Thứ tư,  08/12/2021

Phải xử lý nghiêm xe khách chở quá tải

Lợi dụng cơ hội nhiều người dân từ các địa phương, học sinh, sinh viên đổ về các thành phố lớn để lao động và học tập, hoặc về quê vào những ngày nghỉ, nhiều xe chở khách chạy các tuyến cố định cố tình nhồi nhét, bắt "chẹt" hành khách, mặc dù trên các tuyến quốc lộ có rất nhiều trạm kiểm soát của cảnh sát giao thông.Nhiều lần đi xe khách, tôi thấy hầu hết các xe chở khách đều lắp thêm hàng ghế giữa lối đi để chèn khách. Khu vực gần đầu xe thiết kế chỉ có ba đến bốn ghế ngồi dành cho hành khách, thế mà nhiều xe nhồi nhét tới 10 người. Quan sát xe chở khách chạy trên quốc lộ 1A, từ Thanh Hóa, Ninh Bình, Nam Định về Hà Nội, thấy hầu hết các xe chở khách đều quảng cáo xe chất lượng cao, nhưng xe nào cũng nhồi nhét đầy khách trừ một số đơn vị làm ăn chân chính. Trên các tuyến quốc lộ có rất nhiều trạm kiểm soát giao thông của lực lượng cảnh sát giao thông. Chỉ từ Ninh Bình tới bến xe Giáp Bát Hà...

Lợi dụng cơ hội nhiều người dân từ các địa phương, học sinh, sinh viên đổ về các thành phố lớn để lao động và học tập, hoặc về quê vào những ngày nghỉ, nhiều xe chở khách chạy các tuyến cố định cố tình nhồi nhét, bắt “chẹt” hành khách, mặc dù trên các tuyến quốc lộ có rất nhiều trạm kiểm soát của cảnh sát giao thông.
Nhiều lần đi xe khách, tôi thấy hầu hết các xe chở khách đều lắp thêm hàng ghế giữa lối đi để chèn khách. Khu vực gần đầu xe thiết kế chỉ có ba đến bốn ghế ngồi dành cho hành khách, thế mà nhiều xe nhồi nhét tới 10 người. Quan sát xe chở khách chạy trên quốc lộ 1A, từ Thanh Hóa, Ninh Bình, Nam Định về Hà Nội, thấy hầu hết các xe chở khách đều quảng cáo xe chất lượng cao, nhưng xe nào cũng nhồi nhét đầy khách trừ một số đơn vị làm ăn chân chính. Trên các tuyến quốc lộ có rất nhiều trạm kiểm soát giao thông của lực lượng cảnh sát giao thông. Chỉ từ Ninh Bình tới bến xe Giáp Bát Hà Nội, đếm thấy sáu trạm kiểm soát giao thông. Nhiều xe khách chở quá tải chạy qua các trạm kiểm soát này bị cảnh sát giao thông yêu cầu dừng xe để kiểm tra, song không thấy xe nào bị bắt buộc phải san tải.
Trước đây, mỗi khi xe khách bị cảnh sát giao thông yêu cầu dừng xe kiểm tra, tôi thường thấy lái xe phải xuống xuất trình giấy tờ và có chiến sĩ cảnh sát giao thông lên xe, xin lỗi hành khách để làm nhiệm vụ kiểm tra số lượng khách. Nhưng bây giờ, các bác tài xế nhàn hơn và thản nhiên ngồi hút thuốc; còn phụ xe xuống làm &#39luật&#39 và sau vài phút, xe lại bon bon trên đường. Không biết đó có phải là quy định &#39mới&#39 của cảnh sát giao thông? Thiết nghĩ, nếu cảnh sát giao thông và lãnh đạo các đơn vị vận tải xe khách xử lý nghiêm các xe khách chở quá tải thì tình trạng nhồi nhét hành khách mới được ngăn chặn và môi trường kinh doanh vận tải bằng xe khách mới lành mạnh, bình đẳng.
Theo Nhandan