Thứ năm,  02/12/2021

Kiên Giang huy động mọi nguồn lực làm giao thông nông thôn

Để thực hiện chỉ tiêu phát triển giao thông nông thôn (GTNT) đến năm 2015, 100% xã trong đất liền có đường từ huyện về trung tâm xã, 60% số đường liên ấp được nhựa hóa hoặc bê-tông hóa mà Nghị quyết Đại hội tỉnh Đảng bộ lần thứ IX đề ra, tỉnh Kiên Giang sẽ huy động tổng lực để xây dựng cầu, đường nông thôn. Năm 2011, là năm Kiên Giang "Đồng khởi xây dựng GTNT".Lá cờ đầu của phong tràoĐơn vị được chọn để khởi đầu cho phong trào 'Đồng khởi xây dựng GTNT' ở tỉnh Kiên Giang là Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Kiên Giang (Liên hiệp). Năm 2011, Liên hiệp đã triển khai đề án xây dựng GTNT, là một tổ chức còn non trẻ, nhưng từ khi được thành lập đến nay, Liên hiệp đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của một tổ chức chính trị-xã hội mà Đảng và Nhà nước đã giao, với thành tích nổi bật là vận động tài trợ. Số tiền vận động được, Liên hiệp đã tập trung thực hiện các dự án dân sinh, ở những huyện nghèo, xã nghèo và những đối...

