Thứ ba,  18/05/2021

Thênh thênh đường lên Tây Bắc

Tây Bắc, miền đất mặc dù được coi là giàu có về tiềm năng khoáng sản, nông - lâm sản, nguồn đất đai, lao động dồi dào, nhưng đời sống nhân dân ở đây còn nhiều khó khăn. Đảng, Nhà nước và các địa phương đã dành ưu tiên đầu tư số một cho phát triển hạ tầng giao thông, coi đây là tiền đề cho toàn vùng bứt phá đi lên. Giao thông đã thật sự đem lại sắc diện mới cho miền đất này.Tây Bắc là vùng có ý nghĩa chiến lược đặc biệt quan trọng về kinh tế - xã hội và quốc phòng, an ninh của cả nước. Vì vậy, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã xây dựng quy hoạch, tập trung đầu tư, cải tạo, nâng cấp các tuyến đường theo thứ tự ưu tiên từ các nguồn khác nhau, bước đầu thu được kết quả quan trọng. Riêng lĩnh vực đường bộ, đã hoàn thành cải tạo, nâng cấp gần 3.700 km/4.300 km trên các quốc lộ, đồng thời, hoàn thành các tuyến quốc lộ tránh ngập thủy điện Sơn La. Một loạt tuyến đường cao tốc cũng được khởi công, như đường...

Tây Bắc, miền đất mặc dù được coi là giàu có về tiềm năng khoáng sản, nông – lâm sản, nguồn đất đai, lao động dồi dào, nhưng đời sống nhân dân ở đây còn nhiều khó khăn. Đảng, Nhà nước và các địa phương đã dành ưu tiên đầu tư số một cho phát triển hạ tầng giao thông, coi đây là tiền đề cho toàn vùng bứt phá đi lên. Giao thông đã thật sự đem lại sắc diện mới cho miền đất này.

Tây Bắc là vùng có ý nghĩa chiến lược đặc biệt quan trọng về kinh tế – xã hội và quốc phòng, an ninh của cả nước. Vì vậy, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã xây dựng quy hoạch, tập trung đầu tư, cải tạo, nâng cấp các tuyến đường theo thứ tự ưu tiên từ các nguồn khác nhau, bước đầu thu được kết quả quan trọng. Riêng lĩnh vực đường bộ, đã hoàn thành cải tạo, nâng cấp gần 3.700 km/4.300 km trên các quốc lộ, đồng thời, hoàn thành các tuyến quốc lộ tránh ngập thủy điện Sơn La. Một loạt tuyến đường cao tốc cũng được khởi công, như đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai, Hà Nội – Thái Nguyên, Hòa Lạc – Hòa Bình và nghiên cứu, chuẩn bị đầu tư tuyến Lạng Sơn – Bắc Ninh. Hiện nay, tám gói thầu xây lắp dự án đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai chạy dọc theo sông Hồng đã được Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) trao cho các nhà thầu để triển khai thi công. Như vậy, sau khi cơ bản hoàn tất khâu giải phóng mặt bằng, ở thời điểm hiện tại, dự án đã kết thúc giai đoạn &#39rốt-đa&#39 để tăng tốc triển khai xây dựng nhằm hoàn thành công trình vào năm 2013. Dự án có chiều dài 264 km, tổng vốn đầu tư 1,24 tỷ USD (vay từ Ngân hàng Phát triển châu Á – ADB), được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc hiện đại nhất Việt Nam, với vận tốc 80 đến 100 km/giờ. Đây chính là một &#39gói kích cầu&#39 l&#39ớn đầu tư vào lĩnh vực đường bộ cho vùng Tây Bắc và các tỉnh thuộc lưu vực sông Hồng. Khi hoàn thành, đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai không chỉ là tiền đề cho phát triển kinh tế – xã hội, quốc phòng, an ninh, mà còn giúp phân bố lại dân cư vùng đồng bằng sông Hồng và khu vực Tây Bắc. Đồng thời, rút ngắn một nửa thời gian đi lại, tạo điều kiện thuận lợi và an toàn hơn cho những người tham gia giao thông trên tuyến. Ngoài ra, Bộ GTVT còn tính đến việc nâng cấp quốc lộ 6, tuyến đường nan quạt trọng yếu kết nối các tỉnh Tây Bắc, dự kiến tổng vốn đầu tư khoảng 1.800 tỷ đồng. Lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, cùng với khu vực Tây Nam Bộ, hệ thống giao thông khu vực Tây Bắc đang được dành sự quan tâm đầu tư lớn nhất hiện nay, xét cả về số lượng dự án và quy mô nguồn vốn. Thống kê sơ bộ, toàn vùng đang triển khai 20 dự án hạ tầng giao thông, mức đầu tư lên tới 55 nghìn tỷ đồng…

