gác chắn đường ngang là đón những chuyến tàu vào ga và đảm bảo sự an toàn giao thông cho phương tiện trên đường bộ giao lộ với đường sắt. Bất kể, dù nắng mưa hay rét buốt, có tàu hay không vẫn phải túc trực suốt ngày đêm (24h/24h) để bảo vệ an ninh trật tự đường ngang. Còn theo anh Vi Quân Hiếu nhân viên gác chắn Tam Lung, thuộc địa phận xã Thuỵ Hùng (Cao Lộc) cho biết: đã trực gác chắn không được bỏ ban, nếu không có người thay ca thì cơm nước được cấp dưỡng mang đến phục vụ tận nơi. Có lẽ vì những quy định nghiêm ngặt, trong chốt gác chắn rộng khoảng 7m2 nhưng không có giường ngả lưng, chỉ có 2 chiếc ghế đặt sát bàn thường trực điện thoại. Nhân viên thay nhau làm theo ban, mỗi tháng phải trực 26 ban, mỗi ca trực 12 giờ, bình quân đón 15- 20 chuyến tàu. Công việc gác chắn có cái khó khăn riêng, hàng ngày nhân viên thường tiếp xúc với nhiều thái độ khác nhau của người tham gia giao thông, có người vui vẻ, nghiêm túc chấp hành luật, nhưng cũng có người chủ quan, bất cần, nhất là trường hợp ít hiểu biết về luật an toàn giao thông, cá biệt người say rượu coi thường tính mạng, tự nhấc cần gác chắn dắt xe chui qua khi tàu đang đi đến rất gần.

Hiện nay trên địa bàn Lạng Sơn có 2 tuyến đường sắt: từ cửa khẩu Hữu Nghị đi Hà Nội và tuyến từ ga Yên Trạch đi Na Dương với trên 30 điểm đường ngang dân sinh giao lộ với đường sắt. Từ nay đến Tết Nguyên đán cổ truyền dân tộc năm Tân Mão, lưu lượng phương tiện, người tham gia giao thông sẽ còn nhiều hơn. Vì vậy, để bảo đảm ATGT cho những chuyến tàu, ngành đường sắt cần sự phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, các tổ chức đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục, vận động nhân dân tham gia quản lý bảo vệ, đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm hành lang ATGT đường bộ cũng như đường sắt.

Thế Bảo