Thứ năm,  06/05/2021

Lộn xộn hoạt động vận tải khách trong dịp Tết

Tết Nguyên đán Nhâm Thìn đang đến gần. Tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, mật độ phương tiện tham gia giao thông đông lên từng ngày. Đây là thời điểm nạn "xe dù", "bến cóc", "cò xe", "cò vé" hoạt động nhốn nháo, kéo theo những phức tạp về an ninh, trật tự và an toàn giao thông. "Xe dù" bắt khách trên đường Xô-viết Nghệ Tĩnh (TP Hồ Chí Minh).Nhu cầu đi lại tăng vọtTheo dự báo của ngành chức năng, nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết năm nay cao hơn so mọi năm. Để đáp ứng yêu cầu phục vụ hành khách thuận tiện, an toàn nhất, ngành vận tải các địa phương đã sớm triển khai kế hoạch phục vụ khách đi lại trong dịp Tết. Làm việc với ông Vũ Đình Rậu, Trưởng ga Hà Nội, chúng tôi được biết, để đáp ứng nhu cầu đi lại bằng tàu hỏa tăng cao, bắt đầu từ cuối tháng 12-2011, nhà ga đặt kế hoạch nâng công suất vận chuyển từ năm chuyến tàu/ngày lên 13 chuyến/ngày. Ga tổ chức bán vé cho khách bằng nhiều phương thức...

Tết Nguyên đán Nhâm Thìn đang đến gần. Tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, mật độ phương tiện tham gia giao thông đông lên từng ngày. Đây là thời điểm nạn “xe dù”, “bến cóc”, “cò xe”, “cò vé” hoạt động nhốn nháo, kéo theo những phức tạp về an ninh, trật tự và an toàn giao thông.




“Xe dù” bắt khách trên đường Xô-viết Nghệ Tĩnh (TP Hồ Chí Minh).