Mặc dù hệ thống hạ tầng giao thông trong vùng có cải thiện rõ rệt, nhưng thực tế vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu, việc tiếp tục đẩy mạnh đầu tư phát triển GTVT là đòi hỏi cấp thiết. Một số tuyến đường đang trong giai đoạn đầu tư, chưa khai thác được trên toàn tuyến, nhiều tuyến được cải tạo, nâng cấp nhưng thiếu tính đồng bộ, làm giảm hiệu quả đầu tư. Đòi hỏi rất lớn, mà nguồn lực lại mỏng, nhiều dự án hạ tầng giao thông ở khu vực Tây Bắc đang trong tình trạng &#39xếp hàng&#39 chờ vốn. Tại Diễn đàn xúc tiến đầu tư vùng Tây Bắc tổ chức đầu tháng 12 vừa qua, Bộ GTVT lên danh sách 34 dự án, nhu cầu vốn gần 33 nghìn 500 tỷ đồng nhưng do thiếu vốn chưa thể triển khai; trong đó, nhấn mạnh 12 dự án chính đã hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư từ ba năm nay, gồm bảy dự án đường bộ (tổng nhu cầu vốn gần 13 nghìn tỷ đồng), ba dự án xây dựng cảng hàng không dân dụng (nhu cầu vốn hơn 8.600 tỷ đồng). Hệ thống giao thông đường bộ là một trong ba lĩnh vực quan trọng nhất được kêu gọi thu hút đầu tư ở miền Tây Bắc để tháo gỡ điểm nghẽn cho phát triển. Công bằng mà nói, các dự án giao thông trong khu vực kém hẳn tính hấp dẫn đối với các nhà đầu tư. Thậm chí, nhiều dự án hạ tầng kết nối các cửa khẩu quốc tế lớn sau nhiều năm gọi vốn theo hình thức xây dựng – khai thác – chuyển giao (BOT), xây dựng – chuyển giao (BT) mà không có kết quả, đã buộc phải quay lại chờ vốn ngân sách.

Vấn đề gấp rút triển khai dự án giao thông đường bộ và đường sắt đang được các tỉnh Tây Bắc mong chờ, nhất là các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng chiến lược. Do thiếu vốn, tốc độ giải phóng mặt bằng chậm đã làm cho các dự án gần như &#39giậm chân tại chỗ&#39. Theo Bộ GTVT, các dự án đầu tư ở khu vực này có chỉ tiêu tài chính thấp, thiếu hấp dẫn nhà đầu tư nên hầu hết phải bố trí vốn ngân sách hoặc có nguồn gốc ngân sách. Do vậy, bộ kiến nghị Chính phủ tăng mức đầu tư hằng năm cho ngành để có điều kiện thu hút nhiều hơn vốn ODA, trang trải các khoản nợ và có vốn triển khai các dự án cấp bách. Đồng thời, bố trí đủ vốn cho các dự án đang và sẽ triển khai; tạo cơ chế thông thoáng hơn để thu hút vốn đầu tư ngoài ngân sách, đặc biệt là vay lãi suất thông thường của các nhà tài trợ, đầu tư các dự án có thu phí. Bộ cũng kiến nghị các tỉnh cần rà soát, điều chỉnh quy hoạch phù hợp tình hình thực tế, chủ động khai thác mọi nguồn vốn xây dựng kết cấu hạ tầng; áp dụng tiến bộ khoa học – công nghệ xử lý các vấn đề kỹ thuật để nâng cao chất lượng công trình. Việc chấn chỉnh công tác đầu tư xây dựng, chống thất thoát, đầu tư dàn trải, nợ đọng trong xây dựng cơ bản cũng cần được chú trọng. Các địa phương nên bố trí vốn trả nợ cho các doanh nghiệp đã đầu tư xây dựng hạ tầng GTVT, thúc đẩy nhanh khâu giải phóng mặt bằng, phát triển hạ tầng giao thông, tạo mạng lưới liên hoàn với hệ thống quốc lộ nhằm nâng cao hiệu quả vốn đầu tư và năng lực vận tải.

Theo Nhandan