Thứ ba,  21/09/2021

Cải cách quản lý xuất nhập cảnh: Thủ tục đơn giản, người dân hài lòng

LSO-Là đơn vị “điểm” của Công an tỉnh trong thực hiện chương trình cải cách hành chính (CCHC) Nhà nước, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (XNC) Công an tỉnh Lạng Sơn không ngừng cải tiến quy trình công tác nghiệp vụ, triển khai ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ, đổi mới tác phong, lề lối làm việc… Hiệu quả từ CCHC không chỉ tạo thuận lợi cho tổ chức, công dân và nước có người XNC quan hệ hợp tác, đầu tư, thương mại, thăm thân mà còn góp phần xây dựng hình ảnh người chiến sĩ công an chuyên cần, thân thiện với dân.Mới hơn 7 giờ sáng, khu vực tiếp dân của Phòng Quản lý XNC Công an Lạng Sơn đã nhộn nhịp người ra vào. Không chỉ tiếp nhận, giải quyết thủ tục về XNC; cán bộ, chiến sĩ ở đây còn đảm nhiệm việc tuyên truyền, hướng dẫn những quy định của pháp luật cho công dân, tổ chức đến làm thủ tục. Yêu cầu, áp lực công việc là thế, song các chị, các anh luôn giữ thái độ thân thiện, tận tình. Và kết quả mà sự thân thiện ấy mang...

LSO-Là đơn vị “điểm” của Công an tỉnh trong thực hiện chương trình cải cách hành chính (CCHC) Nhà nước, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (XNC) Công an tỉnh Lạng Sơn không ngừng cải tiến quy trình công tác nghiệp vụ, triển khai ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ, đổi mới tác phong, lề lối làm việc… Hiệu quả từ CCHC không chỉ tạo thuận lợi cho tổ chức, công dân và nước có người XNC quan hệ hợp tác, đầu tư, thương mại, thăm thân mà còn góp phần xây dựng hình ảnh người chiến sĩ công an chuyên cần, thân thiện với dân.
Mới hơn 7 giờ sáng, khu vực tiếp dân của Phòng Quản lý XNC Công an Lạng Sơn đã nhộn nhịp người ra vào. Không chỉ tiếp nhận, giải quyết thủ tục về XNC; cán bộ, chiến sĩ ở đây còn đảm nhiệm việc tuyên truyền, hướng dẫn những quy định của pháp luật cho công dân, tổ chức đến làm thủ tục. Yêu cầu, áp lực công việc là thế, song các chị, các anh luôn giữ thái độ thân thiện, tận tình. Và kết quả mà sự thân thiện ấy mang lại chính là sự hài lòng của người dân.
Lần đầu đến làm thủ tục cấp hộ chiếu, chị Lành Thị Mai, ở xã Nhật Tiến, huyện Hữu Lũng không khỏi bỡ ngỡ, nhưng nhờ các quy định, biểu mẫu… được niêm yết công khai cùng sự hướng dẫn của cán bộ Phòng Quản lý XNC, việc làm thủ tục đối với chị trở nên đơn giản, khác hẳn tưởng tượng ban đầu. “Thái độ tận tình của cán bộ, chiến sĩ ở đây khiến tôi thấy mình thật sự được phục vụ”- Chị Mai chia sẻ. Chị Nguyễn Thị Phúc, ở thị trấn Bắc Sơn, huyện Bắc Sơn đến làm thủ tục cấp giấy thông hành cũng bày tỏ sự hài lòng khi yêu cầu của chị được tiếp nhận và giải quyết chỉ trong một buổi. Chị cho biết: Nhờ thủ tục đơn giản, thời gian được rút ngắn mà những người ở xa như chị không phải mất công đi lại và chờ đợi như trước đây.

