Thứ năm,  02/12/2021

Chấn chỉnh kịp thời hoạt động xe buýt ở Phú Yên

Hoạt động xe buýt ở Phú Yên thời gian qua đã góp phần giảm tần suất, lưu lượng phương tiện vận chuyển hành khách, tạo văn minh đô thị và đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng cao của nhân dân, từng bước hướng tới chuẩn mực của xã hội hiện đại. Tuy nhiên, thời gian gần đây, hoạt động này đã nảy sinh nhiều bất cập, gây bất bình trong dư luận.Nỗi lo 'hung thần' xe buýtTuy đã được phân tuyến, tránh tình trạng tranh giành khách, nhưng thời gian gần đây tại một số trục đường chính như QL 1A, QL 25, Hùng Vương, Trường Chinh, Lê Duẩn... bất cứ lúc nào cũng dễ dàng bắt gặp xe buýt 'đua' với tốc độ chóng mặt, bất chấp đường nội thị, các ngã ba, ngã tư, nơi khuất tầm nhìn... và trên thực tế đã xảy ra hàng chục vụ tai nạn giao thông từ đầu năm đến nay. Có thời điểm chỉ trong vòng một tuần, liên tiếp xảy ra ba vụ tai nạn, va quệt giao thông gây chết người có liên quan đến xe buýt do phóng nhanh, vượt ẩu.Nhiều trường hợp hành khách bị...

Hoạt động xe buýt ở Phú Yên thời gian qua đã góp phần giảm tần suất, lưu lượng phương tiện vận chuyển hành khách, tạo văn minh đô thị và đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng cao của nhân dân, từng bước hướng tới chuẩn mực của xã hội hiện đại. Tuy nhiên, thời gian gần đây, hoạt động này đã nảy sinh nhiều bất cập, gây bất bình trong dư luận.

Nỗi lo &#39hung thần&#39 xe buýt

Tuy đã được phân tuyến, tránh tình trạng tranh giành khách, nhưng thời gian gần đây tại một số trục đường chính như QL 1A, QL 25, Hùng Vương, Trường Chinh, Lê Duẩn… bất cứ lúc nào cũng dễ dàng bắt gặp xe buýt &#39đua&#39 với tốc độ chóng mặt, bất chấp đường nội thị, các ngã ba, ngã tư, nơi khuất tầm nhìn… và trên thực tế đã xảy ra hàng chục vụ tai nạn giao thông từ đầu năm đến nay. Có thời điểm chỉ trong vòng một tuần, liên tiếp xảy ra ba vụ tai nạn, va quệt giao thông gây chết người có liên quan đến xe buýt do phóng nhanh, vượt ẩu.

Nhiều trường hợp hành khách bị trượt ngã khi lên, xuống xe, hay phải &#39rượt đuổi&#39 theo xe cho kịp &#39chuyến đò&#39… Một vấn đề khác mà dư luận thắc mắc, đó là rất ít khi, thậm chí chưa bao giờ chứng kiến CSGT và ngành chức năng kiểm tra hoạt động xe buýt, trong đó chú ý nhất là công tác kiểm tra lưu lượng vận chuyển hành khách trên xe theo quy định hay kiểm tra tốc độ khi xe lưu hành, nhất là trên các tuyến đường nội thị.

Vấn đề gây không ít phiền toái cho người có nhu cầu đi xe buýt, đó là tần suất phục vụ không đúng quy định như được ghi tại các điểm đón, trả khách (từ 35 đến 45 phút/chuyến). Có khi phải chờ &#39dài cổ&#39 hàng giờ đồng hồ trong tình trạng không ghế ngồi, mái che ngay dưới chân cột điện hạ thế hay điểm tập kết rác thải rất mất vệ sinh. Đó là chưa nói đến việc đón, trả, tranh giành khách vô tội vạ với các loại hình dịch vụ vận tải hành khách khác.

Gần đây nhất, là vụ hai xe buýt của cùng một doanh nghiệp đấu đầu trên QL 25, thuộc địa bàn huyện Phú Hòa. Hậu quả, hai đầu xe vỡ nát, hàng chục hành khách bị thương. Tiếp đó, ngày 8-2 xe buýt mang biển kiểm soát 78K-3704 của Doanh nghiệp Cúc Tư (TP Tuy Hòa) đang lưu thông trên QL 25 bất ngờ lật nhào xuống mương và gần như bị nhấn chìm trong dòng nước chảy xiết. Hậu quả 25/35 hành khách trên xe phải đi cấp cứu, các ngành chức năng và địa phương đã phải dùng lưới thép cản ở khu vực hạ lưu và huy động lực lượng cứu hộ để cứu vớt hành khách bị trôi. Rất may không có trường hợp nào tử vong.

