Thứ tư,  08/12/2021

Mai Châu phát triển hệ thống giao thông nông thôn

Dao bước trên con đường liên xóm Noong Luông - Hiềng thuộc xã Noong Luông mới mở gần đây, anh Hà Hiển Nhiên-Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng của huyện Mai Châu (Hòa Bình), người đã cùng với nhân viên trong phòng góp nhiều công sức, trí tuệ làm nên những con đường trục của huyện tự hào nói với chúng tôi:Từ ngày có những con đường này, ô-tô đã đến được với trung tâm các xã trong huyện, bản làng Mai Châu mình như được kéo gần lại, bảy dân tộc anh em trên địa bàn gắn bó mật thiết với nhau hơn. Đặc biệt, những con đường đã tác động mạnh mẽ đến sản xuất, nhất là nông sản hàng hóa, đẩy lùi dần phương thức sản xuất tự cung, tự cấp vốn có của bà con dân tộc thiểu số, góp phần quan trọng cho xóa đói, giảm nghèo.Mai Châu là huyện vùng cao của tỉnh Hòa Bình, điều kiện tự nhiên phức tạp, diện tích chủ yếu là đồi núi, độ dốc cao, tạo thành các thung lũng, bị chia cắt bởi các khe, suối tự nhiên, do đó công tác quy hoạch và phát...

Dao bước trên con đường liên xóm Noong Luông – Hiềng thuộc xã Noong Luông mới mở gần đây, anh Hà Hiển Nhiên-Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng của huyện Mai Châu (Hòa Bình), người đã cùng với nhân viên trong phòng góp nhiều công sức, trí tuệ làm nên những con đường trục của huyện tự hào nói với chúng tôi:

Từ ngày có những con đường này, ô-tô đã đến được với trung tâm các xã trong huyện, bản làng Mai Châu mình như được kéo gần lại, bảy dân tộc anh em trên địa bàn gắn bó mật thiết với nhau hơn. Đặc biệt, những con đường đã tác động mạnh mẽ đến sản xuất, nhất là nông sản hàng hóa, đẩy lùi dần phương thức sản xuất tự cung, tự cấp vốn có của bà con dân tộc thiểu số, góp phần quan trọng cho xóa đói, giảm nghèo.

Mai Châu là huyện vùng cao của tỉnh Hòa Bình, điều kiện tự nhiên phức tạp, diện tích chủ yếu là đồi núi, độ dốc cao, tạo thành các thung lũng, bị chia cắt bởi các khe, suối tự nhiên, do đó công tác quy hoạch và phát triển mạng lưới giao thông, nhất là giao thông nông thôn gặp khá nhiều khó khăn. Xác định rõ mục tiêu giao thông phải đi trước một bước để phát triển kinh tế – xã hội, trong những năm gần đây, huyện Mai Châu đã tập trung chỉ đạo, tạo sự nhất trí và đồng thuận từ huyện đến cơ sở, khơi dậy tiềm lực trong nhân dân, khả năng sẵn có ở địa phương để phát triển mạng lưới giao thông.

Với nguồn vốn được giải ngân đúng và hiệu quả, năm 2010 vừa qua, Mai Châu đã mở mới và nâng cấp khoảng 13 km đường trục huyện, liên xã; làm mới 7,5 km đường liên xóm, bản; 29 cầu cống; thực hiện cứng hóa đường bằng bê-tông với tổng chiều dài hơn 16 km. Với những kết quả và cách làm này, Mai Châu đã trở thành huyện có phong trào phát triển giao thông nông thôn đứng đầu trong các huyện trên địa bàn tỉnh Hòa Bình, hoàn thiện hệ thống đường giao thông trên địa bàn. Trong 5 năm (2006 – 2010), huyện Mai Châu đã nâng cấp 59,5 km đường quốc lộ, 59 km đường tỉnh lộ, 91 km đường huyện, hơn 15,25 km đường liên xã, gần 329,5 km đường nội xóm. Ông Hà Văn Nhiệu, người đầu tiên làm du lịch tại bản Bước, xã Xăm Khòe phấn khởi cho biết: Năm 2010, nhờ sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, nhất là sự nỗ lực của chính quyền huyện mà bản Bước giờ đã &#39thay da đổi thịt&#39. Người dân vùng cao nơi đây giờ đã có đường bê-tông để đi, tạo tiền đề cho phát triển kinh tế của toàn huyện. Song song với đó là số lượng khách du lịch trong và ngoài nước đến tham quan bản làng cũng dần tăng lên. Trước kia, vào mùa du lịch, nhà ông Nhiệu chỉ đón tiếp được khoảng 10 đoàn du lịch đến tham quan. Năm 2010, doanh thu làm du lịch của gia đình ông đã tăng lên thêm hơn 10 triệu đồng so với cùng kỳ các năm về trước.

Trưởng phòng Hà Hiển Nhiên khẳng định, phát huy những thành công đó, những bài học kinh nghiệm đã qua, vào năm 2011, Mai Châu quyết tâm vượt qua những khó khăn và thách thức để hoàn thành những công trình làm mới, cải tạo, nâng cấp các tuyến đường nông thôn. Trong đó, hoàn thành và làm mới, cải tạo, nâng cấp đường Noong Luông – Hiềng, xã Noong Luông 4,5 km; đường đến trung tâm xã Hang Kia 26 km; đường Phúc Sạn – Ba Khan kéo dài 13 km, đường thị trấn Mai Châu – Bao La 21,2 km; tuyến quốc lộ 15, đoạn qua thị trấn Mai Châu dài 2,3 km và các công trình cầu treo trên các tuyến đường liên xóm, liên xã. Tu sửa thường xuyên đường trục huyện, liên xã hơn 65 km. Cứng hóa 20 km mặt đường bê-tông xi-măng của các xã, thị trấn. Hệ thống đường giao thông nông thôn được nâng cấp cứng hóa, phương tiện đi lại thông suốt quanh năm. Giao thương hàng hóa, nhất là sản phẩm nông nghiệp theo đó được đẩy lên một bước, tạo &#39đầu ra&#39 của nông sản hàng hóa. Số đơn vị kinh doanh thương mại trên địa bàn mới đây đã tăng thêm gần 400, và có tới 1.428 hộ kinh doanh cá thể. Huyện cũng vừa đầu tư 15 tỷ đồng xây dựng chợ nông sản Mai Châu, làm đầu mối trong tiêu thụ nông sản hàng hóa của nông dân trong huyện.

Theo Nhandan