Thứ tư,  22/09/2021

Trung tâm Dạy nghề Công đoàn: Đáp ứng nhu cầu học nghề và việc làm cho người lao động

LSO-Bao giờ học nghề và có việc làm ổn định cũng là một nhu cầu thiết yếu của những người đến độ tuổi lao động. Do đó, các cơ sở dạy nghề gắn với việc làm, cung ứng lao động có địa chỉ cho doanh nghiệp đã và đang là một hướng đi đúng, đáp ứng và giải quyết mối quan tâm đặc biệt cho học sinh học nghề. Thành lập và đi vào hoạt động từ tháng 12/2009, Trung tâm Dạy nghề Công đoàn Lạng Sơn từng bước mở rộng phạm vi đào tạo nghề, giải quyết nhu cầu học nghề và giới thiệu việc làm cho lao động địa phương. Sản xuất bánh ngọt ở Công ty TNHH Thành LongTrung tâm Dạy nghề Công đoàn trực thuộc LĐLĐ tỉnh, phối hợp chặt chẽ với Sở Lao động-Thương binh & Xã hội (LĐTB&XH) để nắm danh sách, kịp thời đáp ứng nhu cầu học nghề và tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động. Hiện nay, trung tâm đào tạo 5 nhóm nghề chính là: cơ khí nông nghiệp, tin học ứng dụng, sửa chữa xe máy, kỹ thuật trồng cây lương thực và kỹ thuật chăn...

LSO-Bao giờ học nghề và có việc làm ổn định cũng là một nhu cầu thiết yếu của những người đến độ tuổi lao động. Do đó, các cơ sở dạy nghề gắn với việc làm, cung ứng lao động có địa chỉ cho doanh nghiệp đã và đang là một hướng đi đúng, đáp ứng và giải quyết mối quan tâm đặc biệt cho học sinh học nghề. Thành lập và đi vào hoạt động từ tháng 12/2009, Trung tâm Dạy nghề Công đoàn Lạng Sơn từng bước mở rộng phạm vi đào tạo nghề, giải quyết nhu cầu học nghề và giới thiệu việc làm cho lao động địa phương.

Sản xuất bánh ngọt ở Công ty TNHH Thành Long
Trung tâm Dạy nghề Công đoàn trực thuộc LĐLĐ tỉnh, phối hợp chặt chẽ với Sở Lao động-Thương binh & Xã hội (LĐTB&XH) để nắm danh sách, kịp thời đáp ứng nhu cầu học nghề và tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động. Hiện nay, trung tâm đào tạo 5 nhóm nghề chính là: cơ khí nông nghiệp, tin học ứng dụng, sửa chữa xe máy, kỹ thuật trồng cây lương thực và kỹ thuật chăn nuôi gia cầm. Thực hiện Quyết định số 1956 ngày 27 tháng 11 năm 2009 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020”, đơn vị đã phối hợp với phòng LĐTB&XH các huyện để tuyển sinh và đào tạo các ngành nghề phù hợp với nhu cầu của người lao động và đặc trưng của từng địa bàn. Trong năm 2010, đơn vị đã mở 22 lớp, đào tạo nghề cho 546 lao động (vượt chỉ tiêu 116 người), trong đó, đào tạo nghề cho người nghèo được 186 người, lao động nông thôn 335 người, sơ cấp nghề được 25 người và giới thiệu việc làm cho 257 lao động phổ thông. Phát huy kết quả đã đạt được, ngay từ đầu năm 2011, trung tâm đã triển khai thực hiện kế hoạch được giao với những biện pháp cụ thể, thiết thực. Đơn vị đã tiến hành ký hợp đồng tuyển sinh với Phòng LĐTB&XH huyện Văn Lãng, Cao Lộc, Văn Quan, Bình Gia tạo nguồn cho quý 2 tiến hành dạy nghề tại cơ sở. Đồng thời đưa cán bộ giảng viên về từng xã mở lớp đào tạo nghề ngắn hạn cho người dân địa phương. Chị Nguyễn Thị Ngọc Lan, Trưởng phòng Kế toán-Hành chính kiêm Chủ tịch công đoàn cơ sở phấn khởi cho biết, cán bộ trung tâm mang kiến thức khoa học, kỹ thuật mang “cái nghề” đến cho người dân nên rất được chính quyền địa phương và quần chúng nhân dân ủng hộ. Đó cũng chính là động lực thúc đẩy anh chị em vượt mọi địa hình đường sá xa xôi, tìm đến với đồng bào các xã vùng sâu, vùng xa, mở lớp dạy nghề, giúp họ có việc làm ổn định, nâng cao năng suất lao động, cải thiện đời sống. Cùng với đào tạo nghề, trung tâm còn phân công cán bộ, nhân viên phụ trách theo địa bàn từng huyện kết hợp với cơ sở tư vấn giới thiệu việc làm tại các lễ hội lớn, nơi đông người. Các cán bộ của đơn vị đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền tư vấn, đưa thông tin đến với người lao động bằng những quyền lợi chính yếu như: tiền lương, bảo hiểm xã hội, điều kiện làm việc tại các doanh nghiệp… Với những nỗ lực đó, chỉ trong 3 tháng đầu năm, trung tâm đã tư vấn, giới thiệu việc làm và dạy nghề cho 62 lượt người, cung ứng lao động trong tỉnh được 5 người, ngoài tỉnh 7 người. Chị Phạm Thu Hà, học viên của trung tâm cho biết, chị hiện đang làm kế toán tại công ty taxi. Vì có nhu cầu nâng cao trình độ tin học nên chị đã tìm đến trung tâm. Chị và mọi người trong lớp học được tạo điều kiện thuận lợi để có thể vừa học vừa hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn.

Hiện nay, trung tâm có 15 cán bộ viên chức lao động, giảng dạy và kiêm nhiệm nhiều công việc khác nhau. Trong quá trình triển khai, thực hiện kế hoạch công tác, đơn vị gặp không ít khó khăn nhưng với sự giúp đỡ của các ban, ngành chức năng, chính quyền địa phương và sự nỗ lực phấn đấu của tập thể cán bộ, CCVCLĐ, đơn vị đã hoàn thành nhiệm vụ được giao, tạo dựng được lòng tin đối với người lao động. Thời gian tới, trung tâm tiếp tục tăng cường công tác chỉ đạo, kiểm tra, sắp xếp nhân sự hợp lý, nâng cao hiệu quả công tác dạy nghề và giới thiệu việc làm cho lao động địa phương, đóng góp tích cực vào đào tạo nguồn nhân lực cho xã hội, thúc đẩy sự phát triển của thị trường lao động, góp phần xây dựng giai cấp công nhân và tổ chức công đoàn vững mạnh.

Ngọc Hiếu