Thứ bảy,  27/11/2021

TP Hồ Chí Minh cần quyết liệt xử lý nạn xe "dù" bến "cóc"

Tại TP Hồ Chí Minh, hiện tượng xe "dù" bến "cóc" đã trở thành vấn nạn giao thông nhiều năm nay. Không kể dịp cao điểm lễ, tết, những ngày thường, tình trạng này cũng khiến các cơ quan chức năng rất khó khăn trong việc quản lý. Làm gì để hạn chế và tiến tới chấm dứt tình trạng trên?Loạn xe 'dù' bến 'cóc'Trong dịp cao điểm, trước và sau Tết Nguyên đán 2011, trên nhiều tuyến đường từ TP Hồ Chí Minh đi các tỉnh, tình trạng bát nháo của các xe 'dù' bến 'cóc' xảy ra khá phổ biến. Hiện tượng dừng, đỗ, lập bến bãi ngay trên đường gây cản trở giao thông, không an toàn cho người đi xe, vòng vo trên đường bắt khách, chèn ép khách dọc đường diễn ra công khai. Vì lợi nhuận, các nhà xe hoạt động ngày càng táo tợn, bất chấp cơ quan chức năng tổ chức tuần tra xử phạt. Trên quốc lộ 13, đoạn qua khu vực Bến xe Miền Đông từ nhiều năm nay luôn là điểm nóng về tình trạng 'bát nháo' của xe 'dù'. Chỉ trong gần một giờ đồng hồ có mặt...

