Thứ sáu,  21/01/2022

Ðẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông trọng điểm

Cầu Nhật Tân do Ban Quản lý dự án 85 (Bộ Giao thông vận tải) quản lý thực hiện Dự án xây dựng, cầu thuộc gói thầu 1 có số vốn đầu tư 7.727 tỷ đồng. Trong ảnh: Công nhân thi công trụ cầu dẫn phía bắc. Ảnh: TRẦN HẢI Ngành giao thông vận tải (GTVT) hiện có 24 dự án thuộc danh mục các công trình, dự án trọng điểm. Đến nay, có ba dự án lớn được đưa vào khai thác, sử dụng, phát huy hiệu quả cao. Một số dự án đang triển khai còn gặp khó khăn về mặt bằng, nguồn vốn,... khiến tiến độ bị chậm, cần được chỉ đạo, theo dõi sát sao để đẩy nhanh tiến độ thi công, sớm đưa vào khai thác, sử dụng.Vướng mắc về mặt bằng, nguồn vốnTheo Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT), nhìn chung, các dự án trọng điểm ngành giao thông đều vướng mắc về mặt bằng và nguồn vốn, cho nên tiến độ hầu hết không đáp ứng yêu cầu. Đơn cử, hai dự án đường cao tốc lớn do Tổng công ty Đầu tư phát triển...


Cầu Nhật Tân do Ban Quản lý dự án 85 (Bộ Giao thông vận tải) quản lý thực hiện Dự án xây dựng, cầu thuộc gói thầu 1 có số vốn đầu tư 7.727 tỷ đồng. Trong ảnh: Công nhân thi công trụ cầu dẫn phía bắc. Ảnh: TRẦN HẢI

Ngành giao thông vận tải (GTVT) hiện có 24 dự án thuộc danh mục các công trình, dự án trọng điểm. Đến nay, có ba dự án lớn được đưa vào khai thác, sử dụng, phát huy hiệu quả cao. Một số dự án đang triển khai còn gặp khó khăn về mặt bằng, nguồn vốn,… khiến tiến độ bị chậm, cần được chỉ đạo, theo dõi sát sao để đẩy nhanh tiến độ thi công, sớm đưa vào khai thác, sử dụng.

Vướng mắc về mặt bằng, nguồn vốn

Theo Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT), nhìn chung, các dự án trọng điểm ngành giao thông đều vướng mắc về mặt bằng và nguồn vốn, cho nên tiến độ hầu hết không đáp ứng yêu cầu. Đơn cử, hai dự án đường cao tốc lớn do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc (VEC) làm chủ đầu tư là Nội Bài – Lào Cai và TP Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây. Đây là hai dự án có số vốn đầu tư rất lớn, được triển khai thi công từ lâu nhưng vẫn gặp nhiều vướng mắc trong GPMB. Dự án đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai tổng giá trị sản lượng xây lắp chính mới đạt gần 15%, Bộ GTVT đang quyết liệt chỉ đạo chủ đầu tư và các nhà thầu khẩn trương hoàn thành dự án đúng tiến độ yêu cầu. Dự án đường cao tốc Giẽ – Ninh Bình do VEC làm chủ đầu tư cũng nhiều lần phải gia hạn tiến độ do gặp khó khăn về huy động vốn. Thủ tướng Chính phủ đã cho phép ứng 1.000 tỷ đồng từ nguồn ngân sách và trái phiếu Chính phủ, Bộ GTVT cho phép ứng 700 tỷ đồng nguồn ngân sách để VEC có vốn thanh toán các khối lượng hạng mục công trình. Hiện tại, Chính phủ và Bộ GTVT đã chỉ đạo quyết liệt nhằm thông xe và khai thác tạm đoạn từ đầu tuyến đến quốc lộ 21 trong tháng 11 này, hoàn thành toàn bộ dự án vào cuối năm 2012.

Dự án đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, dù đã khởi công từ năm 2008 và thời hạn hoàn thành không còn nhiều, nhưng hiện tại ở ba địa phương Hà Nội, Hải Dương, Hải Phòng có tuyến đường đi qua đều còn vướng mắc trong GPMB ở nhiều hộ dân. Đặc biệt, việc di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật và đường điện trên địa phận các địa phương trên rất phức tạp và khó khăn, cần có biện pháp đôn đốc GPMB quyết liệt hơn. Do mặt bằng chưa bàn giao hết, cộng với năng lực tài chính của chủ đầu tư còn hạn chế, nên một số gói thầu của dự án vẫn chưa được khởi công và chưa biết đến khi nào có thể hoàn thành. Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh – Hà Đông vừa được khởi công ngày 10-10 vừa qua, tuy nhiên, phần lớn các hạng mục chưa thể thi công, do công tác GPMB chậm và việc chuẩn bị triển khai thực hiện hợp đồng EPC với nhà thầu Trung Quốc còn gặp nhiều vướng mắc. Dự án đường sắt Yên Viên – Phả Lại – Cái Lân, việc GPMB gần như “giẫm chân tại chỗ” ở tất cả bốn tiểu dự án. Kinh phí dành cho GPMB đã hết, mặc dù Bộ GTVT cho phép chủ đầu tư sử dụng kinh phí dự phòng và một phần kinh phí xây lắp chi trả, nhưng vẫn không đủ. Đây là một trong những nguyên nhân lớn gây chậm trễ, Bộ đang xem xét điều chỉnh dự án và điều chỉnh tổng mức đầu tư. Với chủ trương cắt giảm đầu tư công, các tiểu dự án 2, 3 và 4 đều phải tạm dừng thực hiện và giãn tiến độ. Chủ đầu tư đang đôn đốc các nhà thầu thi công tiểu dự án 1 (Hạ Long – Cảng Cái Lân và cầu vượt Bàn Cờ) tập trung hoàn thiện khối lượng còn lại, phấn đấu thông xe chính tuyến vào cuối năm nay,…

