Thứ bảy,  25/09/2021

Xe chở quặng làm hỏng nhiều tuyến đường ở Phú Thọ

Trong những năm qua, tỉnh Phú Thọ đã huy động các nguồn vốn đầu tư xây dựng nhiều tuyến giao thông quan trọng, góp phần nâng cao đời sống cho đồng bào miền núi. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường đang xuống cấp nghiêm trọng, có tuyến đường chưa kịp bàn giao đã bị xe tải hạng nặng chở đất, đá, quặng sắt "băm nát". Cách đây không lâu, các xã Văn Miếu, Khả Cửu, Thượng Cửu của huyện miền núi Thanh Sơn được Nhà nước đầu tư xây dựng tuyến giao thông huyết mạch, nối các xã khó khăn với trung tâm huyện. Nhân dân trong vùng vui mừng, phấn khởi vì từ nay giao thông đi lại thuận tiện, học sinh đến trường thuận lợi, hạt thóc, củ khoai sau khi thu hoạch được bán dễ hơn.Thế nhưng, con đường vừa hoàn thành chưa kịp bàn giao đã bị hàng trăm xe tải hạng nặng chở quặng ngày đêm nối đuôi nhau quần nát, khiến người dân phải sống chung với ô nhiễm môi trường và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Ông Hà Văn Mai, xóm Tu Chạn, xã Thượng Cửu bức...

Trong những năm qua, tỉnh Phú Thọ đã huy động các nguồn vốn đầu tư xây dựng nhiều tuyến giao thông quan trọng, góp phần nâng cao đời sống cho đồng bào miền núi. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường đang xuống cấp nghiêm trọng, có tuyến đường chưa kịp bàn giao đã bị xe tải hạng nặng chở đất, đá, quặng sắt “băm nát”.

Cách đây không lâu, các xã Văn Miếu, Khả Cửu, Thượng Cửu của huyện miền núi Thanh Sơn được Nhà nước đầu tư xây dựng tuyến giao thông huyết mạch, nối các xã khó khăn với trung tâm huyện. Nhân dân trong vùng vui mừng, phấn khởi vì từ nay giao thông đi lại thuận tiện, học sinh đến trường thuận lợi, hạt thóc, củ khoai sau khi thu hoạch được bán dễ hơn.

Thế nhưng, con đường vừa hoàn thành chưa kịp bàn giao đã bị hàng trăm xe tải hạng nặng chở quặng ngày đêm nối đuôi nhau quần nát, khiến người dân phải sống chung với ô nhiễm môi trường và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Ông Hà Văn Mai, xóm Tu Chạn, xã Thượng Cửu bức xúc cho biết, bình quân mỗi ngày trên tuyến đường này có hàng chục xe tải chở đầy quặng đi qua khiến cả tuyến đường gập ghềnh, toàn ổ trâu, ổ voi, chỉ một cơn mưa đường đã xuất hiện những &#39ao&#39 nhỏ. Đập tràn Chỏi và tràn suối Lạn vẫn tiếp tục bị cày xới và nguy cơ vỡ đập trong mùa mưa bão năm nay là điều khó tránh khỏi. Nhân dân trong vùng nhiều lần kiến nghị nhưng cũng chẳng có chuyển biến gì.

Năm 2007, huyện Thanh Sơn được đầu tư hơn 25 tỷ đồng từ nguồn vốn JBIC và vốn đối ứng ngân sách để cải tạo, nâng cấp tuyến đường Văn Miếu – Thượng Cửu với tổng chiều dài hơn 18 km. Tuyến đường được thi công theo tiêu chuẩn đường cấp V miền núi, tải trọng cho phép tối đa 13 tấn. Chủ tịch UBND huyện Thanh Sơn Nguyễn Thanh Phong cho biết, nguyên nhân dẫn đến đường xuống cấp nhanh là do trên địa bàn xã Thượng Cửu và các xã lân cận hiện có năm đơn vị khai thác quặng gồm: Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển CN Hà Thái, Công ty cổ phần Xây dựng Thương mại và Dịch vụ Phú Đức, Công ty Cổ phần Sản xuất và Thương mại Tân Liên Thành, Công ty Cổ phần Gang Thép công nghiệp Việt Nam và Công ty Cổ phần Khoáng sản Luyện kim Thăng Long. Theo thiết kế, tuyến đường có tải trọng 13 tấn nhưng theo phản ánh của người dân có nhiều xe tải hạng nặng thường xuyên chở từ 50 đến 60 tấn. Vì vậy tuyến đường xuống cấp nhanh và có đoạn đến nay vẫn chưa bàn giao được. Huyện và các ngành chức năng nhiều lần kiểm tra, làm việc với các đơn vị khai thác quặng nhưng cũng không ngăn chặn được tình trạng trên. Trước thực trạng xuống cấp nghiêm trọng của tuyến đường, ngày 14-4-2011, UBND huyện đã có công văn yêu cầu các doanh nghiệp khai thác quặng đóng góp kinh phí để tu sửa tuyến đường. Trong đó, Công ty cổ phần Khoáng sản Luyện kim Thăng Long đóng góp sửa chữa hai tràn tại xã Khả Cửu và 1km đường cuối tuyến, trị giá hơn 1,1 tỷ đồng. Phần sửa chữa những đoạn đường bị hỏng còn lại trị giá hơn 1,3 tỷ đồng do ngân sách huyện và các doanh nghiệp khác đóng góp.

