Thứ năm,  06/10/2022

Giải pháp nào cho các phương tiện cá nhân?

Năm 2010, trong số 210 vụ ùn tắc giao thông kéo dài từ một giờ trở lên, Hà Nội và TP Hồ Chí Minh chiếm gần một nửa. Theo thống kê, so với năm 2009 số vụ ùn tắc kéo dài có giảm, song người tham gia giao thông chưa thấy rõ điều này. Ùn tắc giao thông vẫn là nỗi bức xúc hằng ngày và quá trình khắc phục còn một số lúng túng...Thủ đô Hà Nội, TP Hồ Chí Minh đã và đang triển khai thực hiện nhiều giải pháp ngăn chặn, đẩy lùi ùn tắc giao thông theo hướng: xây dựng các đường vành đai, trục hướng tâm và phát triển vận tải khách công cộng (xe buýt, phương tiện bánh sắt ngầm, nổi hoặc trên cao); quản lý nhập cư và giãn mật độ người ở vùng đô thị lõi; đổi mới quản lý giao thông, nhất là tổ chức giao thông theo làn; nâng cao ý thức người tham gia giao thông và xây dựng môi trường văn hóa giao thông...Hầu hết các chương trình, dự án nói trên thuộc diện trung hoặc dài hạn như xây dựng một số tuyến đường sắt đô thị,...

Năm 2010, trong số 210 vụ ùn tắc giao thông kéo dài từ một giờ trở lên, Hà Nội và TP Hồ Chí Minh chiếm gần một nửa. Theo thống kê, so với năm 2009 số vụ ùn tắc kéo dài có giảm, song người tham gia giao thông chưa thấy rõ điều này. Ùn tắc giao thông vẫn là nỗi bức xúc hằng ngày và quá trình khắc phục còn một số lúng túng…

Thủ đô Hà Nội, TP Hồ Chí Minh đã và đang triển khai thực hiện nhiều giải pháp ngăn chặn, đẩy lùi ùn tắc giao thông theo hướng: xây dựng các đường vành đai, trục hướng tâm và phát triển vận tải khách công cộng (xe buýt, phương tiện bánh sắt ngầm, nổi hoặc trên cao); quản lý nhập cư và giãn mật độ người ở vùng đô thị lõi; đổi mới quản lý giao thông, nhất là tổ chức giao thông theo làn; nâng cao ý thức người tham gia giao thông và xây dựng môi trường văn hóa giao thông…

Hầu hết các chương trình, dự án nói trên thuộc diện trung hoặc dài hạn như xây dựng một số tuyến đường sắt đô thị, di chuyển một số trường đại học, bệnh viện ra khỏi khu vực trung tâm, thường phải mất dăm bảy năm hoặc lâu hơn. Trong khi, phương tiện cơ giới, chủ yếu là phương tiện cá nhân (PTCN), vẫn tăng với mức hai con số (ô-tô 12,1%/năm, mô-tô 10,3%), gây quá tải đối với cơ sở hạ tầng hiện có. Đến cuối năm 2010, nước ta có hơn 31 triệu mô-tô, tính theo đầu người đã ở mức cao. Còn ô-tô có gần 1,7 triệu xe, tính theo đầu người là thấp, song tập trung phần lớn ở các thành phố và với tốc độ gia tăng cao như hiện nay, đang làm phức tạp thêm việc giải bài toán giao thông đô thị. Trong thực tế, hạn chế PTCN bằng một số biện pháp đơn thuần về hành chính như quy định mỗi người chỉ được đăng ký một xe mô-tô, không đăng thêm mô-tô trong nội thành Hà Nội hoặc muốn đăng ký xe ô-tô cần xác nhận có chỗ đỗ xe… đã không mang lại kết quả như mong muốn.

Tham khảo kinh nghiệm một số nước chung quanh cho thấy: áp dụng biện pháp kiềm chế gia tăng PTCN không thể tránh khỏi tác động tiêu cực đến một bộ phận cư dân hoặc buộc phải &#39áp đặt&#39 làm thay đổi thói quen đi lại của nhiều người. Song khá nhiều thành phố đã kiên quyết thực hiện có kết quả như: tăng phí trước bạ đăng ký xe mới lên mức rất cao, khống chế số lượng xe đăng ký xe mới (năm 2011 này, Thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc đã áp dụng quy định hạn mức đăng ký mới 240.000 ô-tô, giảm 2/3 so với năm 2010), thu phí đối với xe ô-tô vào trung tâm trong giờ cao điểm, cấm xe máy lưu hành ở vùng đô thị lõi… Mặt khác, về nguyên lý chung, việc hạn chế sử dụng PTCN phải gắn liền với phát triển vận tải khách công cộng. Đối với các thành phố lớn của ta, trong khi chờ đợi các tuyến đường sắt đô thị phát huy tác dụng, trước mắt vận tải xe buýt phải đảm đương vai trò cân bằng này. Với mật độ xe trên đường hiện nay, tăng chất lượng dịch vụ và phát triển xe buýt trên phạm vi rộng là nhiệm vụ bất khả thi. Nên chăng, tập trung tổ chức vận tải xe buýt thường, xe buýt nhanh đạt tiêu chí thuận tiện và đúng giờ ở một vài tuyến hoặc một vài khu vực nhất định, góp phần thu hút và củng cố niềm tin của người tham gia giao thông vào việc sử dụng vận tải công cộng, khi có điều kiện sẽ mở rộng dần… Nói một cách khác, phải coi phát triển vận tải khách công cộng là nhiệm vụ trung tâm của giao thông đô thị, kết hợp đồng bộ với nhiều giải pháp, trong đó không thể thiếu giải pháp (hành chính và kinh tế) nhằm hạn chế sự gia tăng PTCN, mới góp phần khắc phục ùn tắc giao thông theo hướng bền vững.

Theo Nhandan