Chỉ đạo quyết liệt

Dự án đường cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên tuy đã triển khai 20/42 tháng, nhưng tiến độ chung mới đạt khoảng 15%, chậm gần một năm. Về cơ bản, việc GPMB dự án đã hoàn tất, nhưng còn ở tình trạng “xôi đỗ”, nên thực tế nhà thầu chỉ có thể thi công ở những nơi mặt bằng hoàn toàn “sạch”. Mới đây, đại diện chủ đầu tư (PMU 2) đã yêu cầu các liên danh thay thế năm nhà thầu phụ, đơn vị thi công chậm trễ, do năng lực thi công, tài chính kém, nhiều lần dừng việc không có lý do chính đáng, mặt khác sản lượng thi công nhỏ, khó quản lý.

Dự án nhà ga hành khách T2 (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài), tiến độ cũng chậm so kế hoạch. Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, Trưởng Ban chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án trọng điểm ngành GTVT đã chỉ đạo Bộ GTVT làm việc với Bộ Tài chính ưu tiên bố trí vốn đáp ứng nhu cầu đền bù GPMB; UBND thành phố Hà Nội thực hiện di chuyển 45 ngôi mộ và giải quyết vướng mắc đối với 57 hộ dân. Tuy nhiên, theo báo cáo của chủ đầu tư, đến nay vẫn còn 26 ngôi mộ, một tuyến cáp quang, trạm biến áp và một số biển quảng cáo tấm lớn chưa thể di dời. Ngoài ra, hai gói thầu xây lắp, cung cấp và lắp đặt thiết bị nhà ga, giám sát thi công cũng đang chờ ý kiến chỉ đạo của Chính phủ về kết quả đấu thầu. Ngày 22-10 vừa qua, Bộ trưởng GTVT cùng lãnh đạo TP Hà Nội đã thị sát, kiểm tra hiện trường dự án. Liên doanh nhà thầu san lấp mặt bằng Cienco 1 và Cienco 8 cho biết, nếu Hà Nội bàn giao mặt bằng trong tháng 11, đến cuối tháng sẽ hoàn thành được 60% khối lượng công việc còn lại, tốc độ mỗi ngày san lấp 12 – 15 nghìn m3. Không chấp nhận phương án này, Bộ trưởng yêu cầu phải đẩy nhanh tiến độ gấp hai lần, chỉ đạo chủ đầu tư tạm ứng tiền trước một tháng để nhà thầu tăng máy móc, nhân lực, mỗi ngày san lấp 30 nghìn m3, đồng thời chủ động trước các phương án, đàm phán với nhà thầu trong khi chờ quyết định của Thủ tướng.

Cục trưởng Quản lý Xây dựng và chất lượng công trình giao thông Trần Quốc Việt cho biết: Hiện nay, Bộ GTVT đang cho triển khai tiếp một số dự án quy mô lớn, có chức năng kết nối giữa các vùng và khu vực. Để tạo điều kiện thuận lợi về chỉ đạo và tổ chức thực hiện các dự án trọng điểm, cục đã báo cáo Bộ trưởng xem xét, trình Thủ tướng phê duyệt, bổ sung năm dự án vào danh mục các công trình trọng điểm Nhà nước, ngành GTVT, gồm các dự án: xây dựng cầu Nhật Tân; đường nối sân bay Nội Bài đến cầu Nhật Tân; hầm đường bộ Đèo Cả trên quốc lộ 1 (Phú Yên – Khánh Hòa)… Ngoài ra, còn một số dự án đường cao tốc khác cũng nằm trong danh mục này, gồm Hà Nội – Lạng Sơn, Hà Nội – Cái Lân, Ninh Bình – Bãi Vọt, Dầu Giây – Phan Thiết, Mỹ Thuận – Cần Thơ, Biên Hòa, Vũng Tàu,…

Trong thời gian qua, ngành GTVT đã có nỗ lực lớn trong công tác quản lý đầu tư, phát triển kết cấu hạ tầng từ khâu lập quy hoạch, chuẩn bị dự án đầu tư và phối hợp địa phương trong công tác GPMB. Tuy vậy, một số dự án thực hiện còn chậm, công tác giải phóng mặt bằng vẫn kéo dài, ảnh hưởng tiến độ và hiệu quả đầu tư. Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã yêu cầu các thành viên Ban Chỉ đạo, Bộ GTVT và địa phương liên quan rà soát lại tình hình thực hiện các dự án để có giải pháp tích cực tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tăng cường công tác phối hợp, chỉ đạo điều hành để đẩy nhanh tiến độ, nâng cao hiệu quả đầu tư. Cần rà soát, chọn lọc để ưu tiên vốn cho các dự án cấp bách, dở dang và vốn cho đền bù GPMB các dự án trọng điểm; điều chỉnh cơ chế quản lý đầu tư, khuyến khích các phương thức BOT, BT, PPP nhằm phát huy được mọi nguồn lực đầu tư trong xã hội. Đây là quan điểm chỉ đạo có ý nghĩa rất quan trọng trong bối cảnh các nguồn vốn cho hạ tầng đang gặp khó khăn và hàng loạt công trình lớn đang ở giai đoạn thi công quyết liệt, chuẩn bị hoàn thành, đưa vào sử dụng. Khi các công trình được gấp rút triển khai, đi vào khai thác, sẽ đáp ứng yêu cầu cấp bách về phát triển kinh tế – xã hội, an ninh – quốc phòng của đất nước và khu vực.

Theo Nhandan