Theo số liệu thống kê của Sở GTVT Phú Thọ, ngoài tuyến đường Văn Miếu – Thượng Cửu (huyện Thanh Sơn) bị xuống cấp nghiêm trọng, trên địa bàn tỉnh còn nhiều tuyến đường khác cũng đang trong tình trạng oằn mình chống chọi với xe tải hạng nặng. Trong đó có các tuyến như: Đường tỉnh 313, dài 45 km từ xã Đông Phú (huyện Cẩm Khê) đi xã Địch Quả (huyện Thanh Sơn). Trên tuyến đường này có khoảng hơn 10 km từ thị trấn Yên Lập đi xã Địch Quả bị xuống cấp do xe tải chở đá phá nát; đường tỉnh 323 C, dài 10 km từ xã Tử Đà đi xã Phù Ninh (huyện Phù Ninh) có nhiều xe chở đất, đá chạy với lưu lượng lớn khiến mặt đường xuống cấp nghiệm trọng; đường tỉnh 315 từ xã Cổ Tiết đi Cụm công nghiệp huyện Tam Nông cũng đang bị xuống cấp do lưu lượng xe chở vật liệu, thiết bị máy móc quá nhiều. Ngoài ra, trên các tuyến đường trên, còn có nhiều cây cầu yếu cũng đang trong tình trạng nguy cấp do trọng tải của các xe vượt quá tiêu chuẩn cho phép. Chánh thanh tra Sở GTVT Phú Thọ Lục Văn Hoa cho biết, trong thời gian qua, ngành giao thông đã thường xuyên kiểm tra tình trạng vi phạm giao thông tại các tuyến đường trên, nếu phát hiện xe quá tải chúng tôi yêu cầu hạ tải. Song, do lực lượng mỏng, nên không thể kiểm soát hết được. Thậm chí, có tuyến đường, khi cơ quan chức năng có mặt thì không phát hiện xe tải hạng nặng nào chạy qua, nhưng khi lực lượng thanh tra đi khỏi thì các xe tải lại nối đuôi nhau chạy ầm ầm cả đêm.

Ngày 5-5, UBND tỉnh Phú Thọ đã ra Văn bản số 1326 gửi các ngành: Công an, Giao thông vận tải, Tài nguyên và Môi trường, UBND các huyện, thị xã trong tỉnh. Công văn nêu rõ: Thời gian qua, hoạt động vận chuyển khoáng sản quá tải trên địa bàn tỉnh có dấu hiệu gia tăng làm ảnh hưởng lớn đến an toàn giao thông đường bộ. Hoạt động vận chuyển diễn ra chủ yếu vào ngày nghỉ, ban đêm, gây mất an toàn, ảnh hưởng đến môi trường, trật tự an toàn xã hội, nhất là các tuyến đường có hoạt động vận chuyển khoáng sản làm đường hỏng, xuống cấp nghiêm trọng. Để tăng cường công tác quản lý Nhà nước về hoạt động vận chuyển khoáng sản, chấn chỉnh việc chấp hành pháp luật về bảo đảm an toàn giao thông đường bộ, bảo vệ môi trường trên địa bàn, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ giao Công an tỉnh chủ trì, phối hợp các Sở Giao thông vận tải, Tài nguyên và Môi trường, UBND các huyện, thị và các ngành liên quan thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành cấp tỉnh, cấp huyện để kiểm tra, làm rõ đối với các đơn vị, tổ chức vận chuyển khoáng sản quá khổ, quá tải gây ảnh hưởng đến các tuyến đường giao thông xử lý nghiêm minh đối với những đơn vị vi phạm làm hỏng đường, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 30-6.

Theo Nhandan