Thứ hai,  24/01/2022

Móc túi trên xe buýt: "Ở các nước cũng vậy thôi"

“Hiện nay chế tài vẫn chưa đủ sức răn đe... Ở các nước cũng vậy thôi, lên tàu điện ngầm tay cũng phải giữ túi không khác gì Việt Nam”, ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết.Liên quan đến vấn nạn trộm cắp, móc túi tại các trạm trung chuyển xe buýt, và thậm chí là xảy ra ngay trên xe, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với đại diện Sở Giao thông Vận tải Hà Nội và đại diện Tổng Công ty vận tải Hà Nội (Transerco) để làm rõ hơn vấn đề này.Sẽ thay đổi chế tài để xử lýÔng Nguyễn Hoàng Linh, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết, ông luôn quan tâm và chỉ đạo cho Trung tâm quản lý và điều hành giao thông đô thị (đơn vị quản lý xe buýt) phối hợp với chính quyền địa phương, cảnh sát hình sự (Công an TP. Hà Nội) có kế hoạch rà soát, truy quét các đối tượng lưu manh, trộm cắp trên các tuyến xe buýt, tập trung vào các trạm trung chuyển.Ông Nguyễn Hoàng Linh, PGĐ Sở Giao...

“Hiện nay chế tài vẫn chưa đủ sức răn đe… Ở các nước cũng vậy thôi, lên tàu điện ngầm tay cũng phải giữ túi không khác gì Việt Nam”, ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết.

Liên quan đến vấn nạn trộm cắp, móc túi tại các trạm trung chuyển xe buýt, và thậm chí là xảy ra ngay trên xe, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với đại diện Sở Giao thông Vận tải Hà Nội và đại diện Tổng Công ty vận tải Hà Nội (Transerco) để làm rõ hơn vấn đề này.

Sẽ thay đổi chế tài để xử lý

Ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết, ông luôn quan tâm và chỉ đạo cho Trung tâm quản lý và điều hành giao thông đô thị (đơn vị quản lý xe buýt) phối hợp với chính quyền địa phương, cảnh sát hình sự (Công an TP. Hà Nội) có kế hoạch rà soát, truy quét các đối tượng lưu manh, trộm cắp trên các tuyến xe buýt, tập trung vào các trạm trung chuyển.

Móc túi trên xe buýt:

Ông Nguyễn Hoàng Linh, PGĐ Sở Giao thông Vận tải Hà Nội.

Tuy nhiên, theo ông Linh, hiện nay khó xử lý triệt để các đối tượng này, vì chế tài xử lý còn thấp. Theo quy định nếu số tài sản chúng trộm cắp dưới 500 ngàn đồng, thì không bị khởi tố. Mà những người mất chủ yếu là sinh viên, mất đa phần là các đồ lặt vặt, chỉ 2 – 3 trăm ngàn đồng, chưa đến mức để khởi tố. Trường hợp như vậy có bắt được cũng chỉ phạt hành chính rồi lại thả ra, nên chúng không sợ, lại tiếp tục tái phạm.
“Nên qua các cuộc họp chúng tôi đã kiến nghị với Công an Thành phố làm sao có được một chế tài mạnh hơn để xử lý, như áp dụng hình thức tái phạm hay như thế nào đấy để xử lý triệt để những đối tượng này”, ông Linh cho biết thêm.
Liên quan đến vấn đề bố trí lực lượng để thường xuyên túc trực tại các bến xe, trạm trung chuyển để phòng ngừa và xử lý tối phạm, ông Phó Giám đốc Sở cho biết, đấy là trách nhiệm của lực lượng Cảnh sát hình sự, Cảnh sát điều tra phòng chống tội phạm, chứ bên Sở không có nhiệm vụ đấy.
Vì vậy, theo ông Linh, hiện nay biện pháp vẫn chỉ là phối hợp, tổ chức rà soát, ra quét, ngăn chặn. Vì có một thực tế là hiện nay các đối tượng này đang thay đổi hình thức hoạt động. Chúng không còn lên từ trạm trung chuyển nữa, mà thường xuyên thay đổi địa điểm, lang thang trên các chuyến xe buýt đông khách để hành nghề.
“Nói chung là tình hình tội phạm rất phức tạp, chứ không phải đơn giản như những chuyện khác. Ở các nước cũng vậy thôi, lên tàu điện ngầm thì tay cũng phải giữ túi không khác gì Việt Nam”, ông Linh nói.

Móc túi trên xe buýt:

Tại các bến xe, trạm trung chuyển các đối tượng trộm cắp, móc túi thường lợi dụng lúc lộn xộn để hành nghề.

Tuy nhiên, ông Linh cho hay, không vì cái khó đấy mà không làm triệt để. Đối với các trạm trung chuyển, chúng tôi đã chỉ đạo Trung tâm quản lý và điều hành giao thông đô thị có kế hoạch phối hợp liên ngành để xử lý.

Về vấn đề tài xế xe buýt

Đánh giá về chất lượng xe buýt, ông Nguyễn Trọng Thông, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty vận tải Hà Nội (Transerco), Tổng điều hành Hanoibus cho rằng: “Hiện nay, với hạ tầng giao thông Hà Nội bị hạn chế, nên chất lượng dịch vụ xe buýt cũng còn nhiều hạn chế. Mặt khác, chất lượng đoàn phương tiện và đội ngũ phục vụ cũng chưa được đồng đều giữa các doanh nghiệp hoạt động xe buýt, cũng như trong bản thân từng doanh nghiệp”.
Về chất lượng đội ngũ lái xe, theo ông Thông, với trên 900 xe buýt hoạt động gần 10.000 lượt xe/ngày, vận chuyển hơn 1 triệu lượt khách/ngày thì đôi lúc, đôi chỗ vẫn còn có hiện tượng phục vụ chưa làm hài lòng khách hàng.
“Vì vậy, những thời gian qua, với các lỗi như làm thất thoát doanh thu, cắt lộ trình, và thái độ vô lễ với khách hàng… sau khi có bằng chứng rõ ràng chúng tôi đã chấm dứt hợp đồng lao động 87 trường hợp. Khiển trách bằng văn bản, bồi hoàn vật chất theo quy chế gần 1.400 trường hợp, nhắc nhở khiển trách trước tập thế gần 400 trường hợp”, ông Thông cho biết thêm.

Liên quan đến việc cấp lại Giấy phép lái xe cho người đàn ông trong clip bị mất ví, tha thiết xin bọn trộm cắp trả lại Giấy phép lái xe, ông Nguyễn Hoàng Linh cho rằng, việc cấp lại Giấy phép lái xe thì có quy trình, quy định của Bộ Giao thông vận tải, nên khi mất thì anh phải khai báo với Công an phường, rồi có đơn gửi đơn vị cấp giấy. Cái này thì cứ theo quy định mà làm.


Theo VTC