Cán bộ chiến sĩ Phòng Quản lý XNC luôn chú trọng xây dựng hình ảnh chuyên cần thân thiện với dân
Với chức năng, nhiệm vụ chính là giải quyết thủ tục XNC cho công dân Việt Nam và người nước ngoài đồng thời thực hiện chức năng thống kê Nhà nước về người nước ngoài và XNC, mỗi ngày Phòng Quản lý XNC tiếp nhận hàng trăm lượt công dân, tổ chức đến làm thủ tục, cao điểm như dịp nghỉ lễ, tết có khi lên tới 600-700 lượt. Vì vậy, đơn vị luôn chú trọng thực hiện CCHC để tạo thuận lợi nhất cho dân. Đại tá Dương Công Mừng – Trưởng Phòng Quản lý XNC cho biết: Công tác CCHC được đơn vị triển khai đồng bộ cả 4 nội dung: phân công công việc cụ thể, chuyên sâu cho từng cán bộ, chiến sĩ; cắt giảm một số thủ tục, giấy tờ không cần thiết; ứng dụng công nghệ thông tin để xử lý công việc; thực hiện làm việc cả ngày thứ 7 để đáp ứng yêu cầu của người dân. Do đó, tuy số lượng cán bộ ít trong khi khối lượng công việc lớn song đơn vị vẫn đảm bảo an toàn thông tin, chính xác, hồ sơ đầy đủ, rút ngắn thời gian trả kết quả cho tổ chức, công dân trên 2/3 so với quy định của pháp luật. Chẳng hạn như giấy thông hành, công dân được giải quyết và trả kết quả trong ngày (theo quy định là 2 ngày); với thủ tục cấp hộ chiếu, thời gian giải quyết được rút ngắn từ 15-20 ngày xuống còn 6-8 ngày làm việc …
Thực hiện CCHC, Phòng Quản lý XNC đặc biệt coi trọng công tác xây dựng lực lượng, tổ chức cán bộ. Với khẩu hiệu “mỗi ngày làm một việc tốt vì dân”, cán bộ, chiến sĩ Phòng Quản lý XNC không chỉ chấp hành nghiêm túc Điều lệnh, thực hiện đúng quy định pháp luật và quy trình công tác, sử dụng thành thạo, hiệu quả các phương tiện kỹ thuật phục vụ công tác… mà còn chú trọng xây dựng hình ảnh người chiến sĩ công an thân thiện với dân qua giao tiếp, ứng xử hàng ngày. Cùng với đó, đơn vị thực hiện nghiêm túc chế độ giao ban, sinh hoạt, thường xuyên kiểm điểm, đánh giá kết quả của các đội nghiệp vụ và cán bộ chiến sĩ thực hiện yêu cầu, nhiệm vụ CCHC trong quản lý XNC để kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những bất cập; đặt hòm thư góp ý, tiếp nhận ý kiến đóng góp của công dân, tổ chức để từ đó phục vụ tốt hơn. Thiếu tá Lý Anh Tuấn, cán bộ Phòng Quản lý XNC chia sẻ: Xác định công việc của mình là phục vụ nhân dân, mỗi cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị chúng tôi luôn phát huy cao tinh thần trách nhiệm, xây dựng “văn hoá ứng xử” để giải quyết yêu cầu nhanh, gọn đồng thời tạo sự thoải mái cho công dân, tổ chức khi đến làm thủ tục.
Hiện nay, lực lượng công an trong cả nước đang tích cực thực hiện cuộc vận động “Công an nhân dân chấp hành nghiêm điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hoá, vì nhân dân phục vụ”. Và Phòng Quản lý XNC là một trong 4 đơn vị được Công an tỉnh chọn làm điểm để triển khai cuộc vận động. Với những kết quả đạt được thời gian qua, tin rằng trong cuộc vận động này, công tác CCHC sẽ tiếp tục được đơn vị đẩy mạnh, góp phần đảm bảo an ninh trật tự, phục vụ tích cực mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội địa phương, góp phần tô đậm hình ảnh người chiến sĩ công an Việt Nam “vì nước quên thân vì dân phục vụ”.
Thực hiện CCHC, từ năm 2001-2010, Phòng Quản lý XNC Công an Lạng Sơn đã tiếp nhận giải quyết 14.535 hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu, 500.668 thông hành, 316 thẻ tạm trú, 362 thị thực và gia hạn tạm trú 3.044 lượt người nước ngoài; 193.537 thẻ du lịch và trên 48.000 giấy phép đi lại cho khách Trung Quốc nhập cảnh bằng thông hành đến các địa bàn trong tỉnh. Đã tiến hành rà soát, thống kê 17 thủ tục hành chính tại đơn vị nhằm đơn giản hoá, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, tổ chức, công dân và người nước ngoài.

Riêng 4 tháng đầu năm 2011, đơn vị đã tiếp nhận giải quyết 1.033 hồ sơ cấp hộ chiếu, 25.225 giấy thông hành, 15 thị thực, 45 thẻ tạm trú, 12.270 thẻ du lịch và 198 giấy phép đi lại.

Bảo Vy