Thứ năm,  06/10/2022

Sau 2 năm thực hiện Quyết định số 29 của Bộ trưởng Bộ Y tế

LSO-Y tế là một ngành có liên quan trực tiếp đến sự sống và cái chết của con người. Quan trọng như vậy, nên một bộ phận nhỏ cán bộ viên chức sự nghiệp y tế, nhất là người trực tiếp khám, điều trị cho bệnh nhân thường lợi dụng nghề nghiệp, vị trí công tác của mình để có hành vi tiêu cực…Lâu nay, nhân dân thường bức xúc khi nói đến thái độ của một số cán bộ, nhân viên y tế: sự lợi dụng này phổ biến đến nỗi như một cái lệ, cũng như người ta đi chùa phải thắp hương và bỏ tiền vào hòm công đức vậy. Cán bộ y tế thì coi đó là “cái quyền” mà mình nghiễm nhiên được hưởng; còn người dân thì tặc lưỡi: “Âu cũng là cơ chế thị trường, là một hình thức “trả công” cho sự nhanh chậm, sự phục vụ tận tình chu đáo hay sự thờ ơ gây khó khăn. Thời buổi này, đâu chẳng cần “phí”Bệnh viện Đa khoa Lạng Sơn cải tiến công tác tiếp đón bệnh nhân đến khám chữa bệnhCùng với triển khai sâu rộng Cuộc vận động “Học tập...

