Thứ ba,  15/06/2021

Tăng cường phục vụ hành khách đi lại trong dịp Tết

* TP Hồ Chí Minh huy động phương tiện vận chuyển hành khách đi các tuyến Tết Nguyên đán Tân Mão 2011 nhu cầu đi lại của nhân dân tăng cao, trên các tuyến đường hay xảy ra ùn tắc, thêm vào đó là vấn nạn "xe dù, bến cóc" gây không ít phiền toái cho người tham gia giao thông. Bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT), chống ùn tắc và tổ chức vận tải hợp lý, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân trong những ngày cao điểm luôn được ngành giao thông vận tải (GTVT) xác định là nhiệm vụ trọng tâm.Theo Bộ GTVT, nhu cầu vận chuyển hành khách trong dịp cao điểm thường mất cân bằng theo tuyến và thời gian. Trước Tết, nhu cầu vận chuyển tăng theo hướng từ các trung tâm kinh tế, các thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng,... về các địa phương, còn sau Tết thì ngược lại. Trong các tháng sau Tết, nhu cầu vận chuyển và mật độ phương tiện tham gia giao thông lại tăng trên các tuyến giao thông về các địa phương có lễ hội...

* TP Hồ Chí Minh huy động phương tiện vận chuyển hành khách đi các tuyến Tết Nguyên đán Tân Mão 2011 nhu cầu đi lại của nhân dân tăng cao, trên các tuyến đường hay xảy ra ùn tắc, thêm vào đó là vấn nạn “xe dù, bến cóc” gây không ít phiền toái cho người tham gia giao thông. Bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT), chống ùn tắc và tổ chức vận tải hợp lý, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân trong những ngày cao điểm luôn được ngành giao thông vận tải (GTVT) xác định là nhiệm vụ trọng tâm.

Theo Bộ GTVT, nhu cầu vận chuyển hành khách trong dịp cao điểm thường mất cân bằng theo tuyến và thời gian. Trước Tết, nhu cầu vận chuyển tăng theo hướng từ các trung tâm kinh tế, các thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng,… về các địa phương, còn sau Tết thì ngược lại. Trong các tháng sau Tết, nhu cầu vận chuyển và mật độ phương tiện tham gia giao thông lại tăng trên các tuyến giao thông về các địa phương có lễ hội lớn hoặc các di tích lịch sử, văn hóa. Tình trạng quá tải tại các bến tàu, xe do lượng khách tăng vọt, không bố trí đủ phương tiện phục vụ đã từng xảy ra các năm trước, nay vẫn có nguy cơ tái diễn.

