Thứ bảy,  12/06/2021

Chật vật tàu, xe ngày Tết

Tết Nguyên đán Tân Mão đang tới gần, ai cũng muốn nhanh chóng trở về sum họp gia đình. Thế nhưng, chuyện tàu, xe đi lại trong thời điểm này hết sức khó khăn, vất vả, nhất là với những người thoát ly làm ăn xa, ngày Tết mới có dịp về nhà.Mặc dù các đơn vị kinh doanh vận tải đẩy mạnh triển khai việc bán vé tàu, xe đi lại trong dịp Tết từ rất sớm, nhưng những khó khăn, vướng mắc vẫn chưa hết. Nhiều đơn vị tổ chức đăng ký bán vé cho khách đi tàu, xe, máy bay qua hệ thống tin nhắn điện thoại, hộp thư điện tử hoặc mua vé trực tiếp qua mạng lưới đại lý ở các địa phương, song chỉ đáp ứng được một phần nhu cầu của khách hàng. Khi ngành đường sắt và một số hãng máy bay tổ chức bán vé qua tin nhắn và qua hộp thư điện tử thì hầu hết các mạng đều tắc nghẽn, quá tải, nhiều người không thể thực hiện được việc đăng ký mua vé bằng các cách này. Chưa hết, khi tin nhắn hoặc thư đăng ký được xác...

Tết Nguyên đán Tân Mão đang tới gần, ai cũng muốn nhanh chóng trở về sum họp gia đình. Thế nhưng, chuyện tàu, xe đi lại trong thời điểm này hết sức khó khăn, vất vả, nhất là với những người thoát ly làm ăn xa, ngày Tết mới có dịp về nhà.

Mặc dù các đơn vị kinh doanh vận tải đẩy mạnh triển khai việc bán vé tàu, xe đi lại trong dịp Tết từ rất sớm, nhưng những khó khăn, vướng mắc vẫn chưa hết. Nhiều đơn vị tổ chức đăng ký bán vé cho khách đi tàu, xe, máy bay qua hệ thống tin nhắn điện thoại, hộp thư điện tử hoặc mua vé trực tiếp qua mạng lưới đại lý ở các địa phương, song chỉ đáp ứng được một phần nhu cầu của khách hàng. Khi ngành đường sắt và một số hãng máy bay tổ chức bán vé qua tin nhắn và qua hộp thư điện tử thì hầu hết các mạng đều tắc nghẽn, quá tải, nhiều người không thể thực hiện được việc đăng ký mua vé bằng các cách này. Chưa hết, khi tin nhắn hoặc thư đăng ký được xác nhận thì thủ tục nộp tiền, mua vé cũng chưa hết rườm rà. Có cả những trường hợp các &#39phe vé&#39 trà trộn đăng ký mua vé rồi bán lại kiếm lời. Vì vậy, nhiều khách hàng không mua được vé với giá gốc, mà phải qua &#39cò&#39 và phải trả thêm tiền chênh lệch.

Không chỉ vất vả với việc mua vé, nhiều hành khách vô cùng bức xúc khi phải đi trên những chuyến tàu, xe xô bồ, nhốn nháo trong dịp Tết. Tình trạng xe dù, bến lậu xuất hiện ở nhiều nơi. Trước cổng các bến xe, hàng loạt xe liên tỉnh chạy vòng vo, đón khách không đúng địa điểm quy định. Vi phạm diễn ra phổ biến đến mức lực lượng cảnh sát giao thông ở một số địa phương xử lý không xuể. Nạn phóng nhanh, vượt ẩu, nhồi nhét khách, &#39bán&#39 khách dọc đường xảy ra như cơm bữa, kéo theo đó là tai nạn, rủi ro tăng lên. Hành khách đi máy bay thì lo lỡ chuyến, chậm giờ. Khách đi tàu thủy, đò ngang thì lo tai nạn sông nước vì chở quá tải. Ngoài ra, các chủ xe cũng thường tự ý nâng giá, ép giá. Anh Nguyễn Thái Sơn, quê ở huyện Tiền Hải (Thái Bình), công nhân cơ khí làm việc tại TP Hồ Chí Minh than vãn: Bình thường, đi xe liên tỉnh về quê chỉ vài trăm nghìn đồng, ngày Tết, lái xe kiếm cớ thu của khách cao hơn từ vài chục đến hàng trăm nghìn đồng. Lỡ lên xe rồi không trả thêm thì bị đuổi xuống, đành phải cắn răng trả nốt tiền cho nhà xe!

