Thứ sáu,  14/05/2021

Một giờ với "lính điều tiết" cầu Nhật Tân

Sau hơn chín tháng khởi công (10/3/2010), cầu Nhật Tân đã cơ bản hoàn thành đúc bốn trụ cầu (từ trụ T12 đến T15) xuống lòng sông Hồng an toàn và đúng tiến độ. Trong kết quả này, có sự đóng góp không nhỏ công sức của những cán bộ, công nhân tại Trạm điều tiết khống chế, hướng dẫn đảm bảo an toàn giao thông Đường thủy nội địa thuộc Công ty Cổ phần Quản lý đường sông số 6 những người “lính điều tiết”) can trường...“Ba nhất” trên sôngMột ngày cuối năm lạnh buốt, từ Chốt điều tiết – Khống chế (Chốt ĐTKC) đảm bảo an toàn giao thông đường thủy nội địa (ĐTNĐ) tại bờ phải của luồng Phú Thượng (thuộc phường Nhật Tân), chiếc xuồng cao tốc 25 mã lực chở chúng tôi xé nước lao đến khu vực công trường thi công cầu, rồi vòng qua bãi bồi Phú Thượng sang Trạm ĐTKC Trung tâm để tận mắt chứng kiến công trình cầu Nhật Tân trên sông Hồng (tại Km 61+600) thuộc phường Nhật Tân (phía bờ Nam), Quận Tây Hồ và xã Hải Bối (phía bờ Bắc), huyện Đông Anh, Hà Nội ).Gió đông...

Sau hơn chín tháng khởi công (10/3/2010), cầu Nhật Tân đã cơ bản hoàn thành đúc bốn trụ cầu (từ trụ T12 đến T15) xuống lòng sông Hồng an toàn và đúng tiến độ. Trong kết quả này, có sự đóng góp không nhỏ công sức của những cán bộ, công nhân tại Trạm điều tiết khống chế, hướng dẫn đảm bảo an toàn giao thông Đường thủy nội địa thuộc Công ty Cổ phần Quản lý đường sông số 6 những người “lính điều tiết”) can trường…

“Ba nhất” trên sông

Một ngày cuối năm lạnh buốt, từ Chốt điều tiết – Khống chế (Chốt ĐTKC) đảm bảo an toàn giao thông đường thủy nội địa (ĐTNĐ) tại bờ phải của luồng Phú Thượng (thuộc phường Nhật Tân), chiếc xuồng cao tốc 25 mã lực chở chúng tôi xé nước lao đến khu vực công trường thi công cầu, rồi vòng qua bãi bồi Phú Thượng sang Trạm ĐTKC Trung tâm để tận mắt chứng kiến công trình cầu Nhật Tân trên sông Hồng (tại Km 61+600) thuộc phường Nhật Tân (phía bờ Nam), Quận Tây Hồ và xã Hải Bối (phía bờ Bắc), huyện Đông Anh, Hà Nội ).

Gió đông rít ù ù bên tai như muốn xiên thủng những chiếc áo rét chúng tôi đang mặc. Từng đợt bọt nước tóe lên trước mũi xuồng, nhằm thẳng người mà tạt tới ướt sũng khiến cho da thịt lạnh buốt. Giữa sông, gió đông tê tái, nhưng không khí lao động trên công trường vẫn diễn ra thật sôi động. Người trên máy cẩu, người trên mặt boong tàu, người cầm bộ đàm, người thì chui xuống lòng trụ cầu…. tất bật, khẩn trương. Chung quanh những trụ cầu đã cắm cọc vây giữa dòng, những chiếc ponton cõng cần cẩu cao lêu nghêu đang hối hả cẩu các thiết bị thả xuống công trình như chạy đua cùng với cái giá, rét. Đó là những hình ảnh sôi động đang diễn ra tại công trình cầu lớn nhất trên sông Hồng.

Cách đây hơn 9 tháng, ngày 10-3-2010, nhà thầu xâu dựng Nhật Bản là Công ty liên danh IHI và Công ty TNHH xây dựng Sumitomo đã chính thức đóng móng trụ cầu đầu tiên xuống lòng sông Hồng. Để bảo đảm thi công an toàn, cũng như điều tiết, phân luồng phương tiện giao thông thủy, Công ty cổ phần Quản lý Đường sông số 6 đã lập Trạm ĐTKC riêng phục vụ thi công cầu Nhật Tân. Trạm này gồm ba chốt ĐTKC, cách vị trí xây dựng cầu khoảng 1.000m về phía thượng lưu và hạ lưu cầu. Trong đó, luồng Hải Bối (cũng là luồng chính) có hai Chốt tại Km 62+500 và Km 60+500; một chốt đóng tại Km62 phía luồng Phú Thượng, thuộc phường Nhật Tân.

Anh Đỗ Văn Tấn, Trạm trưởng ĐTKC trung tâm cho biết, ba chốt ĐTKC được trang bị hai tàu công suất 33CV và 50CV; hai tàu 150CV và bốn xuồng cao tốc 25CV cùng với lực lượng cán bộ lên tới hơn 40 người. Tiêu chí của Trạm là “ba nhất”: Nhanh nhất; chính xác nhất và an toàn nhất.