Các đơn vị vận tải đã có kế hoạch bố trí đủ phương tiện phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân, dù khó khăn, căng thẳng nhưng quyết tâm không để hành khách bị nhỡ tàu xe về quê ăn Tết; phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, phấn đấu không để xảy ra các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng. Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã chỉ đạo và tổ chức hướng dẫn các sở GTVT thành lập các ban chỉ đạo bảo đảm ATGT tại địa phương, bố trí đủ các phương tiện vận tải khách phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân. Ngành đường bộ và lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) sẽ thực hiện kế hoạch phục vụ đi lại và bảo đảm giao thông cho nhân dân từ ngày 24-1 (20 tháng Chạp năm Canh Dần) đến ngày 4-3 (30 tháng Giêng năm Tân Mão); trong đó tập trung vào hai đợt, từ ngày 24-1 đến 1-2 (ngày 20 đến 29 tháng Chạp) và từ ngày 10-2 đến 4-3 (ngày 8 đến 30 tháng Giêng). Để bảo đảm số lượng phương tiện tham gia phục vụ hành khách về quê ăn Tết, Tổng cục Đường bộ đã yêu cầu các sở GTVT địa phương huy động, bố trí phương tiện: tăng chuyến cho đầu xe; bảo đảm hệ thống giao thông thông suốt; khuyến khích các doanh nghiệp (DN), tổ chức, trường học tự tổ chức đưa đón công nhân, học sinh, sinh viên về quê ăn Tết… Đồng thời, yêu cầu các sở GTVT tạo mọi điều kiện cho các DN có nhu cầu đăng ký xe tăng cường vận tải Tết. Các lực lượng chức năng tại địa phương, khi kiểm soát phát hiện các trường hợp xe ô-tô khách chở quá số người quy định sẽ lập biên bản, yêu cầu chủ xe, lái xe phải bố trí xe khác để chuyển tải khách hoặc đưa xe về bến xe gần nhất để chuyển tải khách theo quy định. Khi phát hiện vi phạm chở khách quá số người quy định, chủ xe, lái xe phải chịu mọi chi phí, thực hiện chuyển tải khách. Các địa phương cần chủ động về luồng tuyến, về số lượng xe dự phòng, kiên quyết không để xảy ra tình trạng ùn ứ, lỡ chuyến của hành khách trong thời gian Tết. Ngành đường bộ cũng phối hợp lực lượng CSGT thông báo các bến xe chuyển tải, số đầu xe dự phòng có thể huy động, kịp thời chuyển tải khách khi lực lượng kiểm soát phát hiện vi phạm có yêu cầu. Bên cạnh đó, bố trí lực lượng kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm theo quy định; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm tại bến xe, các điểm gom khách, bến cóc. Lực lượng CSGT tổ chức tuần tra, kiểm soát 24/24 giờ trên các cung đường.

Theo Hiệp hội Vận tải ô-tô Việt Nam, các DN vận tải đang tập trung cao nhất về phương tiện, nhân lực phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp Tết bảo đảm an toàn. Hiệp hội cũng yêu cầu các DN thực hiện tốt chủ trương &#39năm không&#39: Không nhồi nhét khách, không đi lấn làn đường, không lái xe vượt quá tốc độ, không uống rượu – bia khi lái xe và không chở chất dễ cháy, nổ trên xe khách. Xe ô-tô chở khách trước khi xuất bến sẽ được kiểm tra nhằm phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, giải quyết tình trạng xe dù, bến cóc, &#39bán khách&#39, trộm cắp tài sản của khách.

Theo dự báo, dịp Tết năm nay, lượng khách đi lại tại các bến xe ở Hà Nội sẽ tăng hơn 20% so với năm trước do lượng người ở các tỉnh dồn về thành phố làm việc nhiều hơn. Những ngày cao điểm Tết, lượng khách ở các bến xe sẽ đạt hơn 70 nghìn lượt khách/ngày. Lượng xe tăng cường trên tuyến sẽ tăng tần suất hoạt động quay vòng để bổ sung thêm xe, đáp ứng nhu cầu của hành khách.

Đại diện Tổng công ty Đường sắt cho biết, cùng với việc tăng chuyến nối toa, dịp Tết Tân Mão, ngành đường sắt sẽ tăng từ 20 đến 25% giá vé vào các ngày cao điểm. Tại cửa Ga Hà Nội, nạn &#39cò&#39 vé đã không còn công khai hoạt động như mọi năm. Năm nay, Ga Hà Nội đã bán khoảng 80% số lượng vé tàu Tết qua in-tơ-nét cho nên không còn việc phân phối vé cho các đại lý như mọi năm. Mua vé qua tin nhắn hay điện thoại, hành khách phải thanh toán tiền qua các điểm hoặc đến ga thì mới lấy được vé và vé chỉ có giá trị đi tàu khi thông tin cá nhân trùng khớp với thông tin trên vé. Quy định này đã mang lại hiệu quả bước đầu trong chiến dịch dẹp nạn &#39cò&#39 vé tàu. Những ngày này, tại bên ngoài các bến xe Nước Ngầm, Mỹ Đình, Gia Lâm, Bến xe phía Nam… thường xuyên xảy ra tình trạng xe khách chạy lòng vòng hoặc ra bến là đi rất chậm để bắt khách, gây ùn tắc và lộn xộn giao thông dọc các tuyến. Công ty Quản lý bến xe Hà Nội đã lên kế hoạch tăng cường 3.000 lượt xe/ngày cho các bến thành viên, phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách dịp Tết Tân Mão. Bến xe phía Nam sẽ được tăng cường 1.100 lượt xe/ngày, bến Mỹ Đình tăng cường 1.200 lượt xe/ngày, bến Gia Lâm tăng cường 700 lượt xe/ngày,…

