Thứ năm,  24/06/2021

Nhiếp ảnh trên những nẻo đường xuân

LSO-Mùa Xuân đến, vạn vật sinh sôi nảy nở, cây cối đâm chồi, nảy lộc tốt tươi; hoa đào, mận, mơ… rực rỡ khoe sắc. Cảnh mùa xuân thật thơ mộng. Đặc biệt, tại các địa phương, nhiều lễ hội dân gian truyền thống được tổ chức. Đây cũng chính là thời điểm để cho các văn nghệ sỹ nhiếp ảnh và những người yêu thích bộ môn “nghệ thuật ánh sáng” có những cơ hội tốt để sáng tác được những tác phẩm đẹp, chất lượng nghệ thuật cao… Múa sư tử trong hội xuân luôn được “dân săn ảnh” lựa chọn bấm máyĐối với “dân săn ảnh” nghệ thuật thì hầu như đều nhớ nằm lòng câu: “cắt cơm, bơm xe, nghe thời tiết”. Dễ hiểu điều này, vì có tham gia mới biết sự nhọc nhằn. Câu nói trên nghe vui vui nhưng đã phần nào phản ánh được sự chu đáo, cẩn thận của những người đi sáng tác ảnh. Quả thật, để có thể sáng tác được những bức ảnh đẹp cần rất nhiều yếu tố. Đối với dân sáng tác ảnh thì chỉ cần nghe ở chỗ này, chỗ kia có cảnh đẹp là...