Hàng loạt vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng do xe buýt gây ra làm nhiều người chết, tài sản, nhà cửa của người dân bị hư hỏng nặng đã xảy ra trước đó. Đơn cử như vụ xe buýt của Doanh nghiệp Cúc Tư gây tai nạn trên đường ĐT 645 thuộc huyện miền núi Sông Hinh làm một người chết tại chỗ, một người bị thương nặng, hay vụ tai nạn cũng do xe buýt Cúc Tư gây ra tại ngã tư Lê Duẩn – Nguyễn Thị Minh Khai (thuộc phường 7, TP Tuy Hòa) làm một người bị thương nặng. Rồi vụ tai nạn trên đường Lý Tự Trọng – Trường Chinh (thuộc phường 7, TP Tuy Hòa) do xe buýt của Doanh nghiệp Anh Tuấn làm một người bị thương nặng…

Nghiêm trọng hơn là vụ xe buýt của Doanh nghiệp Anh Tuấn đang chạy trên đường liên xã Hòa Thịnh – Phú Thứ, huyện Tây Hòa bất ngờ đâm sầm và làm sập ba ngôi nhà, làm hư hỏng tài sản của các hộ gia đình ông Hồ Ngọc Kiểm, Lê Kim Hiền và Lê Thanh Tâm ở thôn Phú Diễn, xã Hòa Đồng, huyện Tây Hòa. Rất may là không có thiệt hại về người.

Cần chấn chỉnh kịp thời

Đến thời điểm này, trên địa bàn tỉnh Phú Yên có hai đơn vị được phép hoạt động kinh doanh xe buýt là Doanh nghiệp Anh Tuấn với 23 đầu xe và Doanh nghiệp Cúc Tư 18 đầu xe. Sở Giao thông-Vận tải Phú Yên cho biết, đã liên tục xảy ra tình trạng cạnh tranh không lành mạnh giữa các doanh nghiệp xe buýt. Cụ thể là các hành vi vi phạm do ý thức chấp hành của lái xe, chủ doanh nghiệp như chạy quá tốc độ, chạy tắt hành trình, không đúng biểu đồ để tranh khách. Dù sở đã thường xuyên có văn bản chấn chỉnh và nhiều lần nhắc nhở các chủ doanh nghiệp xe buýt chấp hành nghiêm túc các quy định của pháp luật về ATGT, đồng thời chỉ đạo phối hợp kiểm tra xử lý vi phạm, nhưng vẫn chưa hạn chế được tình trạng này. Theo Sở Giao thông – Vận tải, thẩm quyền của Thanh tra giao thông còn hạn chế, vì chỉ được kiểm tra tại bến bãi, điểm dừng đỗ nên gặp rất nhiều khó khăn trong quản lý, xử lý vi phạm.

Để hạn chế tình trạng vi phạm trật tự ATGT dẫn đến gây tai nạn, Sở Giao thông-Vận tải Phú Yên đang có nhiều biện pháp tích cực, trong đó có việc tổ chức cho các doanh nghiệp kinh doanh xe buýt cam kết thực hiện nghiêm túc Luật Giao thông; yêu cầu các doanh nghiệp thường xuyên giáo dục lương tâm nghề nghiệp, đạo đức người lái xe và ký cam kết thực hiện; doanh nghiệp phải có trách nhiệm cung cấp, quản lý lệnh vận chuyển xe buýt hoạt động; niêm yết, thông tin đầy đủ về số hiệu tuyến, hành trình, điểm đầu, cuối tuyến để hành khách và cơ quan chức năng dễ dàng nhận biết; các chủ doanh nghiệp xe buýt phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình trước ngày 1-7-2011 (Lộ trình quy định của Chính phủ trước ngày 1-1-2012), đồng thời tăng cường và phối hợp kiểm tra, giám sát hoạt động xe buýt để kịp thời chấn chỉnh.

Theo Nhandan