Thứ năm,  24/06/2021

Nhộn nhịp trên công trường quốc lộ 3

Thăm công trường thi công quốc lộ 3 tuyến km 26 + 900, km 61 + 313 Hà Nội - Thái Nguyên những ngày giáp Tết trong gió mùa đông bắc lạnh buốt, Chúng tôi được chứng kiến không khí lao động khẩn trương của anh chị em kỹ sư, công nhân.Kỹ sư thiết kế Chu Quốc Thắng, Ban Điều hành Liên danh PK2 đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên tâm sự: Trời lạnh, không mưa, với dân cầu đường chúng tôi được coi là thời tiết đẹp. Để lập thành tích mừng Đảng, mừng Xuân, hầu hết trên từng đoạn, tuyến các đơn vị tham gia thi công đều tập trung sức người, sức máy hoàn thành công việc đúng tiến độ đề ra, cũng vì thế, ngày áp Tết, công trường cũng trở nên bận rộn hơn. Theo Quyết định số 683/QĐ - BGTVT, tuyến QL3 mới Hà Nội - Thái Nguyên mà người dân Thái Nguyên vẫn gọi là 'con đường trong mơ', bắt đầu từ Ninh Hiệp, huyện Gia Lâm, Hà Nội đến điểm đầu của tuyến cao tốc tránh TP Thái Nguyên. Tuyến đường dài hơn 61 km với bốn làn xe, xây...

Thăm công trường thi công quốc lộ 3 tuyến km 26 + 900, km 61 + 313 Hà Nội – Thái Nguyên những ngày giáp Tết trong gió mùa đông bắc lạnh buốt, Chúng tôi được chứng kiến không khí lao động khẩn trương của anh chị em kỹ sư, công nhân.