LSO-Y tế là một ngành có liên quan trực tiếp đến sự sống và cái chết của con người. Quan trọng như vậy, nên một bộ phận nhỏ cán bộ viên chức sự nghiệp y tế, nhất là người trực tiếp khám, điều trị cho bệnh nhân thường lợi dụng nghề nghiệp, vị trí công tác của mình để có hành vi tiêu cực…
Lâu nay, nhân dân thường bức xúc khi nói đến thái độ của một số cán bộ, nhân viên y tế: sự lợi dụng này phổ biến đến nỗi như một cái lệ, cũng như người ta đi chùa phải thắp hương và bỏ tiền vào hòm công đức vậy. Cán bộ y tế thì coi đó là “cái quyền” mà mình nghiễm nhiên được hưởng; còn người dân thì tặc lưỡi: “Âu cũng là cơ chế thị trường, là một hình thức “trả công” cho sự nhanh chậm, sự phục vụ tận tình chu đáo hay sự thờ ơ gây khó khăn. Thời buổi này, đâu chẳng cần “phí”
Bệnh viện Đa khoa Lạng Sơn cải tiến công tác tiếp đón bệnh nhân đến khám chữa bệnh
Cùng với triển khai sâu rộng Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, ngành y tế đã quán triệt và triển khai Quyết định số 29/2008/QĐ-BYT, ngày 18/8/2008 của Bộ trưởng Bộ Y tế “Về việc ban hành Quy tắc ứng xử của cán bộ, viên chức trong các đơn vị sự nghiệp y tế”. Thực ra, đạo đức nghề y (gọi là Y đức) đã được các bậc tiền nhân mà tiêu biểu là Hải Thượng Lãn Ông đúc kết và để lại như một di huấn cho những người làm nghề thuốc Việt Nam. Những lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Lương y phải như từ mẫu” đã được nhiều thế hệ thầy thuốc cách mạng làm theo. Song chính mặt trái của cơ chế thị trường, sự xuống cấp chung của đạo đức xã hội đã lan vào và “thấm sâu” trong các môi trường bệnh viện (BV) và trở thành một căn bệnh nan y rất khó chữa của ngành y tế.
Y tế Lạng Sơn coi sự lồng ghép thực hiện Quy tắc ứng xử với đẩy mạnh Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”là trọng tâm trong công tác giáo dục tinh thần trách nhiệm, ý thức nghề nghiệp cho đội ngũ cán bộ viên chức; là “liều thuốc đặc trị” cho thói thiếu trách nhiệm và những hành vi tiêu cực trong các BV. Chuyên đề “Nâng cao tinh thần trách nhiệm, hết lòng hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân” gắn với Điều 2 của Quy tắc ứng xử mà mỗi cán bộ viên chức y tế phải làm là thực hiện nghiêm túc quy định về chế độ giao tiếp trong các cơ sở khám chữa bệnh. Tuân thủ chặt chẽ, quy chế chuyên môn trong khám bệnh, chữa bệnh. Có đạo đức, nhân cách và lối sống lành mạnh, trong sáng của người thầy thuốc XHCN. Thương yêu người bệnh, coi người bệnh như người nhà của mình. Nghiêm cấm các hành vi tiêu cực, lạm dụng nghề nghiệp để thu lợi trong quá trình phục vụ chăm sóc người bệnh như: biểu hiện ban ơn, có thái độ, cử chỉ gợi ý nhận tiền, quà biếu của người bệnh và gia đình người bệnh; cửa quyền, hách dịch, sách nhiễu, trì hoãn, thờ ơ, gây khó khăn đối với người bệnh và gia đình họ…
Với vị trí là bệnh viện tuyến cuối của tỉnh với lưu lượng hàng trăm ngàn lượt người đến khám và điều trị mỗi năm, Bệnh viện Đa khoa Lạng Sơn được coi là điển hình trong việc triển khai thực hiện Quy tắc. Công tác giáo dục cho đảng viên và mỗi cán bộ nhân viên được Đảng bộ Bệnh viện chỉ đạo Ban giám đốc phối hợp chặt chẽ với Công đoàn, Đoàn thanh niên, Hội cựu chiến binh và các tổ chức chính trị trong cơ quan thực hiện chu đáo. Chấn chỉnh lề lối làm việc, cải tiến mạnh mẽ theo hướng chuyên môn hóa, tin học hóa các phòng khoa… là biểu hiện cụ thể sự chuyển biến ở BV. Tại khoa khám bệnh, nơi đón tiếp bệnh nhân có đủ ghế ngồi, có ti vi để người bệnh và người nhà bệnh nhân đỡ sốt ruột khi ngồi chờ. Bộ phận đón tiếp bệnh nhân niềm nở, tận tình, chu đáo. Việc nối mạng nội bộ đã góp phần minh bạch hóa công tác khám chữa bệnh. Việc duy trì hòm thư góp ý, đường dây “nóng” đã hạn chế tình trạng tiêu cực. Vì vậy khẩu hiệu “Bệnh nhân đến đón tiếp niềm nở; bệnh nhân ở, chăm sóc tận tình; bệnh nhân về, dặn dò chu đáo” đã từng bước trở thành hiện thực.
Với chương trình mở rộng, nâng cấp BV tuyến huyện, các BV huyện đã có thể bố trí hợp lý các khoa phòng, nhất là nơi đón tiếp bệnh nhân, tăng cường trang thiết bị chuyên môn và nâng cao trách nhiệm của đội ngũ cán bộ viên chức. Nói về thực hiện quy tắc ứng xử, Giám đốc BV Lộc Bình cho rằng, là BV tuyến huyện- tuyến gần dân, mặt khác, hầu hết đối tượng là cán bộ công chức, người nghỉ hưu, đồng bào các dân tộc… nên mọi thái độ cửa quyền, quan liêu, hách dịch, hoặc “bệnh phong bì” đều bị phê phán trực tiếp.

Hơn một năm- thời gian chưa nhiều để khẳng định sự vững chắc của những chuyển biến trong việc thực hiện y đức nói chung và Quy tắc ứng xử nói riêng. Song nhân dân đã bước đầu ghi nhận sự nỗ lực của các BV, bằng chứng là trong hòm thư góp ý, qua điện thoại, qua dư luận nhân dân… lời khen đã nhiều lên, sự chê trách, phàn nàn, đơn thư khiếu kiện đã giảm đi. Đó là thành công bước đầu trong “chiến lược lấy lại niềm tin” của nhân dân vào ngành y tế.

Trần Kim