Thứ hai,  28/11/2022

Giải pháp nào cho những chuyến xe an toàn trên đường cao tốc Trung Lương

Đường cao tốc TP Hồ Chí Minh- Trung Lương. (Ảnh: K.V)Sau một thời gian đưa vào khai thác tuyến đường cao tốc đầu tiên của Việt Nam, tuyến TP. Hồ Chí Minh – Trung Lương (Tiền Giang), đã rút ngắn đáng kể thời gian đi các tỉnh miền Tây Nam bộ. Tuy nhiên, trên tuyến đường này đã liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông, nguy hiểm hơn cả là đã có nhiều vụ đặc biệt nghiêm trọng làm chết và bị thương nhiều người. Hàng loạt vụ tai nạn thảm khốc trên đường cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Trung LươngVụ tai nạn giao thông xảy ra gần đây nhất trên đường cao tốc này là vào lúc 4h30’ ngày 18/7, tại km 22+400 thuộc điạ phận xã Thạnh Đức, huyện Bến Lức, tỉnh Long An, làm ít nhất 2 người chết tại chỗ và 15 người bị thương phải đi cấp cứu. Xe khách 16 chỗ mang biển số 66S - 2681 do tài xế Võ Tấn Sĩ điều khiển, chạy theo hướng Tiền Giang đi TP.Hồ Chí Minh. Khi đến địa phận xã Thạnh Đức, xe khách này đã đâm vào chiếc...

Đường cao tốc TP Hồ Chí Minh-
Trung Lương. (Ảnh: K.V)

Sau một thời gian đưa vào khai thác tuyến đường cao tốc đầu tiên của Việt Nam, tuyến TP. Hồ Chí Minh – Trung Lương (Tiền Giang), đã rút ngắn đáng kể thời gian đi các tỉnh miền Tây Nam bộ. Tuy nhiên, trên tuyến đường này đã liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông, nguy hiểm hơn cả là đã có nhiều vụ đặc biệt nghiêm trọng làm chết và bị thương nhiều người.

Hàng loạt vụ tai nạn thảm khốc trên đường cao tốc thành phố Hồ Chí Minh – Trung Lương

Vụ tai nạn giao thông xảy ra gần đây nhất trên đường cao tốc này là vào lúc 4h30’ ngày 18/7, tại km 22+400 thuộc điạ phận xã Thạnh Đức, huyện Bến Lức, tỉnh Long An, làm ít nhất 2 người chết tại chỗ và 15 người bị thương phải đi cấp cứu. Xe khách 16 chỗ mang biển số 66S – 2681 do tài xế Võ Tấn Sĩ điều khiển, chạy theo hướng Tiền Giang đi TP.Hồ Chí Minh. Khi đến địa phận xã Thạnh Đức, xe khách này đã đâm vào chiếc xe tải mang biển số 77K – 9961, đang nằm trên vạch dừng khẩn cấp. Vụ va chạm làm 2 người chết tại chỗ, 15 người khác bị thương được đưa đi cấp cứu.

Trước đó, ngày 13/6, cũng trên đường cao tốc này, một xe khách đã tông vào xe tải chạy cùng chiều, làm 8 người chết và 10 người bị thương. Đó là vào khoảng 3h ngày 13/6 tại Km17+500 trên đường cao tốc Trung Lương – TP.Hồ Chí Minh, thuộc địa bàn huyện Bến Lức, tỉnh Long An, vào thời điểm trên ô tô tải HINO 8 tấn biển số 54S-3411 đang chạy từ hướng Trung Lương về TP.Hồ Chí Minh thì bị nổ lốp trước bên trái. Xe tải đã lao ra làn đường bên trái dành cho ô tô chạy tốc độ 100km/h. Ô tô khách Mercedes Sprinter 16 chỗ biển số 53S-2150 chạy ngay phía sau tránh không kịp đã đâm thẳng vào đuôi ô tô tải. Cú đâm rất mạnh đã khiến 5 người trên ô tô khách chết tại chỗ, 13 người bị thương được đưa đến bệnh viện cấp cứu, nhưng 3 người trong số này đã tử vong.

Rạng sáng ngày 17/5, một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra trên đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Trung Lương, đoạn thuộc địa phận thành phố Tân An, tỉnh Long An giữa xe khách 16 chỗ và xe tải chở hàng đông lạnh. Vụ va chạm khiến 3 người chết, 8 người bị thương nặng. Cụ thể là vào lúc 2h50’, xe khách 16 chỗ biển số 53L-8528 do tài xế Lữ Vinh điều khiển chở khoảng 10 hành khách lưu thông trên đường cao tốc, hướng từ Trung Lương về thành phố Hồ Chí Minh, khi xe khách lưu thông đến địa bàn xã Bình Nhơn, thành phố Tân An, tỉnh Long An thì bất ngờ tông thẳng vào đuôi xe tải chở hàng đông lạnh biển số 94L-7000 do tài xế Nguyễn Thanh Phong điều khiển, làm chiếc xe 16 chỗ biến dạng hoàn toàn. Hai người ngồi gần ghế tài xế là Nguyễn Thị Phượng và Trần Mỹ Ái chết tại chỗ, 8 người khác bị thương. Riêng tài xế Lữ Vinh đã gọi điện báo cho các cơ quan chức năng nhưng do đầu bị chấn thương nặng nên đã chết trên đường đi cấp cứu. Tai nạn đã làm gián đoạn giao thông trên đường cao tốc trong nhiều giờ liền.