Những năm gần đây, ngành dịch vụ vận tải hành khách ở nước ta không ngừng phát triển với nhiều loại hình phong phú, đa dạng. Mô hình hoạt động doanh nghiệp vận tải có cả của Nhà nước, các liên doanh, các hợp tác xã và của tư nhân. Xe cộ nhiều, hệ thống đường sá được mở rộng, nâng cấp, nhưng chẳng hiểu sao, cứ đến dịp Tết, người dân vẫn hết sức khổ sở mỗi khi phải di chuyển từ địa phương này tới địa phương khác. Chẳng biết đến bao giờ tình trạng này mới chấm dứt, để khách đi tàu, xe không còn phải vất vả, lo lắng?

* Vất vả việc khám, chữa bệnh bằng thẻ bảo hiểm y tế

Bảo hiểm y tế (BHYT) là chính sách an sinh cần thiết cho mọi người. Kể từ khi ra đời, quỹ BHYT đã mang đến cho hàng triệu người dân cơ hội được khám, chữa bệnh, nhất là những người bệnh nghèo, người mắc bệnh hiểm nghèo.

Tính đến nay, cả nước đã có 53 triệu người tham gia BHYT, chiếm hơn 61% số dân. Tuy nhiên, do thủ tục hành chính còn rườm rà, sự phân biệt đối xử giữa hai đối tượng khám, điều trị bằng thẻ BHYT và tự chi trả theo giá của bệnh viện, đã làm cho người bệnh có thẻ BHYT mệt mỏi. Người dân khi đi khám bệnh bằng thẻ BHYT thường phải đợi chờ lâu mới tới lượt khám, vì số người khám bằng thẻ BHYT đông, mà số phòng khám phục vụ đối tượng này lại hạn chế. Nhiều người than phiền rằng, đi khám bệnh mà xếp hàng như thời bao cấp, phải đến từ bốn, năm giờ sáng, chầu chực mãi vẫn chưa đến lượt. Có người đành bỏ, quay sang khám dịch vụ. Không chỉ phải chờ đợi lâu, mà để được khám và điều trị, người bệnh phải qua rất &#39nhiều cửa&#39. Vất vả nhất là &#39cửa&#39 chờ duyệt thủ tục BHYT. Có trường hợp đã đóng tiền, xếp hàng chờ phát thuốc, nhưng khi đến lượt thì được thông báo thuốc này đã hết, yêu cầu về nơi đóng tiền để nhận lại… tiền. Có trường hợp bác sĩ kê toa thuốc điều trị loãng xương, nhưng khi người bệnh đi lĩnh thuốc thì nhân viên phát thuốc lại yêu cầu phải có giấy chứng nhận loãng xương.

Theo quy định (Thông tư 09 ngày 14-8-2009 của Bộ Y tế hướng dẫn thực hiện BHYT), người có thẻ BHYT bị tai nạn giao thông (TNGT) phải có xác nhận không vi phạm Luật Giao thông khi xảy ra tai nạn, mới được chi trả BHYT. Thực tế, phần lớn người bị TNGT mải lo cấp cứu, cho nên khó có thể chứng minh được mình có vi phạm Luật Giao thông hay không. Mặt khác, quy định cũng không nói rõ cơ quan nào có thẩm quyền và ai là người ký giấy xác nhận này. Thành thử, nhiều trường hợp bị tai nạn giao thông không được hỗ trợ hoặc thanh toán BHYT, ngay cả khi họ không có lỗi. Quy định về việc phân tuyến khám, chữa bệnh ban đầu bằng BHYT cũng làm hạn chế quyền lợi của người bệnh. Ở các cơ sở khám, chữa bệnh tuyến xã, tuy không phải chen chúc nhau, nhưng cơ sở vật chất quá thiếu thốn, chật hẹp, ảnh hưởng chất lượng khám và điều trị bệnh. So với nơi khám, chữa bệnh ban đầu của thành thị thì thấy rõ sự chênh lệch, không công bằng trong tiếp cận dịch vụ khám, chữa bệnh. Thông thường, người dân chỉ vào bệnh viện khi bệnh đã tiến triển nặng, nhưng lại phải quay về trạm y tế cơ sở để làm thủ tục chuyển viện mới được nằm viện thì thật phiền hà. Nhiều người bệnh nghèo, người mắc bệnh mãn tính có thẻ BHYT cũng gặp rất nhiều khó khăn, có người phải bỏ trốn khỏi bệnh viện, vì quy định người tham gia BHYT phải cùng chi trả chi phí khám, chữa bệnh.

Theo chúng tôi, để giảm bớt thủ tục hành chính, giảm phiền hà cho người đi khám, chữa bệnh bằng thẻ BHYT, mong các cơ sở y tế áp dụng quy trình khám, chữa bệnh &#39một cửa&#39 (được bắt đầu và kết thúc tại một phòng làm việc) như Bệnh viện Xanh Pôn (Hà Nội) đã và đang làm.

Theo Nhandan