Kỹ sư thiết kế Chu Quốc Thắng, Ban Điều hành Liên danh PK2 đường cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên tâm sự: Trời lạnh, không mưa, với dân cầu đường chúng tôi được coi là thời tiết đẹp. Để lập thành tích mừng Đảng, mừng Xuân, hầu hết trên từng đoạn, tuyến các đơn vị tham gia thi công đều tập trung sức người, sức máy hoàn thành công việc đúng tiến độ đề ra, cũng vì thế, ngày áp Tết, công trường cũng trở nên bận rộn hơn. Theo Quyết định số 683/QĐ – BGTVT, tuyến QL3 mới Hà Nội – Thái Nguyên mà người dân Thái Nguyên vẫn gọi là &#39con đường trong mơ&#39, bắt đầu từ Ninh Hiệp, huyện Gia Lâm, Hà Nội đến điểm đầu của tuyến cao tốc tránh TP Thái Nguyên. Tuyến đường dài hơn 61 km với bốn làn xe, xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc, với tốc độ thiết kế 100 km/giờ, tổng mức đầu tư hơn 8.100 tỷ đồng. Dự kiến sau 42 tháng thi công sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng, tạo tiền đề thúc đẩy kinh tế – xã hội, an ninh, quốc phòng của Thái Nguyên, Bắc Ninh, Hà Nội nói riêng và các tỉnh phía bắc nói chung phát triển. Tổng chiều dài toàn tuyến do đơn vị quản lý từ xã Bắc Phú (TP Hà Nội) đến phường Tân Lập (TP Thái Nguyên) dài hơn 34 km, qua 16 xã, riêng địa phận Thái Nguyên qua 12 xã, với chiều dài tuyến Thái Nguyên hơn 29 km do các Tổng công ty TSC, Vinaconex, TLG, Cienco 8 đảm nhận thi công. Đến nay, nhà thầu đã nhận mặt bằng chiều dài được được hơn 31 km, trong đó tuyến Thái Nguyên có hơn 28,5 km… Trong công tác giải phóng mặt bằng, Thái Nguyên là địa phương làm tốt để bàn giao cho bên thi công. Đề cập vấn đề này, đồng chí Phạm Xuân Đương, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên cho biết: Dự án xây dựng quốc lộ 3 mới Hà Nội – Thái Nguyên là dự án đặc biệt quan trọng trong chiến lược phát triển giao thông vận tải Việt Nam đến năm 2020. Quốc lộ 3 hiện nay đã quá tải nhiều lần, không đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế – xã hội khu vực giàu truyền thống cách mạng – An toàn khu năm xưa. Với ý nghĩa đó, thời gian qua Thái Nguyên đã nỗ lực hợp tác với chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, hiện nay đoạn Thái Nguyên chúng tôi đã giải phóng được 99% mặt bằng và giao cho các nhà thầu thi công… Tại Km 37 + 200, chúng tôi tranh thủ phút giải lao giữa ca để trò chuyện với những người thợ đang làm khung sắt mố cầu, anh Nguyễn Văn Tài, thợ sắt, hàn thuộc Công ty cổ phần Cơ khí và xây dựng số 10 Thăng Long nói: Những ngày này, hầu hết anh em thợ đều đăng ký làm việc hai ca. Chúng tôi làm việc tự nguyện để bù cho những ngày ngồi nhìn mưa… Kỹ sư Nguyễn Văn Hiệp tiết lộ: Không ít &#39trận&#39 đổ bê-tông mố, móng cầu, bởi máy móc thi thoảng có đôi chút trục trặc, nên cả kỹ sư và thợ phải &#39trực chiến&#39 24/24 giờ mới hoàn thành… Hiệp, người Chí Linh (Hải Dương), lên công trường cao tốc quốc lộ 3 vừa vặn một năm nay, anh chứng kiến đủ những thuận lợi, khó khăn đối với người thợ khi thi công trên tuyến đường này. Vì thế, chuyện làm bù giờ để kịp tiến độ là lẽ bình thường đối với cả kỹ sư và thợ. Còn kỹ sư Nguyễn Đăng Khoa, Đội phó phụ trách khâu kỹ thuật thi công cầu vượt số 9, tại Km 42 + 827,5 cho biết: Để lập thành tích cao nhất chào mừng thành công Đại hội Đảng lần thứ XI, trong bất kỳ điều kiện thời tiết nào, chúng tôi đều thi công với trách nhiệm cao nhất, tức là phải bảo đảm chất lượng công trình chứ không chạy theo khối lượng công việc. Đối với chúng tôi kiểu thời tiết rét tê tái không mưa thế này là thuận lợi cho quá trình thi công. Theo thiết kế, toàn tuyến có 12 cây cầu, trong đó có cầu vượt đường sắt tại Km 52 + 793, cầu vượt quốc lộ 3 tại Km 53 + 122, cầu vượt số 9 tại Km 39 + 405, cầu vượt số 8 tại Km 37 + 200. Ngoài ra công trình còn có 107 cống tròn, 14 cống hộp thủy lợi và 44 cống chui dân sinh. Hiện nay, tất cả các công trình, nhà thầu đều đã bố trí đủ đầu mối thi công. Các đơn vị cũng đã huy động 124 ô-tô, 32 máy ủi, 38 máy đào, 48 máy lu rung, bốn máy cẩu bánh xích, ba trạm trộn bê-tông, sáu máy khoan cọc và nhiều máy móc thiết bị khác tham gia thi công. Đến nay, theo kế hoạch, các đơn vị đã thực hiện đào được gần 460.000 m3 đất không thích hợp, đạt gần 90%; đào đất thông thường được gần 610 m3, đạt hơn 60%; đắp nền K95 được hơn 1,2 triệu m3, đạt 30%. Các nhà thầu cũng đã thi công xong hàng chục trụ cọc khoan nhồi mố cầu và nhiều công trình thoát nước, cống chui dân sinh.

Nhiều đoạn, tuyến đơn vị thi công phải bốc xúc đất đá chuyển đi nơi khác, bù vào đó là đất từ các mỏ đồi ông Đoán, đồi Quần Ngựa (Phổ Yên), đồi ông Nguyên (Thịnh Đức – TP Thái Nguyên), cát Đa Phúc… Các khu vực nền đường yếu đơn vị thi công phải dùng máy khoan giếng để nhồi cọc cát hoặc máy cắm bấc thấm chống lún. Phó Giám đốc Công ty Xây dựng và Vận tải Minh Thanh Đào Xuân Thành, người trực tiếp chỉ huy thi công đoạn Km 36 + 500 cho chúng tôi biết: Những ngày này, anh em kỹ sư, công nhân tất cả đều tập trung trên mặt tuyến, đăng ký làm tăng ca. Để động viên người lao động, ngoài phần lương được trả theo khối lượng công việc, mỗi tiếng ngoài giờ anh chị em được bồi dưỡng thêm 10.000 đồng. Như thế, vừa bảo đảm tiến độ thi công của đơn vị, cũng đồng thời tạo cho người lao động tăng thu nhập.

Chia tay những người thợ là cái bắt tay bịn rịn, để rồi các anh, các chị lại tiếp tục công việc, vượt lên giá lạnh của ngày đông, không nề hà ngày áp Tết, nối gần hơn khoảng cách giữa thành phố an toàn khu với Thủ đô Hà Nội.

Theo Nhandan