Thứ ba,  11/05/2021

Ðề xuất tìm kiếm, cứu nạn các thuyền viên tàu Vinalines Queen ở cấp cao nhất

Tại buổi họp báo thường kỳ chiều 3-1, trả lời báo chí, Bộ trưởng Giao thông vận tải (GTVT) Đinh La Thăng khẳng định, bộ đã đề xuất việc tìm kiếm, cứu nạn các thuyền viên tàu Vinalines Queen ở cấp Chính phủ - cấp cao nhất, đề nghị Chính phủ các nước hỗ trợ tìm kiếm các thuyền viên.Đồng thời, tiếp tục chỉ đạo các lực lượng chức năng triển khai các biện pháp tìm kiếm, cứu nạn, với tinh thần con người là quan trọng nhất, không kể tốn kém. Tổng Giám đốc Trung tâm phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải Việt Nam Nguyễn Anh Vũ cho biết, tới thời điểm này, công tác tìm kiếm vẫn đang khẩn trương, liên lạc với tất cả các tàu, thuyền trong khu vực, đề nghị các nước, vùng lãnh thổ trong khu vực như Phi-li-pin, Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc,... liên lạc với tất cả các tàu cá, tàu hoạt động trong khu vực tiến hành hỗ trợ tìm kiếm. Đồng thời, liên lạc với Đại sứ Việt Nam tại Phi-li-pin tìm phương tiện biển để tiếp tục tìm kiếm và liên lạc với một công ty...
Tại buổi họp báo thường kỳ chiều 3-1, trả lời báo chí, Bộ trưởng Giao thông vận tải (GTVT) Đinh La Thăng khẳng định, bộ đã đề xuất việc tìm kiếm, cứu nạn các thuyền viên tàu Vinalines Queen ở cấp Chính phủ – cấp cao nhất, đề nghị Chính phủ các nước hỗ trợ tìm kiếm các thuyền viên.

Đồng thời, tiếp tục chỉ đạo các lực lượng chức năng triển khai các biện pháp tìm kiếm, cứu nạn, với tinh thần con người là quan trọng nhất, không kể tốn kém. Tổng Giám đốc Trung tâm phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải Việt Nam Nguyễn Anh Vũ cho biết, tới thời điểm này, công tác tìm kiếm vẫn đang khẩn trương, liên lạc với tất cả các tàu, thuyền trong khu vực, đề nghị các nước, vùng lãnh thổ trong khu vực như Phi-li-pin, Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc,… liên lạc với tất cả các tàu cá, tàu hoạt động trong khu vực tiến hành hỗ trợ tìm kiếm. Đồng thời, liên lạc với Đại sứ Việt Nam tại Phi-li-pin tìm phương tiện biển để tiếp tục tìm kiếm và liên lạc với một công ty cứu nạn của Phi-li-pin, để có phương án cứu hộ.

Dư luận vừa qua cũng rất quan tâm đề xuất thu phí lưu hành và phí lưu thông phương tiện cá nhân vào trung tâm thành phố giờ cao điểm của Bộ GTVT. Trả lời câu hỏi phí lưu hành phương tiện và phí thu cho quỹ bảo trì đường bộ có gây ra tình trạng “phí chồng phí”, Bộ trưởng cho biết, đây là hai loại phí khác nhau, phí bảo trì dành cho duy tu bảo dưỡng đường bộ, các bộ đã thống nhất phương án, chuẩn bị trình Thủ tướng Chính phủ ký. Quỹ bảo trì đường bộ sẽ đáp ứng 70 – 75% nhu cầu hằng năm, còn lại ngân sách Nhà nước hỗ trợ. Còn thu phí lưu hành để hạn chế phương tiện cá nhân, sẽ sử dụng vào nâng cấp, cải tạo, xử lý bảo đảm an toàn giao thông, chống ùn tắc. Thu phí phương tiện cá nhân nhằm bảo đảm công bằng cho xã hội, những người đi ô-tô, xe máy phải nộp phí, cùng Nhà nước tái tạo hạ tầng giao thông. Chống ùn tắc là giải pháp thu phí giờ cao điểm. Một số nước trên thế giới đã thực hiện việc này. Việc thu phí lưu hành với ô-tô, sẽ giao Cục Đăng kiểm thu hằng năm, còn thu phí xe máy giao các địa phương, chính quyền cơ sở, hoàn toàn thu được mà không tốn kém và không bị thất thu.

Đối với mức thu phí lưu hành đề xuất cho các loại ô-tô từ chín chỗ trở xuống, Bộ GTVT ước tính thu được gần 15.240 tỷ đồng/năm. Mức thu phí lưu hành phương tiện giao thông cá nhân đường bộ của năm sau sẽ được tính tăng 10% so với mức thu của năm trước liền kề. Phương thức thu đối với ô-tô, sẽ thu qua các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới, chu kỳ thời gian thu phí lưu hành tương ứng với thời gian phương tiện được cấp giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Trước mắt, Bộ GTVT kiến nghị thu phí lưu hành xe máy tại năm thành phố là Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng và Cần Thơ.

Đối với phí ô-tô đi vào trung tâm thành phố giờ cao điểm, Bộ GTVT đề xuất thu qua các trạm thu phí ô-tô (tự động, không dừng) tại các cửa ngõ ra vào trung tâm thành phố, chỉ thu phí chiều vào, không thu chiều ra. Trước mắt, thu ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Cần Thơ, Hải Phòng trước khi tổng kết, triển khai nhân rộng ở các tỉnh, thành phố khác.

Theo Nhandan