Để thực hiện chỉ tiêu phát triển giao thông nông thôn (GTNT) đến năm 2015, 100% xã trong đất liền có đường từ huyện về trung tâm xã, 60% số đường liên ấp được nhựa hóa hoặc bê-tông hóa mà Nghị quyết Đại hội tỉnh Đảng bộ lần thứ IX đề ra, tỉnh Kiên Giang sẽ huy động tổng lực để xây dựng cầu, đường nông thôn. Năm 2011, là năm Kiên Giang “Đồng khởi xây dựng GTNT”.
Lá cờ đầu của phong trào
Đơn vị được chọn để khởi đầu cho phong trào &#39Đồng khởi xây dựng GTNT&#39 ở tỉnh Kiên Giang là Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Kiên Giang (Liên hiệp). Năm 2011, Liên hiệp đã triển khai đề án xây dựng GTNT, là một tổ chức còn non trẻ, nhưng từ khi được thành lập đến nay, Liên hiệp đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của một tổ chức chính trị-xã hội mà Đảng và Nhà nước đã giao, với thành tích nổi bật là vận động tài trợ. Số tiền vận động được, Liên hiệp đã tập trung thực hiện các dự án dân sinh, ở những huyện nghèo, xã nghèo và những đối tượng nghèo. Chủ tịch Liên hiệp Lê Văn Hồng cho biết: Công tác vận động xây dựng GTNT đã được Liên hiệp chú trọng thực hiện từ những ngày đầu thành lập. Đến nay, trị giá các công trình mà Liên hiệp đã vận động xây dựng GTNT trên địa bàn tỉnh Kiên Giang lên tới hàng chục tỷ đồng. Đã có 350 cây cầu bê-tông được xây dựng khắp các vùng quê trong tỉnh; hơn 142 km đường cũng đã được xây dựng giúp cho hàng trăm nghìn người dân đi lại dễ dàng.
Năm 2010, Liên hiệp đã phối hợp các địa phương trong tỉnh triển khai xây dựng và tổ chức khánh thành nhiều công trình GTNT trọng điểm có ý nghĩa đặc biệt về kinh tế-văn hóa-xã hội, 4,5 km đường vào khu căn cứ Tỉnh đội tại Xẻo Can – Bờ Dừa (huyện U Minh Thượng) cùng hai cây cầu tải trọng năm tấn trên tuyến, với kinh phí đầu tư gần mười tỷ đồng. Tiếp đến bằng nguồn vốn huy động, Liên hiệp đã hoàn thành 23,5 km đường, cầu vào khu di tích Tỉnh ủy (huyện U Minh Thượng), với kinh phí đầu tư hơn 16 tỷ đồng; cùng nhiều công trình đường, cầu nông thôn ở những vùng căn cứ kháng chiến cũ. Những công trình đường, cầu mà Liên hiệp vận động xây dựng trong thời gian qua có ý nghĩa rất lớn. Đây không chỉ là những công trình tri ân đối với đồng chí, đồng bào trong vùng căn cứ kháng chiến cũ đã bám trụ chở che, nuôi dưỡng cách mạng và các đồng chí lãnh đạo tỉnh mà còn là công trình đòn bẩy để địa phương phát triển kinh tế-xã hội, giúp người dân thuận tiện trong sản xuất, giao thương hàng hóa, vươn lên trong cuộc sống.
Theo đề án xây dựng GTNT của Liên hiệp, trong năm 2011, tổ chức này sẽ phối hợp các địa phương, ban ngành xây dựng 57 km đường, 11 cầu, hai cống và 23,5 km đường giao thông liên ấp. Ông Lê Văn Hồng chia sẻ: &#39Tại buổi họp mặt kiều bào mừng Đảng, mừng Xuân trước Tết Nguyên đán Tân Mão đã có 30 tổ chức, cá nhân cam kết tài trợ hơn 58 tỷ đồng tập trung cho việc xây dựng cầu, làm đường GTNT. Đến nay đã có thêm 13 tổ chức, cá nhân tiếp tục cam kết tài trợ cho công việc này với số tiền gần 35 tỷ đồng. Những công trình mà chúng tôi đề xuất xây dựng đã có &#39địa chỉ cam kết tài trợ&#39.
Sư cô xây cầu ở Kiên Giang
Mới đây, khi trao số tiền để Liên hiệp mua tặng 10 máy may công nghiệp cho dự án đồng cỏ bàng Phú Mỹ (huyện Giang Thành) và 60 triệu đồng để xây dựng cầu GTNT cho xã Thạnh Yên A (huyện U Minh Thượng), sư cô Diệu Hoa, trụ trì chùa Kỳ Quang, quận Phú Nhuận (TP Hồ Chí Minh) đã cam kết vận động tài trợ cho tỉnh Kiên Giang xây dựng cầu ở tất cả những điểm trường học chưa có cầu, học sinh phải qua cầu khỉ, hoặc phải đi xuồng, bè đến trường. Trao đổi với phóng viên, sư cô Diệu Hoa tâm sự: &#39Trong những chuyến đi khảo sát để xây dựng cầu GTNT khi được nghe câu chuyện hai trẻ em trên đường đi học, khi qua cây cầu khỉ ở gần kênh Chống Mỹ (huyện An Biên) bị té chết đuối, câu chuyện đau lòng đó cứ ám ảnh nên Ban từ thiện của chùa ưu tiên xây dựng ngay cầu.
Với Kiên Giang, sư cô Diệu Hoa bắt đầu có mối gắn kết kể từ năm 1993, trong một lần về dự lễ dâng y ở một chùa Khmer tại xã Thới Quản (huyện Gò Quao), trăn trở trước cuộc sống khó nhọc của người dân, khi trở về TP Hồ Chí Minh sư cô tâm niệm phải làm việc gì đó để giúp đỡ đồng bào ở đây. Trong suốt sáu năm kể từ lần đầu đặt chân đến Kiên Giang đến năm 1999, sư cô liên tục cùng Ban từ thiện của chùa xuống các huyện vùng sâu của tỉnh khảo sát những nơi cần xây dựng cầu GTNT mà trong khả năng chùa có thể thực hiện được. Trong hai năm (2009-2010) sư cô Diệu Hoa và Hội từ thiện Hoa Tình Thương của chùa Kỳ Quang đã vận động các nhà hảo tâm ở TP Hồ chí Minh xây dựng 15 cây cầu GTNT cho các huyện Giồng Riềng, Gò Quao, An Minh, An Biên, với tổng trị giá hơn hai tỷ đồng.
Huy động vốn làm GTNT
Theo Sở Giao thông vận tải tỉnh Kiên Giang, từ năm 2006 đến 2010, tỉnh đã đầu tư gần 1.300 tỷ đồng bằng nhiều nguồn vốn để xây dựng 7.664 km đường, trong đó đường về xã chiếm 90,8%. Hiện số xã đất liền ở Kiên Giang có đường nhựa hóa về đến trung tâm là 87%, vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội VIII Đảng bộ tỉnh đề ra. Tỉnh cũng đã triển khai xây dựng hệ thống GTNT nội xã, liên ấp với khối lượng thực hiện gần 1.500 km đường và hơn 10.758 m dài cầu, giá trị đầu tư hơn 404 tỷ đồng. Trong đó nguồn vốn huy động từ dân là 120 tỷ đồng, vốn các nhà tài trợ 162 tỷ đồng. Tuy nhiên, do xuất phát điểm thấp nên hệ thống giao thông ở Kiên Giang vẫn còn thấp kém, nhất là các tuyến giao thông về trung tâm xã và đường liên ấp. Theo thống kê, phân loại đường xấu và rất xấu trong tỉnh còn hơn 6.662 km, trong đó đường rất xấu là hơn 5.500 km.
Để hoàn thành chỉ tiêu về giao thông nông thôn mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ IX nhiệm kỳ 2010-2015 đề ra, trong thời gian tới tỉnh Kiên Giang sẽ tăng cường huy động mọi nguồn vốn tiếp tục đầu tư làm giao thông nông thôn. Năm 2011, ngoài nguồn vốn trung ương, ngân sách tỉnh sẽ chi cho GTNT tăng gấp hai lần so năm 2010, từ 35 tỷ đồng lên 75 tỷ đồng. Tỉnh giao cho Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh và các tổ chức khác mỗi nơi vận động từ 100 tỷ đồng trở lên. Theo tinh thần đó năm 2011, cả hệ thống chính trị và nhân dân sẽ vào cuộc Đồng khởi xây dựng GTNT. Người dân làm đường giao thông trên phần đất nhà mình, lực lượng vũ trang làm giao thông trên phần đất nơi đóng quân, đoàn viên thanh niên sẽ là lực lượng nòng cốt góp sức xây dựng GTNT. Ban Thường vụ Tỉnh ủy nêu quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu phát triển GTNT trước khi kết thúc nhiệm kỳ.
Theo Nhandan