Chủ nhật,  16/01/2022

Ngăn chặn việc thu phí trông giữ xe quá quy định

Mặc dù UBND thành phố Hà Nội ra nhiều chỉ thị, công văn chỉ đạo; các sở, ban, ngành ra quân chấn chỉnh, kiểm tra, xử phạt các điểm trông giữ xe thu phí quá mức quy định, nhưng tình trạng này vẫn chưa được dẹp bỏ, xử lý triệt để, thậm chí ngày càng bùng phát, nhất là vào dịp lễ, Tết...Từ 14 giờ đến 16 giờ ngày 16-2 (tức 14 tháng Giêng), đoàn kiểm tra liên ngành bao gồm Sở Tài chính, Sở Giao thông vận tải, Công an thành phố, Cục Thuế Hà Nội kiểm tra hai điểm trông giữ xe tại chùa Bồ Đề và đền Ghềnh (trên địa bàn phường Bồ Đề, quận Long Biên, TP Hà Nội). Cả hai điểm trông này đều không có bảng niêm yết giá theo quy định, không sử dụng vé do cơ quan thuế phát hành với mức giá niêm yết là 2.000 đồng/xe máy, mà thu phí tới 5.000 đồng/xe máy (cao hơn 3.000 đồng) và 20 nghìn đồng/xe ô-tô (cao hơn 10 nghìn đồng). Phó Ban giá (Sở Tài chính Hà Nội), Tổ phó tổ kiểm tra liên ngành Phan Văn Đồng cho biết: Tại hầu...