Theo yêu cầu của nhà thầu, ngoài nhiệm vụ trực chiến, đảm bảo cứu hộ, cứu nạn khi có sự cố, hai tàu 150CV còn phải làm “lá chắn” trước trụ cầu trên thượng lưu mỗi khi đơn vị thi công trụ cầu giữa sông. Cùng với những phương tiện điều tiết là một hệ thống gồm 15 biển báo hiệu và 14 phao tiêu, tín hiệu điện bố trí trên cả hai luồng Hải Bối và Phú Thượng đảm bảo cho các phương tiện vận tải thủy đi lại thuận lợi cả ngày và đêm. Ngoài ra, còn bố trí ba trụ neo tàu phòng khi cấm luồng, sẽ để cho các phương tiện neo đậu chờ thông luồng.

Tại mỗi trạm luôn có bảy đồng chí túc trực 24/24h nhằm đảm bảo tốt nhất cho các phương tiện lưu thông được an toàn trong khu vực thi công cầu. Qua thực tế hơn chín tháng làm nhiệm vụ tại công trường, toàn bộ những phương tiện, trang bị kỹ thuật, phao tiêu, biển báo hiệu đã hoàn thành tốt nhiệm vụ ĐTKC đảm bảo ATGT đường thủy, kể cả những ngày lũ sông Hồng dâng cao nhất trong mùa mưa lũ vừa qua.

Vững vàng trong sóng gió

Mùa này, sông Hồng khá hiền hòa, thế nhưng, sóng gió trên sông cùng những mối hiểm nguy ẩn dưới lòng sông chưa phải đã hết. Nước xuống thấp, nên các bãi bồi, bãi cạn xuất hiện khá nhiều, nhất là luồng phía Phú Thượng. Trong khi đó, chiều rộng luồng chỉ khoảng từ 60m đến 80m, độ sâu chạy tàu chỉ từ 1,2m đến 2,0m. Phía luồng Hải Bối, tuy rộng hơn song lại có cua cong và rất nhiều cọc kè chỉnh trị luồng.

Đặc biệt tại hệ thống kè Tầm Xá Km60 (Hải Bối), luồng cong gấp, nước chảy xiết, luồng lại sát với đầu kè. Đây là những chướng ngại vật rất nguy hiểm cho các phương tiện. Trong khi đó, các phương tiện qua lại trên tuyến này hầu hết có trọng tải lớn và thường xuyên chở quá tải. Hàng ngày, lưu lượng phương tiện thủy qua mặt cắt tại khu vực thi công cầu Nhật Tân có khoảng trên 400 lượt.

Nhớ lại đầu mùa lũ 2010 khi công trình mới khởi công, thượng lưu vẫn còn cầu phao Chèm hoạt động, vào giờ thông cầu phao (từ 23h đêm hôm trước đến 5h ngày hôm sau), các loại phương tiện vận tải thủy thường xuyên chen lấn, giành luồng qua cầu. Sơ xảy một chút, hậu quả khó mà lường. Thế nhưng Cảnh sát Đường thủy (thuộc Phòng CSĐT Hà Nội) luôn kề vai sát cánh cùng với các Chốt ĐTKC trong việc hướng dẫn, phân luồng phương tiện, nên trong suốt thời gian tồn tại cầu phao Chèm cũng như thời gian về sau này không để xảy ra tình trạng ùn tắc luồng.

Hết lũ, vào mùa cạn, có nghĩa là cũng vào thời điểm đông giá, thời tiết luôn âm u, tầm nhìn bị hạn chế. Ban ngày đã vậy, nhiều khi về đêm mưa to gió lớn, họ phải đội mưa gió, giá rét bám luồng, bám tuyến bảo đảm tuyệt đối an toàn cho công trình. Mặc dù mật độ phương tiện qua lại dày đặc, song đến thời điểm này, cả ba chốt ĐTKC đã không để xảy ra sự cố nào. Anh Tấn cho biết, “nếu nhà thầu tiếp tục thi công dịp Tết thì chúng tôi vẫn sẵn sàng làm việc 24/24h”

Chia tay với “lính điều tiết, chúng tôi cứ nhớ mãi câu nói của anh Nguyễn Văn Lưu – Chốt trưởng ĐTKC Nhật Tân: “Với “lính điều tiết, tàu chính là nhà – sông nước là quê hương”.

Mùa Xuân mới đang tới, và trong tương lai không xa, trên xứ sở của Đào bích Nhật Tân sẽ hiển hiện một cây cầu dây văng bề thế, kết nối gần hơn các tỉnh miền núi phía Bắc với thủ đô Hà Nội, đem lại động lực mới cho sự phát triển kinh tế – xã hội của khu vực phía Bắc, tô đậm vẻ đẹp của thủ đô ngàn năm văn hiến.

Theo Nhandan