Nhu cầu đi lại tăng vọt
Theo dự báo của ngành chức năng, nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết năm nay cao hơn so mọi năm. Để đáp ứng yêu cầu phục vụ hành khách thuận tiện, an toàn nhất, ngành vận tải các địa phương đã sớm triển khai kế hoạch phục vụ khách đi lại trong dịp Tết. Làm việc với ông Vũ Đình Rậu, Trưởng ga Hà Nội, chúng tôi được biết, để đáp ứng nhu cầu đi lại bằng tàu hỏa tăng cao, bắt đầu từ cuối tháng 12-2011, nhà ga đặt kế hoạch nâng công suất vận chuyển từ năm chuyến tàu/ngày lên 13 chuyến/ngày. Ga tổ chức bán vé cho khách bằng nhiều phương thức linh hoạt: bán trực tiếp tại ga; thông qua các đại lý chính thức; đặt vé qua điện thoại; bán vé lưu động tại một số trường học, doanh nghiệp; đăng ký mua vé qua tin nhắn.
Về lượng khách đi lại bằng phương tiện xe ô-tô, Trưởng phòng Kế hoạch Công ty Quản lý bến xe Hà Nội Lý Trường Sơn, cho chúng tôi biết: Dự kiến ba bến xe chủ lực của công ty, số lượng khách qua lại đều tăng khoảng 1,5 lần so bình thường. Cụ thể: Bến xe phía Nam vận chuyển khoảng 25 nghìn đến 30 nghìn lượt khách/ngày; Bến xe Mỹ Đình khoảng 35 nghìn đến 40 nghìn lượt khách/ngày; Bến xe Gia Lâm khoảng 13 nghìn đến 15 nghìn lượt khách/ngày.
Tại TP Hồ Chí Minh, dự kiến lượng khách đi lại cũng tăng đột biến. Theo Phó Tổng Giám đốc Bến xe Miền Tây Trần Văn Phương, vào dịp Tết, ước tính, những ngày cao điểm (từ 24 đến 27 tháng Chạp) có thể đạt đến 57 nghìn lượt khách/ngày. Từ tháng 10-2011, Bến xe Miền Tây đã xây dựng kế hoạch bán vé, điều động phương tiện bảo đảm an toàn cho người dân yên tâm đi lại.
Nhức nhối nạn “xe dù”, “bến cóc”, “cò vé”
Vào những ngày cận kề Tết Dương lịch năm 2012, chúng tôi thực hiện việc khảo sát tại một số bến xe, ga tàu trên địa bàn TP Hà Nội. Điều mà chúng tôi cảm nhận rõ nhất là sự lộng hành của các đối tượng “cò xe”, “cò vé” và tình trạng xe ô-tô ngang nhiên bắt khách dọc đường.
Chiều 28-11-2011, có mặt tại Bến xe phía Nam, chúng tôi lách qua dòng người đông đúc bước vào phía sau của bến xe này, nơi đang có gần trăm phương tiện dừng, đỗ trên khoảng sân chật chội. Khó nhọc lắm, chúng tôi mới thoát ra khỏi đám phụ xe và đội quân “cò mồi” luôn miệng mời chào, chèo kéo khách. Đi phía trước chúng tôi là một bà già cố bíu chặt lấy tay cô cháu gái. Hai bà cháu với vẻ mặt hốt hoảng, rảo bước chạy trốn những gã “cò xe” mặt mày dữ tợn. Tại Bến xe Mỹ Đình, trước mắt chúng tôi là một phụ nữ tay xách, nách mang cố sức vẫy vùng khỏi đám “cò xe”, tuy nhiên, cuối cùng người này vẫn bị một phụ xe lôi xềnh xệch lên một chiếc xe chạy tuyến Hà Nội – Thanh Hóa. Thành phần “cò xe” hoạt động tại các bến xe gồm bản thân những người phụ xe, ngoài ra còn có đội quân “cò mồi” chuyên nghiệp và những người bán hàng rong, hàng nước, xe ôm kiêm thêm nhiệm vụ gom khách cho các xe.
Đảo qua các Bến xe phía Nam, Mỹ Đình, Gia Lâm, chúng tôi bắt gặp hàng chục xe có biểu hiện chạy chậm hoặc dừng, đỗ dọc đường để bắt khách. Chúng tôi không thể liệt kê hết số lượng xe có hiện tượng vi phạm. Xin nêu một số xe có các biển kiểm soát: 29V-2820, 29LD-2194, 18N-2655, 18N-1575, 18N-2169, 36M-3207, 35N-2665, 17K-2581, 36N-3756, 31F-6301, 16LD-0926, 53S-7583, 16N-2791, 34B-00170, 98K-4108, 16N-0624, 30M- 7447…
Tại những điểm “nóng” tại TP Hồ Chí Minh, trên quốc lộ 1A, quốc lộ 13 (quận Thủ Đức), Kinh Dương Vương (quận Bình Tân), Khu du lịch văn hóa Suối Tiên (quận 9)…, tình trạng các loại “xe dù”, “bến cóc” diễn ra công khai. Khoảng 30 phút “mục sở thị” trên tuyến Xô Viết – Nghệ Tĩnh (phía cổng sau Bến xe Miền Đông), chúng tôi đếm được khoảng 15 chuyến xe xuất bến chạy rà rà trên đường để bắt thêm khách. Vừa nhìn thấy có người đón bên đường, lái xe lập tức tấp xe vào lề, phụ xe nhảy xuống, mặc cho phía sau hàng trăm phương tiện đang chạy cùng chiều với tốc độ cao. Ở khu vực nội thành, nhiều “bến cóc” mọc lên công khai, nhất là ở các quận trung tâm. Tại nhiều tuyến như: Đề Thám, Phạm Ngũ Lão (quận 1), Lê Hồng Phong (quận 10), Kinh Dương Vương (quận Bình Tân)…, hàng loạt xe khách “núp” dưới danh nghĩa xe du lịch, xe chạy hợp đồng để dừng, đón, trả khách.
