Thứ năm,  02/12/2021

Ðưa thông tin về cơ sở

Trong những năm qua, báo chí nói chung và báo Đảng nói riêng đã góp phần tích cực vào việc tuyên truyền, phổ biến đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến người dân. Đồng thời, những kinh nghiệm hay, những mô hình kinh tế mới, những tấm gương điển hình trên báo, tạp chí đã được cán bộ, nhân viên vận dụng vào thực tiễn.Cầu nối thông tinAnh nông dân trẻ Phạm Xuân Trường, Chủ nhiệm Hợp tác xã Mỳ Chũ Xuân Trường, thuộc làng nghề truyền thống thôn Thủ Dương, xã Nam Dương, huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) là một trong hàng triệu thanh niên nông thôn trong cả nước trực tiếp sản xuất nông nghiệp, chế biến, thủ công mỹ nghệ, thu mua nông sản... mỗi năm tạo việc làm thường xuyên cho vài chục lao động và hàng trăm ngày công làm theo mùa vụ, góp phần nâng cao hiệu quả chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn, xóa đói, giảm nghèo. Bước sang năm 2011, cơ sở Mỳ Chũ Xuân Trường không sản xuất đại trà, mà sẽ cho ra mắt lô hàng chất lượng cao, giá bán...

Trong những năm qua, báo chí nói chung và báo Đảng nói riêng đã góp phần tích cực vào việc tuyên truyền, phổ biến đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến người dân. Đồng thời, những kinh nghiệm hay, những mô hình kinh tế mới, những tấm gương điển hình trên báo, tạp chí đã được cán bộ, nhân viên vận dụng vào thực tiễn.

Cầu nối thông tin

Anh nông dân trẻ Phạm Xuân Trường, Chủ nhiệm Hợp tác xã Mỳ Chũ Xuân Trường, thuộc làng nghề truyền thống thôn Thủ Dương, xã Nam Dương, huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) là một trong hàng triệu thanh niên nông thôn trong cả nước trực tiếp sản xuất nông nghiệp, chế biến, thủ công mỹ nghệ, thu mua nông sản… mỗi năm tạo việc làm thường xuyên cho vài chục lao động và hàng trăm ngày công làm theo mùa vụ, góp phần nâng cao hiệu quả chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn, xóa đói, giảm nghèo. Bước sang năm 2011, cơ sở Mỳ Chũ Xuân Trường không sản xuất đại trà, mà sẽ cho ra mắt lô hàng chất lượng cao, giá bán giảm, với bao bì mới. Với định hướng sản phẩm mới này, cơ sở sản xuất Mỳ Chũ Xuân Trường với 20 xã viên, thu nhập trung bình từ 2 đến 5 triệu đồng/người/tháng mỗi ngày sẽ cho ra lò khoảng một tấn mỳ. Anh Trường cho biết, hằng ngày, anh hay đọc các báo như Báo Nhân Dân, Báo Bắc Giang… những tờ báo có điểm Bưu điện – Văn hóa xã. Nhờ đọc báo thường xuyên nên anh có được thông tin về các nguồn vốn vay, từ đó tìm cách tiếp cận để đầu tư mở rộng cơ sở sản xuất của mình.

Chủ tịch UBND xã Nam Dương Nguyễn Quang Kính cho biết, Đảng bộ xã có 11 chi bộ trực thuộc, tất cả các chi bộ đều có báo Đảng như Báo Nhân Dân, Báo Bắc Giang đến trong ngày. Báo Đảng có vai trò thiết thực trong việc tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đến cơ sở. Với nội dung phong phú của báo Đảng, nhiều thông tin, nhiều kinh nghiệm hay đã được các cơ sở sản xuất ở địa phương áp dụng hoặc thông qua báo Đảng, những sản phẩm ở Bắc Giang đã được cả nước biết đến như vải thiều Lục Ngạn hay Mỳ Chũ Xuân Trường… Tuy nhiên, theo đồng chí Nguyễn Quang Kính, báo Đảng cần được đưa đến với nhiều đối tượng khác nữa ở địa phương như chi hội phụ nữ, hội nông dân, đoàn thanh niên vì đây là những đối tượng trực tiếp sản xuất.

Đưa báo Đảng đến với bạn đọc

Để đưa được báo chí nói chung, trong đó có báo Đảng nói riêng đến bạn đọc ở thành phố và đưa báo đến trong ngày đối với đồng bào vùng sâu, vùng xa là nỗ lực lớn của những người làm công tác phát hành báo chí. Công ty Phát hành báo chí Trung ương (PHBC T.Ư), đơn vị phát hành báo chí của Tổng công ty Bưu chính Việt Nam đã phối hợp chặt chẽ với 63 bưu điện tỉnh, thành phố, bảo đảm 90% số xã có báo đến trong ngày. Bên cạnh nhiệm vụ kinh doanh, Công ty PHBC T.Ư đã tổ chức thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ chuyển phát báo chí công ích theo Quyết định 65 của Thủ tướng Chính phủ với ba loại báo công ích (Báo Nhân Dân, Quân đội nhân dân và báo Đảng địa phương); chuyển phát báo chí của Đảng theo Chỉ thị 11 của Bộ Chính trị về việc &#39Mua và đọc báo, tạp chí của Đảng' và các báo, tạp chí cấp không thu tiền trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số và vùng đặc biệt khó khăn theo Quyết định 975 của Thủ tướng Chính phủ. Theo Quyết định 975, có 21 loại báo, tạp chí đang được Công ty khai thác, chuyển phát tới hơn 300 nghìn địa chỉ với sản lượng hằng năm hơn 32 triệu tờ cuốn. Các đối tượng nhận báo đều thuộc vùng sâu, vùng xa như đồn biên phòng, trạm y tế thôn bản…

Lãnh đạo Công ty tâm sự, hiện nay ở thành phố, có thể nhiều người đã dùng báo mạng thay thế báo in nhưng ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa, người dân vẫn quý sách báo lắm. Bởi báo chí vẫn gần như là kênh thông tin chính để họ nắm bắt thông tin và học hỏi kinh nghiệm, góp phần giảm khoảng cách giàu, nghèo. Chính vì thế, chúng tôi thấy rằng, Đảng và Nhà nước nên quan tâm hơn nữa đến các đối tượng vùng sâu, vùng xa để đáp ứng hơn nữa đòi hỏi của người dân, đặc biệt là người dân nông thôn.

Công ty cũng đã sẵn sàng triển khai phương án xuất nhập khẩu báo chí để đưa báo chí đến cộng đồng người Việt ở nước ngoài theo giấy phép của Bộ Thông tin và Truyền thông và chủ trương của Đảng và Nhà nước. Đây là cơ hội kinh doanh mới của công ty, song, để việc này đạt kết quả cao cần có chính sách hỗ trợ vận chuyển báo chí của Nhà nước.

Theo Nhandan