Thứ năm,  24/06/2021

Khi Luật Khám bệnh, chữa bệnh đi vào cuộc sống

LSO-Ngày 1/1/2011, Luật Khám bệnh, chữa bệnh đã chính thức đi vào cuộc sống, có tác dụng điều chỉnh toàn bộ hoạt động khám bệnh, chữa bệnh tại các cơ sở y tế, các bệnh viện công lập và ngoài công lập. Với 9 chương, 91 điều, Luật quy định quyền, nghĩa vụ của người bệnh, người hành nghề khám chữa bệnh (KCB); hình thức tổ chức, quyền và trách nhiệm của cơ sở khám chữa bệnh.Những vấn đề mới của Luật Khám bệnh, chữa bệnhSo với Luật Bảo vệ sức khỏe nhân dân ngày 30/6/1989 và Pháp lệnh Hành nghề y dược tư nhân số 07/2003 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XI, thì Luật Khám bệnh, chữa bệnh có những điểm mới rất quan trọng. Trước hết là những quy định mới về hành nghề KCB; đến năm 2016, toàn thể nhân viên y tế sẽ được cấp chứng chỉ hành nghề do Bộ Y tế ban hành; các cơ sở KCB phải được cấp giấy phép hoạt động mới được hoạt động. Đối với người hành nghề KCB có một số quyền như quyền được hành nghề; quyền được nâng cao năng lực chuyên môn;...

LSO-Ngày 1/1/2011, Luật Khám bệnh, chữa bệnh đã chính thức đi vào cuộc sống, có tác dụng điều chỉnh toàn bộ hoạt động khám bệnh, chữa bệnh tại các cơ sở y tế, các bệnh viện công lập và ngoài công lập. Với 9 chương, 91 điều, Luật quy định quyền, nghĩa vụ của người bệnh, người hành nghề khám chữa bệnh (KCB); hình thức tổ chức, quyền và trách nhiệm của cơ sở khám chữa bệnh.
Những vấn đề mới của Luật Khám bệnh, chữa bệnh
So với Luật Bảo vệ sức khỏe nhân dân ngày 30/6/1989 và Pháp lệnh Hành nghề y dược tư nhân số 07/2003 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XI, thì Luật Khám bệnh, chữa bệnh có những điểm mới rất quan trọng. Trước hết là những quy định mới về hành nghề KCB; đến năm 2016, toàn thể nhân viên y tế sẽ được cấp chứng chỉ hành nghề do Bộ Y tế ban hành; các cơ sở KCB phải được cấp giấy phép hoạt động mới được hoạt động. Đối với người hành nghề KCB có một số quyền như quyền được hành nghề; quyền được nâng cao năng lực chuyên môn; quyền được bảo vệ khi xảy ra tai biến đối với người bệnh; quyền được bảo đảm an toàn khi hành nghề; được quyền quyết định và chịu trách nhiệm về chẩn đoán, phương pháp điều trị trong phạm vi hoạt động chuyên môn của mình. Người hành nghề KCB cũng có nghĩa vụ như thực hiện đúng chuyên môn kỹ thuật và chịu trách nhiệm về việc KCB của mình; không được kê đơn, chỉ định dùng dịch vụ KCB, gợi ý người bệnh tới cơ sở KCB vì vụ lợi; giữ bí mật thông tin về tình trạng bệnh cũng như hồ sơ bệnh án của người bệnh.
Bệnh nhân có quyền lựa chọn trong KCB; quyền được tôn trọng những bí mật riêng tư; quyền được từ chối KCB. Đồng thời người bệnh có nghĩa vụ tôn trọng người hành nghề, chấp hành chỉ định chẩn đoán, điều trị của người hành nghề KCB.
Xét nghiệm vi trùng lao tại Trung tâm Y tế huyện Lộc Bình
Luật cũng quy định những hành vi bị cấm khi hành nghề, trong đó có những điểm cần chú ý như từ chối hoặc cố ý chậm cấp cứu người bệnh; khám bệnh, chữa bệnh không có chứng chỉ hành nghề hoặc trong thời gian bị đình chỉ; thuê, cho thuê, cho mượn chứng chỉ hành nghề hoặc giấy phép hoạt động; bán thuốc cho người bệnh dưới mọi hình thức (trừ bác sĩ đông y, lương y); áp dụng phương pháp chuyên môn chưa được công nhận, thuốc chưa được phép lưu hành; sử dụng rượu bia, thuốc lá khi KCB. Cấm cán bộ công chức, viên chức y tế thành lập, tham gia thành lập hoặc tham gia quản lý, điều hành BV hoặc cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tư nhân; đưa nhận, môi giới hối lộ.
Những vấn đề cần giải quyết trước mắt
Là một tỉnh đang đẩy nhanh công tác XHH chăm sóc sức khỏe nhân dân, việc khuyến khích các cơ sở y tế tư nhân “sát cánh” cùng y tế công lập trong khám và chữa bệnh là rất cần thiết. Đến hết tháng 12/2010, Sở Y tế đã cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện hành nghề cho 245 cơ sở (95 cơ sở y, 16 cơ sở dược cổ truyền và 134 cơ sở dược phẩm). Tuy vậy, vẫn còn một số cơ sở hoạt động không phép, sự cần thiết phải tăng cường kiểm tra, xử phạt nghiêm theo Luật. Đối với các cơ sở đã được cấp phép, cần kiểm tra việc công khai thời gian làm việc, niêm yết giá dịch vụ và thu theo đúng giá đã niêm yết. Trong KCB vẫn còn sự vi phạm cả về phía người bệnh và người hành nghề; phổ biến là tình trạng người bệnh hối lộ, người hành nghề ngang nhiên nhận phong bì; một số nơi còn có “cò” bệnh viện chuyên làm “nhiệm vụ” môi giới hối lộ. Bằng nhiều cách khác nhau, một số người hành nghề KCB còn lợi dụng vị trí của mình để kê đơn, chỉ định dùng dịch vụ KCB hoặc gợi ý người bệnh tới cơ sở y tế tư nhân, mua thuốc tại cửa hàng dược phẩm của bạn bè, người thân… nhằm mục đích vụ lợi. Với Luật Khám bệnh, chữa bệnh, người bệnh sẽ được bảo vệ quyền lợi trong việc KCB; người hành nghề khám chữa bệnh cũng được bảo vệ, nên yên tâm hơn trong việc khám và điều trị cho bệnh nhân; không phải lo lắng về chuyện kiện tụng bồi thường nếu khám và điều trị đúng tuyến kỹ thuật chuyên môn mà vẫn xảy ra tai biến đối với bệnh nhân.
Phạm vi điều chỉnh của Luật Khám bệnh, chữa bệnh không chỉ riêng ngành y tế, mà là toàn xã hội, từ người bệnh, người KCB đến các cơ sở y tế. Vì vậy, việc triển khai tìm hiểu, học tập cần phải được tổ chức rộng rãi để mỗi công dân- khi là người bệnh và mỗi người hành nghề tự giác chấp hành.

Minh Hồng