Tại cuộc họp bàn về xử lý tình trạng “xe dù”, “bến cóc” mới đây, Thanh tra giao thông (Sở Giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh) cho biết: Năm 2011 xử lý gần 1.000 trường hợp vi phạm, phạt hơn 1,3 tỷ đồng. Trong thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán Nhâm Thìn, sẽ thường xuyên kiểm tra tại các “điểm nóng” mà người dân phản ánh, để ngăn chặn, xử lý vi phạm.
Bất cập trong công tác quản lý
Thực trạng nhốn nháo trong hoạt động vận tải khách trong dịp Tết hầu như năm nào cũng diễn ra, các cơ quan chức năng thường xuyên có kế hoạch triển khai sớm để đối phó với thực trạng này. Tuy nhiên, kết quả đạt được chưa như mong muốn, thậm chí, có lúc, có nơi, tình hình trở nên nghiêm trọng hơn.
Nguyên nhân để xảy ra tình trạng này là do chưa có sự phối hợp nhịp nhàng giữa các cơ quan chức năng trong công tác bảo đảm an ninh, trật tự tại các bến xe, ga tàu. Thực tế cho thấy còn có sự “phân vùng” trong công tác quản lý bến. Theo quy định về thẩm quyền quản lý, trong phạm vi khuôn viên bến thuộc trách nhiệm của ban quản lý bến xe; phía trước cổng bến do lực lượng công an, dân phòng sở tại; còn các tuyến đường chung quanh lại thuộc chức năng, nhiệm vụ của cảnh sát giao thông… Điều này dễ dẫn đến hiện tượng đùn đẩy, né tránh trách nhiệm giữa các cơ quan, đơn vị chức năng. Điển hình là tại khu vực Bến xe phía Nam (Hà Nội), thường xuyên có các lực lượng nhân viên bảo vệ, công an, dân phòng, cảnh sát giao thông (Đội 4) tuần tra, ứng trực. Tình trạng mất vệ sinh ở Bến xe phía Nam cũng khá bức xúc. Khắp các ngóc ngách và trong sân của bến xe này đọng nhiều vũng nước tiểu thâm sì; hàng rong, quán nước nhếch nhác; xe cộ đỗ ngổn ngang; “cò mồi” hoạt động nhộn nhịp. Trên các tuyến đường gần khu vực bến xe như: Kim Đồng, Giải Phóng, xe ô-tô chạy chậm hoặc dừng, đỗ bắt khách diễn ra như cơm bữa, thậm chí ngay cả khi có mặt lực lượng cảnh sát giao thông. Tại các Bến xe Giáp Bát, Mỹ Đình, Gia Lâm, nhiều khi xe ô-tô cứ dền dứ “tiến lên lùi xuống” ở trước cổng bến để công khai “vét khách” trước mặt nhân viên bảo vệ bến xe và lực lượng công an, cảnh sát giao thông địa phương. Ngay tại Ga Hà Nội, một cán bộ lãnh đạo ở đây cũng cho biết, thường xuyên có hàng chục đối tượng “cò vé” hoạt động, nhưng vì ga chỉ được phép quản lý từ bậc thềm trở vào phía trong nhà ga, còn khoảng sân trước cửa là do lực lượng công an phường sở tại quản lý, do vậy, nhiều khi bảo vệ nhà ga đành bó tay không ngăn chặn được.
Một nguyên nhân khác gây ra sự nhốn nháo lộn xộn trong hoạt động vận tải khách ở Hà Nội là do sự phân bổ, điều tiết lượng xe ở các bến chưa thật sự hợp lý, chưa khoa học. Bến xe phía Nam trong tình trạng quá tải, nhếch nhác, nhưng vẫn được phép khai thác, vận chuyển lượng khách đông đúc. Trong khi đó, Bến xe Nước Ngầm nằm cách đó không xa, có địa điểm thông thoáng, rộng rãi hơn lại chưa được san sẻ, tiếp nhận thêm lượng khách từ các xe buýt trung chuyển. Việc cho phép các xe khách tuyến Mỹ Đình chạy xuyên trung tâm thành phố cũng là nguyên nhân góp phần gây nên tình trạng lộn xộn giao thông ở nội đô.
Thêm một nguyên nhân khiến việc chấn chỉnh hoạt động tại các bến xe, ga tàu và việc ngăn chặn tình trạng lộn xộn trong hoạt động vận tải khách ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh hiệu quả chưa cao là do mức độ xử lý của các cơ quan chức năng chưa nghiêm. Ở Hà Nội, lực lượng cảnh sát giao thông thường chú trọng vào việc xử lý lái xe vi phạm về tốc độ, đi vào đường cấm, chở quá tải, chở hàng lậu, còn các trường hợp “cò xe”, bắt khách dọc đường thì chế tài xử phạt còn nhẹ. Tại TP Hồ Chí Minh, một số vi phạm về nạn “xe dù”, “bến cóc”, trong đó có nêu đích danh các xe thuộc các doanh nghiệp Hoa Mai, Minh Thắng…, cơ quan chức năng nhiều lần xử lý, nhưng chưa đủ sức răn đe, cho nên, chỉ một thời gian sau, hiện tượng này lại tái diễn.
Trước tình trạng lộn xộn tại các bến xe, ga tàu và tình hình nhốn nháo trong hoạt động vận tải khách ở địa bàn Hà Nội và TP Hồ Chí Minh như nêu trên, chúng tôi kiến nghị lực lượng chức năng các địa phương này cần phối hợp thực hiện thật tốt nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, nhất là trong những ngày cao điểm Tết Nguyên đán sắp tới. Cần huy động lực lượng, phương tiện nhằm tăng cường tuần tra, kiểm soát chặt chẽ để kịp thời phát hiện, xử lý thật nghiêm các sai phạm, không để tái diễn tình trạng “bắt cóc bỏ đĩa”.


Theo Nhandan