Thứ ba,  06/06/2023

Người lính công binh trên những cung đường tuần tra biên giới

Trung đoàn H93 (Binh chủng Công binh) là đơn vị thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, xây dựng các công trình chiến đấu phòng thủ quốc gia. Trong những năm gần đây, đơn vị được giao nhiệm vụ xây dựng đường tuần tra biên giới. Mặc dù thi công đường tuần tra biên giới còn gặp không ít khó khăn, song, với tinh thần đoàn kết, "Vượt nắng, thắng mưa", "Bám đường, bám máy, bám công trường", cán bộ, chiến sĩ đơn vị đã vượt qua mọi gian khó, hiểm nguy, viết tiếp chiến công mở đường thắng lợi...Những ngày cuối năm, tạm xa sự sôi động và cái rét mùa đông Hà Nội, chúng tôi đến công tác tại Trung đoàn Công binh H93, Binh chủng Công binh. Mới sáng ra, miền cát trắng nơi đơn vị đóng quân trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đã nắng nóng, oi nồng, vậy mà không khí làm việc từ cơ quan, đến đơn vị diễn ra sôi động, khẩn trương. Trò chuyện với Trung đoàn Trưởng Đại tá Nguyễn Trọng Tấn, chúng tôi được biết: Cùng với thực hiện các nhiệm vụ, từ tháng bảy năm 2004...

Trung đoàn H93 (Binh chủng Công binh) là đơn vị thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, xây dựng các công trình chiến đấu phòng thủ quốc gia. Trong những năm gần đây, đơn vị được giao nhiệm vụ xây dựng đường tuần tra biên giới. Mặc dù thi công đường tuần tra biên giới còn gặp không ít khó khăn, song, với tinh thần đoàn kết, “Vượt nắng, thắng mưa”, “Bám đường, bám máy, bám công trường”, cán bộ, chiến sĩ đơn vị đã vượt qua mọi gian khó, hiểm nguy, viết tiếp chiến công mở đường thắng lợi…

Những ngày cuối năm, tạm xa sự sôi động và cái rét mùa đông Hà Nội, chúng tôi đến công tác tại Trung đoàn Công binh H93, Binh chủng Công binh. Mới sáng ra, miền cát trắng nơi đơn vị đóng quân trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đã nắng nóng, oi nồng, vậy mà không khí làm việc từ cơ quan, đến đơn vị diễn ra sôi động, khẩn trương. Trò chuyện với Trung đoàn Trưởng Đại tá Nguyễn Trọng Tấn, chúng tôi được biết: Cùng với thực hiện các nhiệm vụ, từ tháng bảy năm 2004 đến nay, đơn vị được giao nhiệm vụ xây dựng đường tuần tra biên giới giáp với nước bạn Cam-pu-chia, thuộc địa bàn huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước. Đây là nhiệm vụ mới, gian khổ và không kém phần nguy hiểm. Bởi khi thi công, đường tuần tra biên giới chủ yếu đi qua các địa hình phức tạp: rừng rậm, núi cao, vực sâu; trong điều kiện quân số phân tán, thời tiết thất thường, khối lượng công việc lớn, cường độ thi công liên tục, yêu cầu đòi hỏi cao… Những ngày đầu phát quang, bạt núi, san 33 km nền đường, đơn vị đã phải chia lực lượng ra thành nhiều tổ, đội thi công trên toàn tuyến; cán bộ, chiến sĩ phải vượt núi, xuyên rừng, trèo đèo, lội suối hàng chục km từ các lán trại tập kết đến vị trí thi công. Hơn nữa, địa bàn đơn vị thi công là &#39rốn&#39 của bệnh sốt rét, mùa mưa thường rất nhiều vắt, nơi ăn, ở của bộ đội chủ yếu &#39ăn bên suối, ngủ bên rừng&#39, còn thiếu thốn, cho nên thời gian đầu, có lúc hai phần ba số cán bộ, chiến sĩ bị bệnh sốt rét rừng. Khó khăn nhất là khâu khai thác, vận chuyển vật liệu, xi-măng, đá, cát, sỏi… phải chuyên chở từ cách xa hàng trăm km về tới chân công trình, đường sá đi lại rất khó khăn, hiểm trở…