Tại TP Hồ Chí Minh, hiện tượng xe “dù” bến “cóc” đã trở thành vấn nạn giao thông nhiều năm nay. Không kể dịp cao điểm lễ, tết, những ngày thường, tình trạng này cũng khiến các cơ quan chức năng rất khó khăn trong việc quản lý. Làm gì để hạn chế và tiến tới chấm dứt tình trạng trên?
Loạn xe &#39dù&#39 bến &#39cóc&#39
Trong dịp cao điểm, trước và sau Tết Nguyên đán 2011, trên nhiều tuyến đường từ TP Hồ Chí Minh đi các tỉnh, tình trạng bát nháo của các xe &#39dù&#39 bến &#39cóc&#39 xảy ra khá phổ biến. Hiện tượng dừng, đỗ, lập bến bãi ngay trên đường gây cản trở giao thông, không an toàn cho người đi xe, vòng vo trên đường bắt khách, chèn ép khách dọc đường diễn ra công khai. Vì lợi nhuận, các nhà xe hoạt động ngày càng táo tợn, bất chấp cơ quan chức năng tổ chức tuần tra xử phạt. Trên quốc lộ 13, đoạn qua khu vực Bến xe Miền Đông từ nhiều năm nay luôn là điểm nóng về tình trạng &#39bát nháo&#39 của xe &#39dù&#39. Chỉ trong gần một giờ đồng hồ có mặt tại đây, chúng tôi đã chứng kiến hàng chục xe tranh nhau bắt khách dọc đường. Xe khách biển số 72L-54xx chạy tuyến TP Hồ Chí Minh – Bà Rịa – Vũng Tàu vừa ra khỏi bến xe Miền Đông, đang chạy với tốc độ cao thấy khách vẫy vội vàng phanh gấp, lơ xe nhảy xuống giữa làn xe máy đang chạy để kéo khách lên. Nhìn cảnh tượng đó, anh Hồ Minh Quyền, ngụ đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, quận Bình Thạnh ngán ngẩm: Tình trạng này ở đây diễn ra như cơm bữa anh ơi. Có thanh tra, cảnh sát giao thông thì còn đỡ, lúc vắng cơ quan chức năng chẳng khác gì cái chợ, nếu xảy ra tai nạn thì người đi đường lãnh đủ. Sự việc diễn ra ngang nhiên như thế nhưng không hề thấy bóng cảnh sát giao thông tuần tra làm nhiệm vụ. Dọc tuyến quốc lộ 13, 1A trong nhiều năm qua, hàng loạt &#39điểm đen&#39, nạn xe &#39dù&#39 bến &#39cóc&#39 vẫn ngang nhiên tồn tại và hoạt động công khai như: cây xăng Huệ Thiên 3, chân cầu vượt Bình Phước, khu vực gần bến xe Lam Hồng, trước khu du lịch Suối Tiên…
Trong nội thành, các bến &#39cóc&#39 xuất hiện ngay khu vực trung tâm và hoạt động ngày càng tinh vi hơn. Tại một số tuyến đường thuộc quận 1, TP Hồ Chí Minh như: Lê Thị Hồng Gấm, Phạm Ngũ Lão, khu vực đường Lê Hồng Phong (quận 5)… hoạt động của các xe du lịch lữ hành diễn ra khá tấp nập. Việc kiểm tra và xử phạt các đơn vị vận tải này gặp rất nhiều khó khăn bởi họ có giấy phép vận chuyển khách lữ hành, đi du lịch nhưng trên thực tế khi kiểm tra thì nhiều trường hợp khách không hề đi du lịch như trong hợp đồng của nhà xe. Tại Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất ta-xi &#39dù&#39 cũng hoạt động khá nhộn nhịp và phức tạp. Hai tháng cuối năm 2010, các cơ quan chức năng đã lập biên bản xử phạt hơn 2.400 trường hợp lái xe vi phạm nội quy hoạt động tại khu vực cảng hàng không. Trong đó, gần 2.300 trường hợp vi phạm thuộc về các hãng ta-xi có đăng ký hoạt động tại đây. Số còn lại là các lỗi vi phạm thuộc về các loại ta-xi &#39dù&#39 nhái thương hiệu, lái xe hoạt động chui. Các lỗi vi phạm thường diễn ra là ép giá, lấy giá không theo đồng hồ, sang nhượng khách, đe dọa và thả khách dọc đường… chiếm một tỷ lệ khá lớn trong số các lỗi vi phạm. Mặc dù các cơ quan chức năng như: Thanh tra Sở Giao thông vận tải, đội an ninh sân bay… thường xuyên kiểm tra, giám sát, phát hiện và xử lý, nhưng tình trạng lộn xộn trong và ngoài khu vực cảng vẫn tiếp tục diễn ra và tồn tại nhiều năm nay, ảnh hưởng không nhỏ đến uy tín và thương hiệu của cảng hàng không cũng như các hãng ta-xi có thương hiệu.
Cần những biện pháp quyết liệt
Liên quan việc chấm dứt các hoạt động sai phạm của lái xe ta-xi tại cảng hàng không, nhiều ý kiến cho rằng: Việc giảm bớt số lượng hãng ta-xi hoạt động tại cảng cũng sẽ làm bớt đi tình trạng lộn xộn tại đây. Theo Phó Tổng giám đốc Công ty Vinasun ta-xi Tạ Long Hỷ, Chủ tịch Hiệp hội ta-xi TP Hồ Chí Minh, việc có quá nhiều hãng hoạt động sẽ tạo ra sự cạnh tranh không lành mạnh và càng gây nên tình trạng mất trật tự tại khu vực sân bay. Trong thời gian qua, tình trạng vi phạm đạo đức nghề nghiệp của một số lái xe vẫn diễn ra thường xuyên cho nên cần kiên quyết xử phạt thật nặng các lỗi vi phạm. Tổng công ty Hàng không Miền Nam đang xây dựng các tiêu chuẩn, nội quy rõ ràng để hãng nào đáp ứng, mới được phép hoạt động. Đạo đức nghề nghiệp cũng là vấn đề ảnh hưởng không nhỏ đến hành khách cũng như uy tín của cảng hàng không, vì thế các hãng ta-xi cần lưu ý việc tuyển chọn lái xe hoạt động tại khu vực sân bay; với các hãng xe không đủ tiêu chuẩn hoạt động cần kiên quyết loại bỏ để bảo đảm khách hàng được phục vụ tận tình nhất. Biện pháp rút giấy phép hoạt động cũng được triển khai nếu phát hiện ta-xi của đơn vị nào liên tiếp có nhiều vi phạm. Để chấn chỉnh tình trạng trên, Sở Giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh cùng các cơ quan chức năng cần liên tục triển khai nhiều giải pháp quyết liệt để lấy lại sự thiện cảm và an tâm của du khách khi đến thăm TP Hồ Chí Minh.
Đối với việc xử lý hoạt động của các loại xe &#39dù&#39 bến &#39cóc&#39 trên các tuyến đường, trong thời gian qua, nhất là trong các đợt cao điểm, lực lượng thanh tra Sở Giao thông vận tải và cảnh sát giao thông thành phố, các quận, huyện đã phối hợp tổ chức nhiều đợt thanh tra, xử phạt. Số lượng xử phạt tăng đột biến, tuy nhiên điều đó không làm các nhà xe &#39run tay&#39 mà ngược lại còn hoạt động ngày càng tinh vi hơn. Ông Lê Anh Tuấn, Đội trưởng Đội Thanh tra giao thông số 5, Sở Giao thông vận tải cho biết, chỉ riêng trong tháng 1-2011, đơn vị đã lập biên bản xử phạt đối với 247 trường hợp vi phạm. Phó Chánh Thanh tra Sở Giao thông vận tải Lê Hồng Việt cho rằng, việc kiểm tra được tiến hành thường xuyên, tuy nhiên vẫn gặp nhiều khó khăn như: lực lượng thanh tra không có thẩm quyền bắt dừng và xử phạt các xe đang chạy trên đường bắt khách, vì đây là chức năng của cảnh sát giao thông. Chúng tôi đang kiến nghị sửa đổi quy định trên để thanh tra thuận lợi hơn trong việc xử lý các trường hợp vi phạm. Trước mắt, Sở GTVT sẽ kiên quyết xử lý các bến xe trung chuyển, bến &#39cóc&#39 gây cản trở giao thông. Trong thời gian tới, Sở sẽ phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông và Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề ra giải pháp cụ thể nhằm chấm dứt tình trạng xe du lịch lữ hành chở khách không đúng quy định. Đồng thời, phổ biến số điện thoại đường dây nóng (08.38300701) để người dân và hành khách tự bảo vệ mình khi phát hiện có dấu hiệu sai phạm của các đơn vị vận tải hành khách.

Theo Nhandan