Mặc dù UBND thành phố Hà Nội ra nhiều chỉ thị, công văn chỉ đạo; các sở, ban, ngành ra quân chấn chỉnh, kiểm tra, xử phạt các điểm trông giữ xe thu phí quá mức quy định, nhưng tình trạng này vẫn chưa được dẹp bỏ, xử lý triệt để, thậm chí ngày càng bùng phát, nhất là vào dịp lễ, Tết…
Từ 14 giờ đến 16 giờ ngày 16-2 (tức 14 tháng Giêng), đoàn kiểm tra liên ngành bao gồm Sở Tài chính, Sở Giao thông vận tải, Công an thành phố, Cục Thuế Hà Nội kiểm tra hai điểm trông giữ xe tại chùa Bồ Đề và đền Ghềnh (trên địa bàn phường Bồ Đề, quận Long Biên, TP Hà Nội). Cả hai điểm trông này đều không có bảng niêm yết giá theo quy định, không sử dụng vé do cơ quan thuế phát hành với mức giá niêm yết là 2.000 đồng/xe máy, mà thu phí tới 5.000 đồng/xe máy (cao hơn 3.000 đồng) và 20 nghìn đồng/xe ô-tô (cao hơn 10 nghìn đồng). Phó Ban giá (Sở Tài chính Hà Nội), Tổ phó tổ kiểm tra liên ngành Phan Văn Đồng cho biết: Tại hầu hết các điểm trông giữ xe, nhất là những ngày đầu Xuân đều vi phạm mức thu phí. Tại khu vực Phủ Tây Hồ, gửi xe máy 5.000 đồng/xe, xe ô-tô 15 chỗ phải trả tới 40 nghìn đồng/xe. Khu vực đền Quán Thánh, thu 10.000 đồng/xe máy; khu vực chùa Hà (phường Dịch Vọng) thu 5.000 đồng/xe máy; nhiều vỉa hè khu Văn Miếu Quốc Tử Giám thu 10 nghìn đồng/xe; khu vực chợ Đồng Xuân thu 5.000 đồng/xe máy.
Những người trông xe thì viện ra nhiều lý lẽ cho việc thu phí quá quy định. Ông Trương Ngọc Sáng (tổ trông giữ xe trong khuôn viên chùa Bồ Đề, đền Ghềnh ở quận Long Biên) nói rằng: Chúng tôi khảo sát các bãi giữ xe khác trong toàn thành phố, với mức thu 5.000 đồng/xe máy là giá thấp nhất. Số tiền thu được ngoài việc trả lương cho những người trông giữ xe, còn phải nộp về phường, làm quỹ hoạt động của các đoàn thể, tổ dân phố… Theo ông Sáng, mỗi xe máy thu một nghìn đồng, còn hai nghìn đồng là trông giữ những chiếc mũ bảo hiểm và bảo vệ trật tự khu vực. Gần đền Ngọc Sơn bên hồ Hoàn Kiếm vào lúc 13 giờ 30 phút ngày 16-2, gửi mỗi xe máy để vào thăm đền đều phải trả mười nghìn đồng. Người thanh niên xé vé nói: &#39Anh chị thắc mắc làm gì. Quanh khu vực hồ Hoàn Kiếm này, chỗ nào chả thu mười nghìn đồng. Chúng em thu thấp hơn, có khi bị các điểm khác đánh đòn vì dám &#39chơi&#39 một mình một giá&#39.
Theo ghi nhận của chúng tôi, những ngày đầu Xuân Tân Mão, quanh các khu vực hồ Hoàn Kiếm, tòa nhà Vincom, Vườn thú Hà Nội hay các di tích đền, chùa, phủ xuất hiện rất nhiều điểm trông giữ xe tự phát, thu của người gửi với giá từ 15 nghìn đồng đến 25 nghìn đồng/xe máy, 40 nghìn đồng đến 60 nghìn đồng/xe ô-tô… Đêm giao thừa, tại một số khu vực quanh hồ Hoàn Kiếm, giá trông giữ xe leo đến mức kỷ lục 200 nghìn đồng/xe ô-tô, 50 nghìn đồng/xe máy.
Nhiều điểm trông xe đã tự nâng mức thu phí quá cao như vậy đã gây sự bất bình với khách du Xuân, tình trạng xô xát, cãi vã giữa khách với nhân viên trông giữ xe làm ảnh hưởng tới tình hình trật tự an ninh trong khu vực.
Ngày 13-1-2011, UBND thành phố có Công văn số 311 yêu cầu đoàn kiểm tra liên ngành tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe, xử phạt nghiêm các vi phạm theo quy định. Tuy nhiên, trên thực tế, hơn một tháng qua, giá trông giữ xe vẫn tăng, nhiều người gửi xe vẫn ngậm ngùi vì bị &#39chém đẹp&#39. Trưởng Ban giá (Sở Tài chính) Vương Thanh Hằng cho biết: &#39Việc kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính đối với các trường hợp vi phạm về phí trông giữ xe của liên ngành thành phố chỉ mang tính chất làm điểm. Sau khi Sở Tài chính có văn bản báo cáo và đưa ra kiến nghị giải pháp, thành phố sẽ có các biện pháp xử lý triệt để hơn. Còn hiện tại, lực lượng chính để quản lý và kiểm tra các điểm trông giữ xe vẫn là các quận, huyện&#39.
Theo Phó Chủ tịch UBND phường Bồ Đề Lương Hồng Điệp thì việc tăng phí trông giữ xe là do đội an ninh của tổ dân phố chịu trách nhiệm trông giữ xe đưa ra mức giá như vậy. Ông Điệp cũng cho biết, ngay đêm giao thừa và những ngày đầu Xuân, ông cùng đoàn kiểm tra của UBND phường có mặt tại các điểm trông giữ xe nhưng không phát hiện sai phạm (?). Đồng chí Khương Tuyết Mai, Chủ tịch UBND phường Quảng An, nơi có di tích phủ Tây Hồ, cho biết: Ngay sau khi nhận được thông tin ngày 14-2, đoàn thanh tra liên ngành đã lập biên bản xử phạt điểm giữ xe ở phủ Tây Hồ (do HTX kinh doanh dịch vụ tổng hợp nông nghiệp Quảng An quản lý), lãnh đạo quận Tây Hồ và phường Quảng An đã họp với HTX nhằm chấn chỉnh việc thu phí trái phép. Tuy nhiên, lúc 9 giờ ngày 17-2 (rằm tháng Giêng), điểm trông xe này vẫn thu 5.000 đồng/xe máy.
Theo Sở Tài chính Hà Nội, mức xử phạt trong lĩnh vực phí, lệ phí vẫn còn quá nhẹ, chưa đủ sức răn đe (mức phạt cao nhất đối với chủ các điểm gửi xe mà vi phạm nhiều là 12,5 triệu đồng/lần). Vì thế, tại nhiều điểm, dù đã bị phạt nhiều lần, nhưng các chủ trông giữ xe vẫn không chấp hành, thậm chí thu vé cao hơn để bù vào tiền phạt.
Để giải quyết dứt điểm tình trạng này, rất cần sự vào cuộc sát sao UBND các quận, huyện, thị xã cũng như UBND phường, xã, thị trấn cần tăng cường trách nhiệm, thường xuyên đôn đốc kiểm tra, nhất là những ngày lễ, Tết; kiên quyết xử lý giải tỏa các điểm trông giữ xe không phép, trái phép, thu phí không đúng quy định. Thậm chí, thu hồi giấy phép và không cấp giấy phép sử dụng hè đường để trông giữ xe máy, xe ô-tô đối với tổ chức, cá nhân nhiều lần vi phạm. Quy rõ trách nhiệm Chủ tịch UBND quận, huyện, thị xã về việc để xảy ra những vi phạm trên địa bàn phụ trách .
Có một thực tế là hiện nay quỹ đất dành cho các điểm gửi xe còn hạn chế, tình trạng thiếu bãi gửi xe, diện tích các bãi gửi xe còn chật chội càng tạo cơ hội cho các bãi gửi xe tư nhân tự phát ngày càng mọc lên nhiều. Do vậy, thành phố cần có chủ trương mở thêm các điểm trông giữ xe do Nhà nước quản lý. Ngoài ra, cũng nên thông báo số điện thoại nóng của lực lượng kiểm tra liên ngành tại các khu di tích, điểm vui chơi để du khách khi bị thu phí gửi xe giá cao có thể gọi điện tố giác.
Theo Nhandan