LSO-Mùa Xuân đến, vạn vật sinh sôi nảy nở, cây cối đâm chồi, nảy lộc tốt tươi; hoa đào, mận, mơ… rực rỡ khoe sắc. Cảnh mùa xuân thật thơ mộng. Đặc biệt, tại các địa phương, nhiều lễ hội dân gian truyền thống được tổ chức. Đây cũng chính là thời điểm để cho các văn nghệ sỹ nhiếp ảnh và những người yêu thích bộ môn “nghệ thuật ánh sáng” có những cơ hội tốt để sáng tác được những tác phẩm đẹp, chất lượng nghệ thuật cao…
Múa sư tử trong hội xuân luôn được “dân săn ảnh” lựa chọn bấm máy
Đối với “dân săn ảnh” nghệ thuật thì hầu như đều nhớ nằm lòng câu: “cắt cơm, bơm xe, nghe thời tiết”. Dễ hiểu điều này, vì có tham gia mới biết sự nhọc nhằn. Câu nói trên nghe vui vui nhưng đã phần nào phản ánh được sự chu đáo, cẩn thận của những người đi sáng tác ảnh. Quả thật, để có thể sáng tác được những bức ảnh đẹp cần rất nhiều yếu tố. Đối với dân sáng tác ảnh thì chỉ cần nghe ở chỗ này, chỗ kia có cảnh đẹp là thế nào cũng phải bố trí thời gian tìm cách đến. Nhiều nơi phải đi cả nửa ngày trời mới tới nơi, mà đường lại khó đi nữa thì càng vất vả hơn. Thành ra, xe cộ cũng phải chuẩn bị, chỉnh trang máy móc, săm lốp rất cẩn thận thì mới yên tâm. Hiện nay, do có điều kiện hơn ngày trước nên khi đi các địa bàn chụp ảnh thì chủ yếu là đi bằng xe máy. Mà đi xe máy cũng có cái tiện lợi của nó. Ta có thể tạt ngang, tạt dọc, dừng đỗ tùy thích. Nếu cả nhóm cùng đi thì cũng mỗi người một xe, không ai phụ thuộc ai, đi nhanh hay chậm hơn một chút cũng chẳng sao. Bất chợt gặp cảnh đẹp, ưng ý ,vừa mắt, nhìn ra góc độ đẹp thì dừng lại chụp ngay. Hiện nay, xe máy đi tác nghiệp do mỗi người tự trang bị cũng khá là tốt rồi, tuy nhiên chỉ lo nhất là lốp thủng, săm xịt thôi. Nhiều chỗ muốn tìm người vá, người thay cho cũng không có. Thế là phải lóc cóc dắt bộ cả tiếng đồng hồ. Nhiều người cẩn thận hơn, trong hành trang đi sáng tác ảnh của mình còn chuẩn bị thêm cả một bộ đồ nghề vá xe, một chiếc săm dự phòng, một chiếc bơm nhỏ… giả sử có gặp sự cố là có thể tự sửa chữa được ngay. Rồi do phải đi cả ngày trời, thậm chí có lúc còn 3, 4 ngày nên việc không ăn cơm nhà với vợ, con cũng là điều đương nhiên. Chính vì thế câu nói “cắt cơm, bơm xe…” rất ý nghĩa. Còn tại sao phải “nghe thời tiết” thì rõ rồi. Bởi nhiếp ảnh là “nghệ thuật ánh sáng” nên nếu không nghe thời tiết, không “trông trời, trông mây” thì rất có thể chuyến đi chẳng chụp được tác phẩm nào ưng ý. Được đi sáng tác ảnh mấy lần với các văn nghệ sỹ chuyên ngành của Lạng Sơn mới thấy thấm thía. Nhiều lần ở nhà đinh ninh là trời hửng nắng đẹp nhưng vào đến nơi trời lại tối sầm lại như muốn trút nước ngay nên cũng đành chịu không sáng tác được bức ảnh nào. Thì ra, tối hôm trước, tại khu vực đó, ti vi đã thông báo có mưa mà không biết. Lắm hôm vào chụp được rồi nhưng trên đường quay về lại gặp mưa cũng vất vả vì đường sá lầy lội, trơn trượt. Mà cái tật máy móc điện tử dính nước là hỏng ngay nên lại phải vất vả để bảo quản máy ảnh. “Người có thể ướt, nhưng máy ảnh thì không thể …” đó là những điều “dân” chụp ảnh luôn ghi nhớ rất kỹ. Thế mới thấy, câu nói vui vui “cắt cơm, bơm xe, nghe thời tiết” là rất đúng và ý nghĩa với dân sáng tác ảnh nghệ thuật. Có thể nói, để sáng tác được những tác phẩm chất lượng cao, được công chúng ghi nhận là cả một sự cố gắng, nỗ lực của tác giả. Đúng là lao động nghệ thuật. Giờ đây, đa số các tay máy đã chuyển sang chụp ảnh bằng máy kỹ thuật số với thẻ nhớ cho phép chụp lưu hàng nghìn ảnh nên người chụp không bị gò bó hạn chế về phim chụp như ngày xưa. Song để có được tác phẩm ưng ý nhiều khi phải bấm cả trăm kiểu ấy chứ. Có hôm leo lên được điểm cao để có thể bấm máy với góc độ đẹp còn phải leo đồi, leo núi đến vã mồi hôi ra chứ chẳng chơi. Hay chỉ đơn cử như chụp ảnh lễ hội mùa xuân thôi cũng không đơn giản chút nào. Đối với lễ hội, có phần nghi lễ rước kiệu là luôn thu hút được nhiều tay máy nhất. Nhưng để chụp theo được đoàn rước kiệu thì người chụp cũng phải rất nhanh tay, nhanh mắt và phải có sức khỏe tốt nữa mới theo kịp để lưu giữ những khoảng khắc đẹp. Nhiều lúc đi như chạy theo đoàn rước kiệu mà còn không kịp, đến khi dừng chân thấy đã mỏi rã rời… Trên những nẻo đường xuân của quê hương Xứ Lạng, nhiều văn nghệ sỹ đã có được những tác phẩm ưng ý, thỏa niềm đam mê của mình, thậm chí được ghi danh tôn vinh tại các liên hoan, triển lãm. Xuân Tân Mão đã đến, cũng là năm đầu tiên của thập kỷ thứ 2 thế kỷ XXI, mong rằng, đội ngũ văn nghệ sỹ, những người yêu thích bộ môn nhiếp ảnh Lạng Sơn sẽ gặt hái được nhiều thành công mở đầu cho thập kỷ mới.

Lễ hội náo nức, cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp, con người thân thiện trên quê hương Xứ Lạng giàu bản sắc văn hóa sẽ là những chất liệu tốt để làm nên những tác phẩm ảnh nghệ thuật xuất sắc, góp phần vào sự lớn mạnh của nhiếp ảnh Việt Nam nói chung, sự nghiệp VHNT của tỉnh Lạng Sơn nói riêng.

Hoàng Thịnh