Chủ nhật,  25/09/2022

Xử lý những vấn đề "nóng" của ngành giao thông

Chiều 8-11, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) họp báo về một số vấn đề của ngành thu hút sự quan tâm dư luận trong thời gian qua. Giải thích về phương án điều chỉnh giờ học, giờ làm việc giữa Bộ GTVT và TP Hà Nội có sự khác nhau, Thứ trưởng Lê Mạnh Hùng cho biết: Giải pháp giảm thiểu ùn tắc tại hai đô thị lớn Hà Nội và TP Hồ Chí Minh như lệch giờ, phân làn và hạn chế phương tiện cá nhân,... đã được bàn từ năm 2003, tuy nhiên đã không được thực hiện triệt để.Trong điều kiện hiện nay, các phương tiện cá nhân đang gia tăng, hạ tầng cơ sở không đáp ứng kịp, việc thực hiện chống ùn tắc giao thông được đặt ra cấp bách. Việc đưa ra các phương án khác nhau là bình thường, nhưng mục đích cuối cùng nhằm đưa ra giải pháp giảm ùn tắc, tập trung vào nhóm đối tượng sinh viên, học sinh vì số lượng tham gia giao thông của nhóm này rất lớn. Phương án của TP Hà Nội trình Chính phủ, Bộ GTVT hoàn toàn nhất trí.Dư luận thời gian...

Chiều 8-11, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) họp báo về một số vấn đề của ngành thu hút sự quan tâm dư luận trong thời gian qua. Giải thích về phương án điều chỉnh giờ học, giờ làm việc giữa Bộ GTVT và TP Hà Nội có sự khác nhau, Thứ trưởng Lê Mạnh Hùng cho biết: Giải pháp giảm thiểu ùn tắc tại hai đô thị lớn Hà Nội và TP Hồ Chí Minh như lệch giờ, phân làn và hạn chế phương tiện cá nhân,… đã được bàn từ năm 2003, tuy nhiên đã không được thực hiện triệt để.

Trong điều kiện hiện nay, các phương tiện cá nhân đang gia tăng, hạ tầng cơ sở không đáp ứng kịp, việc thực hiện chống ùn tắc giao thông được đặt ra cấp bách. Việc đưa ra các phương án khác nhau là bình thường, nhưng mục đích cuối cùng nhằm đưa ra giải pháp giảm ùn tắc, tập trung vào nhóm đối tượng sinh viên, học sinh vì số lượng tham gia giao thông của nhóm này rất lớn. Phương án của TP Hà Nội trình Chính phủ, Bộ GTVT hoàn toàn nhất trí.

Dư luận thời gian qua cũng quan tâm việc “bằng cấp giả” của phi công người Hàn Quốc, Cục Hàng không Việt Nam cho biết: Tuy sự việc này chưa có kết luận chính thức, nhưng Cục đã đề nghị Cục Hàng không In-đô-nê-xi-a cung cấp tài liệu, kiểm tra và xác nhận về bằng cấp, số giờ bay của phi công trên. Đồng thời, thực hiện thanh tra quy trình tiêu chuẩn điều kiện về phi công nước ngoài do Tổng công ty Hàng không Việt Nam thuê. Thời gian qua, một doanh nghiệp đã nhập khẩu một số máy bay tư nhân sử dụng, nhưng đang bị “tắc” tại Cảng Hải Phòng do vướng một số quy định về pháp luật, Cục cũng khẳng định: Hàng không dân dụng là hoạt động đặc thù, tuy các quy định pháp luật không hạn chế loại phương tiện này đối với cá nhân, nhưng phải bảo đảm các tiêu chuẩn yêu cầu về an toàn, an ninh quốc phòng trong quá trình khai thác. Hiện tại, Bộ GTVT đang trong quá trình phối hợp Bộ Quốc phòng, đưa ra hướng giải quyết sự việc trên.

Về vụ tai nạn giao thông thảm khốc giữa xe công-ten-nơ với xe khách tại Bình Thuận mới đây, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, việc lái xe công-ten-nơ chưa đủ tuổi hiện chưa có thông tin chính thức, nếu doanh nghiệp bố trí lái xe chưa đủ tuổi thì doanh nghiệp đó phải chịu trách nhiệm, còn cơ quan quản lý, cấp bằng cho lái xe sai quy định cũng phải chịu trách nhiệm. Hiện vụ việc đang được điều tra, khi xác định chính xác sẽ tùy theo mức độ để xử lý các đơn vị, cá nhân liên quan vi phạm.

Đối với một số công trình trọng điểm bị chậm tiến độ thời gian qua, Bộ GTVT đang tập trung tháo gỡ, giải quyết bằng một số cơ chế đặc thù nhằm đẩy nhanh tiến độ, đồng thời rà soát, chỉ đạo chủ đầu tư và nhà thầu chính, kiên quyết loại bỏ, thay thế các nhà thầu kém năng lực.

Theo Nhandan