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, cấp ủy, chỉ huy các cấp trong trung đoàn đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, xây dựng và triển khai kế hoạch cụ thể, thiết thực; làm tốt công tác giáo dục, quán triệt sâu sắc nhiệm vụ đơn vị, xây dựng ý chí quyết tâm cao cho cán bộ, chiến sĩ. Đơn vị đã tổ chức phát động phong trào thi đua và đăng ký, giao ước thi đua đến từng cán bộ, chiến sĩ. Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Trung đoàn Đại tá Nguyễn Thanh Tùng bộc bạch: Để bộ đội có bản lĩnh vững vàng, tự tin trong thực hiện nhiệm vụ, đơn vị đã coi trọng công tác giáo dục nhiệm vụ cho bộ đội gắn với thực tiễn. Đơn vị lựa chọn cán bộ có phẩm chất đạo đức tốt, trình độ chuyên môn tay nghề giỏi phụ trách ở các vị trí thi công xung yếu.

Thiếu tá chuyên nghiệp Vũ Cao Tịnh, Đội trưởng đội sửa chữa xe, máy cơ động cho biết: Do phương tiện xe, máy của đơn vị phần nhiều đã cũ, sử dụng liên tục trong thời gian dài, các điểm khai thác vật tư, phụ tùng thay thế ở xa đơn vị, thời tiết nắng nóng, mưa nhiều, đường giao thông đi lại khó khăn, nên có ngày đơn vị phải thay tới 20 chiếc lốp xe ô-tô bị nổ… Mặt khác, công tác bảo đảm kỹ thuật cho các phương tiện xe, máy thi công đường tuần tra biên giới rất khó khăn, vì cự ly bảo đảm từ đầu đến cuối tuyến đường quá dài; xe máy phải cắt cung, cắt đoạn chia làm nhiều tốp, khi xe, máy bị hỏng hóc, sửa chữa tại chỗ là chủ yếu… Khó khăn, gian khổ là vậy, nhưng với suy nghĩ, nếu xe, máy bị hỏng không khắc phục kịp thời thì sẽ kéo theo hàng trăm người nghỉ theo, tiến độ thi công sẽ chậm lại… nên anh em trong đội sửa chữa đều có quyết tâm cao, bằng mọi giá phải bảo đảm cho 100% số xe, máy hoạt động tốt nhất, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người và trang bị.

Bên cạnh đó, trung đoàn còn phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, đẩy nhanh tiến độ đổ bê-tông, với phương châm &#39Làm đến đâu gọn đến đó&#39, &#39An toàn, chất lượng, tiến độ và tiết kiệm&#39 đặt lên hàng đầu; trong từng ca, từng tổ, đội, gắn với chức trách, nhiệm vụ cụ thể của từng cá nhân, chỉ huy trực tiếp bám sát công trường; tổ chức lực lượng với các tổ, đội chuyên trách hợp lý. Do vậy, mặc dù điều kiện địa hình hiểm trở, đi lại, thi công khó khăn, nhưng trung đoàn đã bảo đảm tốt thi công, không để gián đoạn, hoàn thành tốt nhiệm vụ đổ bê-tông 22,5 km đường tuần tra biên giới có mặt đường rộng từ 3,5 đến 5 m, độ dày 18 cm bảo đảm chất lượng, an toàn và tiết kiệm, theo đúng kế hoạch đã đề ra, làm lễ khánh thành bàn giao và thông xe trước Tết Nguyên đán Tân Mão. Với kết quả đã đạt được, trung đoàn đã được thủ trưởng Bộ Quốc phòng, Ban quản lý Dự án 47 và Bộ Tư lệnh Binh chủng Công binh đánh giá cao.

Theo Nhandan