Tại TP Hồ Chí Minh, từ ngày 17 đến 30 tháng Chạp (Âm lịch), lực lượng thanh tra GTVT sẽ mở đợt cao điểm kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm vận chuyển hành khách dịp Tết; kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng Tết để lập tụ điểm, lập bến đón trả khách trái phép tại khu vực chung quanh các bến xe khách liên tỉnh. Sở GTVT thành phố cũng yêu cầu các DN vận tải không được phụ thu quá 60% so với giá vé ngày thường vào các ngày cận Tết. Theo dự báo, trong dịp gần Tết, mỗi ngày có trung bình khoảng 50 đến 55 nghìn khách đi lại thông qua bến xe Miền Đông.

Mới đây, Bộ GTVT lại tiếp tục có công điện chỉ đạo Tổng cục Đường bộ và một số cục chức năng về triển khai đợt cao điểm về phục vụ vận tải và ATGT trong dịp Tết. Bộ chỉ đạo các đơn vị triển khai nghiêm túc các nội dung phục vụ Tết đã xây dựng; tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật trật tự ATGT, vận tải khách, kế hoạch phục vụ Tết tại các điểm bến tàu, nhà ga, bến xe và trên phương tiện vận chuyển. Đồng thời, xử lý kịp thời các phát sinh trong quá trình vận chuyển, duy trì chế độ trực điều hành tại các điểm có nhu cầu đi lại tăng đột biến; phối hợp các lực lượng chức năng, bảo đảm điều tiết giao thông, giảm thiểu ùn tắc trong các ngày cao điểm. Các đơn vị thực hiện chế độ báo cáo tình hình đi lại và trật tự ATGT về Bộ GTVT trước, trong và sau Tết về số phương tiện, lượt xe, lượt khách và các phát sinh phải xử lý.

Trong vài ngày qua, hành khách từ TP Hồ Chí Minh lên xe, tàu về quê ăn Tết đã bắt đầu tăng lên khá nhanh.

Tại bến xe Miền Đông, lượng xe xuất bến tăng từ 1.200 xe đến 1.300 xe tương đương với khoảng 35.000 – 36.000 hành khách. Dự kiến trong vài ngày tới, vì là nơi xuất phát đi 130 tuyến các tỉnh miền Đông, cao nguyên, miền trung và miền bắc nên bến xe Miền Đông sẽ là nơi có lượng khách lên xe đông nhất với khoảng từ 50.000 lượt đến 56.000 lượt khách mỗi ngày. Hiện nay, gần 100 quầy vé bao gồm khu vực các doanh nghiệp ủy thác cho bến xe bán và các quầy vé của 80 doanh nghiệp tự bán vé luôn luôn đông nghịt khách hàng.

Tại bến xe Miền Tây, mặc dù &#39cái nóng tàu xe ngày Tết&#39 đến muộn hơn vài ba ngày so với bến xe Miền Đông nhưng không khí đi lại ở đây cũng không kém phần náo nhiệt. Các quầy vé ủy thác ở bến bắt đầu mở cửa từ 3 giờ 30 phút ngày 28-1 (tức 25 Tết) và chỉ đóng cửa vào lúc 22 giờ hằng ngày. Từ ngày 30-1 (tức 27 Tết) đến ngày 2-2 (tức 30 Tết) bến xe sẽ bán vé liên tục 24/24 giờ. Dự kiến, vào những ngày cao điểm (27, 28 Tết), lượng hành khách đi các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Cần Thơ, Đồng Tháp, An Giang và Cà Mau sẽ tăng đột biến, đưa số hành khách xuất bến lên từ 53.000 đến 55.000 người một ngày.