Nguyên nhân và giải pháp

Theo số liệu Trung tâm Quản lý đường ô tô cao tốc thành phố Hồ Chí Minh – Trung Lương, chỉ tính từ ngày chính thức đưa vào khai thác đến ngày 20/6, trong thời gian khoảng 15 tháng, trên tuyến đường này đã có 6.675 vụ tai nạn giao thông làm chết và bị thương nhiều người. Phần lớn các vụ tai nạn đều xảy ra ban đêm, do nổ lốp xe, xe chạy quá tốc độ, xe chạy không giữ đúng khoảng cách quy định, lái xe ngủ gật. Có thể nói, xảy ra tai nạn giao thông trên tuyến cao tốc này bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân. Theo quy định, dọc đường cao tốc phải rào chắn lưới B40 ngăn phương tiện, người, súc vật băng ngang nhằm đảm bảo an toàn cho xe chạy với tốc độ cao. Tuy nhiên, hiện rất nhiều đoạn vẫn chưa có rào chắn hoặc hàng rào bị đổ gãy, mất cắp. Cùng với đó là người điều khiển phương tiện không chấp hành đầy đủ các qui định của ngành chức năng khi tham gia giao thông trên tuyến đường này, đó là lái xe chạy quá tốc độ quy định, chở quá tải, kỹ thuật và chất lượng xe không bảo đảm, lái xe không làm chủ được tốc độ.

Trung tá Đinh Tiến Dũng, cán bộ Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hồ Chí Minh cho biết, đa số các vụ vi phạm, tai nạn giao thông trên tuyến cao tốc này đều do ý thức và sự chủ quan của người điều khiển phương tiện. Có thể thấy, những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng làm chết nhiều người cùng một lúc hầu như xảy ra vào ban đêm, rất nhiều lái xe lần đầu vào đường cao tốc, chạy trên làn 80km/h đã vượt trên 100km/h, xe chạy làn quy định 100km/h thì chạy tới 120-150km/h. Ông Phạm Văn Lịch, lái xe tải lâu năm cho biết, mỗi lần chở hàng xuống miền Tây, ông vẫn thường bắt gặp rất nhiều xe chạy quá tốc độ qui định trên đường cao tốc, không những thế họ chèn nhau và vượt nhau rất nguy hiểm. Bên cạnh đó, do tuyến đường đang khai thác tạm thời, nhiều đoạn đường tiếp tục bù lún, xử lý ổ gà, lái xe chạy thiếu quan sát hệ thống biển báo trên đường, mặt đường lại ma sát lớn, rất nhiều xe nổ lốp nên dễ gây tai nạn.

Với mật độ khoảng 61.000 lượt xe lưu hành/ngày, đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh – Trung Lương đòi hỏi chất lượng kỹ thuật khi lưu thông cao so với những con đường bình thường. Đa phần số vụ tai nạn đều xảy ra đêm khuya, rạng sáng, do chủ quan, không làm chủ tốc độ, không giữ khoảng cách an toàn khi lưu thông, việc tai nạn xảy ra hoàn toàn do lỗi của người điều khiển phương tiện. Những lỗi chủ quan của cá nhân đã gây nên những hậu quả nghiệm trong thiệt hại tính mạng, tài sản của người dân và Nhà nước. Một nguyên nhân gây tai nạn giao thông trên đường cao tốc là khi các phương tiện chạy với tốc độ cao thì bất ngờ nổ lốp kéo theo nhiều va chạm khủng khiếp trên đường, theo thống kê của ngành chức năng, sau một năm rưỡi đưa vào sử dụng, trên tuyến đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh – Trung Lương đã xảy ra hơn 2.000 vụ nổ lốp xe dẫn đến hàng loạt tai nạn thảm khốc, chuyên gia lĩnh vực giao thông cảnh báo, các vụ nổ lốp hầu hết xảy ra ở xe tải. Vì trên thực tế có rất nhiều xe chở quá tải nên phải bơm bánh xe căng hơn mức cho phép. Khi chạy trên đường cao tốc với tốc độ cao, không khí trong bánh xe giãn nở cộng với áp suất tăng lên nên bánh xe rất dễ nổ. Hơn nữa, khi xe chạy trên đường cao tốc với tốc độ 100km/h trở lên trong gần một giờ đồng hồ, đương nhiên lốp xe bị nóng và nếu lốp không đảm bảo tiêu chuẩn về chất lượng, áp suất hoặc chở quá tải, lốp sẽ nổ.

Các chuyên gia ngành giao thông vận tải khuyến cáo, khi lưu thông trên đường cao tốc, người lái phải tập trung cao độ, phải biết rõ các quy định của đường cao tốc. Tuy nhiên, hiện nay nhiều tài xế chưa nắm rõ kỹ năng này, để hạn chế tai nạn xảy ra, Ban quản lý dự án đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Trung Lương nên in cẩm nang hướng dẫn các quy định cần thiết cho tài xế khi lưu thông qua tuyến đường này. Theo lãnh đạo Trung tâm Quản lý đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh – Trung Lương, mới đây, Trung tâm đã kiến nghị lên Bộ Công an tăng thẩm quyền cho Đội 5 Cục Cảnh sát giao thông Đường bộ – Đường sắt, đẩy mạnh tuyên truyền để người dân biết quy tắc giao thông cũng như quy định riêng của tuyến đường cao tốc hoặc cận cao tốc, qua đó sớm thành lập lực lượng cảnh sát đường cao tốc. Trong năm nay hoặc đầu năm 2012, Trung tâm sẽ lắp đặt hệ thống hướng dẫn điện tử lưu thông trên đường cao tốc, lắp đặt hệ thống camera và các thiết bị ghi nhận xe chạy quá tốc độ hoặc không đúng khoảng cách, xe tai nạn để kịp thời xử lý, xử phạt theo quy định của pháp luật nhằm quản lý và khai thác đường cao tốc hiệu quả, hạn chế thấp nhất tai nạn giao thông./.

Theo Website Dangcongsanvn