Thứ tư,  26/01/2022

Nâng cao chất lượng các công trình giao thông

Ngày 15-2, tại Hà Nội, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) tổ chức hội nghị về tăng cường quản lý chất lượng công trình giao thông nhằm tìm các giải pháp cụ thể, thiết thực nâng cao chất lượng công trình giao thông, đưa vấn đề chất lượng lên hàng đầu khi thực hiện các công trình, dự án, triển khai thực hiện tốt chủ đề “Chất lượng công trình giao thông” năm nay của ngành GTVT.Ông Trần Quốc Việt, Cục trưởng Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông cho biết: Những năm qua, các nguồn lực dành cho đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông được tăng cao. Mỗi năm, ngành đưa vào khai thác hàng nghìn km đường bộ, hàng trăm cây cầu, cùng nhiều cảng biển, cảng hàng không và tuyến đường thuỷ.Tính riêng năm 2010, xây mới và cải tạo khoảng 1.000 km đường bộ, hơn 8.700 m cầu, các công trình nhà ga, sân đỗ,… đưa vào sử dụng hơn 30 dự án, khối lượng thực hiện khoảng 39 nghìn tỷ đồng. Các công trình xây dựng đưa vào sử dụng đã phần nào đáp ứng được nhu...

Ngày 15-2, tại Hà Nội, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) tổ chức hội nghị về tăng cường quản lý chất lượng công trình giao thông nhằm tìm các giải pháp cụ thể, thiết thực nâng cao chất lượng công trình giao thông, đưa vấn đề chất lượng lên hàng đầu khi thực hiện các công trình, dự án, triển khai thực hiện tốt chủ đề “Chất lượng công trình giao thông” năm nay của ngành GTVT.

Ông Trần Quốc Việt, Cục trưởng Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông cho biết: Những năm qua, các nguồn lực dành cho đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông được tăng cao. Mỗi năm, ngành đưa vào khai thác hàng nghìn km đường bộ, hàng trăm cây cầu, cùng nhiều cảng biển, cảng hàng không và tuyến đường thuỷ.

Tính riêng năm 2010, xây mới và cải tạo khoảng 1.000 km đường bộ, hơn 8.700 m cầu, các công trình nhà ga, sân đỗ,… đưa vào sử dụng hơn 30 dự án, khối lượng thực hiện khoảng 39 nghìn tỷ đồng. Các công trình xây dựng đưa vào sử dụng đã phần nào đáp ứng được nhu cầu phát triển kinh tế – xã hội trong thời kỳ đổi mới.

Nhìn chung, chất lượng công trình tại các dự án đầu tư khi đưa vào khai thác đã đáp ứng được yêu cầu, tuy nhiên, cũng có không ít dự án vừa mới đưa vào sử dụng đã xuất hiện hư hỏng tại một số hạng mục, bộ phận công trình, kể cả trong quá trình xây dựng, gây bức xúc trong xã hội.

Trong quá trình thi công xây dựng, đã xảy ra hư hỏng tại một số dự án như lún sụt, sạt lở ta-luy nền đường; lún và sụt lở đường hai đầu cầu; mặt đường bị rạn nứt, bong bật; mố cầu bị chuyển vị, dầm cầu bị sập,… Trong quá trình khai thác, nhiều dự án mới đưa vào sử dụng đã bị hư hỏng như quốc lộ 91 (Cần Thơ), quốc lộ 53 (Vĩnh Long), quốc lộ 48 (Nghệ An – dự án WB 4), quốc lộ 27 B, thảm bê-tông nhựa mặt cầu Thăng Long, tuyến tránh Phú Yên,…

Các đại biểu dự hội nghị đều chung nhận định, ngoài nguyên nhân khách quan như công tác giải phóng mặt bằng chậm, vốn đầu tư hạn hẹp, sự phát triển nhanh về lưu lượng vận tải,… thì nguyên nhân chủ quan là yếu tố chính dẫn đến các công trình kém chất lượng.

Các chủ thể tham gia dự án từ khâu chuẩn bị đầu tư đến kết thúc dự án (chủ đầu tư, tư vấn, nhà thầu thi công,…) còn hạn chế. Công tác tư vấn khảo sát thiết kế, nhất là bước lập dự án và thiết kế cơ sở chưa bảo đảm chất lượng, dẫn đến giai đoạn khảo sát thiết kế kỹ thuật phải điều chỉnh, bổ sung, nhiều trường hợp phải điều chỉnh quy mô, giải pháp kỹ thuật, kéo dài thời gian thực hiện.

Việc đấu thầu tuyển chọn tư vấn còn mang nặng tính hình thức, kém tính cạnh tranh, ảnh hưởng tiến độ và chất lượng dự án. Ngoài ra, quy trình thiết kế, thi công chuyên ngành chưa phù hợp, năng lực nhà thầu kém, thiếu tính tuân thủ an toàn trong quá trình thi công,… là những nguyên nhân chính dẫn đến công trình kém chất lượng.

Bộ trưởng GTVT Hồ Nghĩa Dũng chỉ đạo hội nghị, kết luận: Lãnh đạo Bộ GTVT quyết định lấy năm 2011 là “Năm chất lượng công trình giao thông”, hội nghị này là bước khởi đầu, nhằm rà soát toàn diện các vấn đề liên quan an toàn và chất lượng xây dựng các công trình giao thông, phân tích, đánh giá, tổng kết đúc rút kinh nghiệm qua thực tế triển khai các dự án xây dựng công trình giao thông ở các giai đoạn quy hoạch, chuẩn bị đầu tư, thực hiện đầu tư, quản lý khai thác sau đầu tư nhằm bảo đảm tiếp tục phát triển nhanh và bền vững hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông vận tải.

Để nâng cao chất lượng công trình giao thông, cần rà soát, hoàn thiện khung chính sách nhằm tăng cường thể chế và công tác quản lý chất lượng theo hướng minh bạch, thống nhất. Có kế hoạch xây dựng, bổ sung các hướng dẫn, tiêu chuẩn, quy trình quy phạm thiết kế thi công, nhất là đối với các loại kết cấu, công nghê mới. Nâng cao năng lực các chủ thể tham gia thực hiện dự án; xây dựng chiến lược, kế hoạch phát triển đối với DN tư vấn dựa trên các nguyên tắc cơ bản; nghiên cứu, đề xuất các phương thức hợp tác để tăng cường các nguồn lực cho phát triển xây dựng giao thông; nâng cao năng lực của nhà thầu, xác định trách nhiệm của nhà thầu về chất lượng xây dựng, cấp phát trang thiết bị bảo hộ đầy đủ và bắt buộc sử dụng, có chế tài xử lý đối với nhà thầu vi phạm quy định an toàn, để xảy ra tai nạn,…

Theo Nhandan