Tại ga Sài Gòn, với 13 chuyến tàu Thống Nhất và năm chuyến tàu nhanh rời ga mỗi ngày, lượt hành khách lên tàu là khoảng 18.000 người. Do đã bán vé qua mạng từ trước nên trật tự ở ga Sài Gòn đã được cải thiện rất nhiều. Tính từ ngày 19-1 đến nay, số lượng vé bán ra cho chiều đi các ga miền trung và phía bắc lên đến khoảng 140.000 chiếc. Điều đáng hoan nghênh là năm nay, nếu khách đã đăng ký qua mạng thành công thì chỉ cần gọi điện thoại là có người mang vé đến tận nhà không thu phí (với điều kiện trong vòng bán kính bảy km). Ngoài tầm này, nhà ga sẽ thu phí tùy theo khoảng cách (khoảng từ 10.000 đồng/lượt trở lên).

Tuy nhiên, qua thực tế đi lại tại các bến xe mấy ngày qua, vấn đề nổi cộm nhất hiện nay là trật tự an toàn cho hành khách. Đã xảy ra tình trạng chen lấn, xô đẩy, chờ đợi quá lâu tại quầy bán vé của hãng xe Mai Linh ở bến xe Miền Đông. Nguyên nhân sâu xa của vấn đề này không phải là các doanh nghiệp thiếu xe mà là do thiếu xe chất lượng cao. Trong số 231 doanh nghiệp tham gia vận tải khách ở bến xe Miền Đông, chỉ có khoảng hơn 80 doanh nghiệp có đầu tư xe chất lượng cao. Trong số đó, một số thương hiệu được nhiều hành khách tìm đến như: Mai Linh, KumhoSamco, Chính Nghĩa, Sao Vàng, Đồng Tâm… Điều này đòi hỏi các doanh nghiệp có xe chất lượng cao phải công khai kế hoạch, số lượng vé bán cho từng ngày xuất bến nhằm hạn chế người mua vé tập trung quá đông gây chen lấn, mất trật tự tại bến.

Vấn đề đáng quan tâm thứ hai là cho dù mấy năm qua, lực lượng thanh tra giao thông, CSGT và chính quyền địa phương đã ra quân tích cực duy trì trật tự tàu xe ngày Tết nhưng năm nay tình trạng xe dù, bến cóc vẫn không giảm, thậm chí còn biến tướng dưới nhiều hình thức khác nhau rất khó kiểm soát. Bên cạnh đó, không ít xe xuất phát từ bến đúng quy định nhưng khi ra ngoài lại tiếp tục lấy thêm khách dẫn đến tình trạng nhồi nhét khách trong xe, đưa khách vào hầm chở hàng hoặc trên mui xe. Nhưng điều mà các nhà quản lý của ngành GTVT thành phố và các chủ doanh nghiệp vận tải khách lo ngại nhất là tình trạng đường sá ở các tỉnh miền trung và cao nguyên bị hỏng và xuống cấp trầm trọng sau đợt lũ vừa qua. Đây là nguy cơ tiềm ẩn dẫn đến hư hỏng xe dọc đường, rất có thể xảy ra các tai nạn giao thông làm cho vòng quay xe chậm lại, ảnh hưởng đến việc đưa xe về bến đúng thời gian quy định. Vấn đề quan trọng hàng đầu hiện nay là các bến xe, chủ xe, các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương có các tuyến xe đi qua cần phối hợp chặt chẽ để bảo đảm an toàn , thuận lợi cho hành khách đi đến nơi về đến chốn vui Tết cùng gia đình, bạn bè và người thân. Cần hạn chế đến mức thấp nhất sự phiền toái, bất trắc, sự cố, tai nạn để mọi người cảm thấy đi lại trong dịp Tết cũng dễ dàng như ngày thường.

Theo Nhandan