Thứ tư,  12/05/2021

Thu phí lưu hành phương tiện nhằm hạn chế ùn tắc giao thông và tạo nguồn vốn đầu tư

Chiều 12-1, tại Hà Nội, Bộ trưởng Giao thông vận tải (GTVT) Đinh La Thăng đối thoại trực tuyến với nhân dân cả nước qua Cổng thông tin điện tử Chính phủ. Hơn 2.000 câu hỏi dành cho Bộ trưởng GTVT, phần lớn tập trung vào vấn đề thu phí lưu hành phương tiện, chất lượng công trình và giảm ùn tắc, tai nạn giao thông.Vấn đề "nóng" nhất mà nhiều người quan tâm là thu phí lưu hành phương tiện và phí vào nội đô giờ cao điểm mà Bộ đề xuất mới đây. Về vấn đề này, Bộ trưởng cho biết, đây không phải là sáng kiến mới, trước khi đề xuất đã tính toán kỹ, tham khảo kinh nghiệm các nước và thực tế cuộc sống. Mức 500 nghìn đồng/năm với xe máy bình thường có thể chấp nhận được, ô-tô có dung tích xi-lanh dưới 2.000 cm3 dự kiến 20 triệu đồng/năm, theo Bộ trưởng cũng không phải quá cao. Mục tiêu của khoản phí này, không chỉ đơn giản hạn chế phương tiện, giảm ùn tắc mà còn tạo nguồn thu đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, giúp đầu tư nhiều hơn cho...
Chiều 12-1, tại Hà Nội, Bộ trưởng Giao thông vận tải (GTVT) Đinh La Thăng đối thoại trực tuyến với nhân dân cả nước qua Cổng thông tin điện tử Chính phủ. Hơn 2.000 câu hỏi dành cho Bộ trưởng GTVT, phần lớn tập trung vào vấn đề thu phí lưu hành phương tiện, chất lượng công trình và giảm ùn tắc, tai nạn giao thông.

Vấn đề “nóng” nhất mà nhiều người quan tâm là thu phí lưu hành phương tiện và phí vào nội đô giờ cao điểm mà Bộ đề xuất mới đây. Về vấn đề này, Bộ trưởng cho biết, đây không phải là sáng kiến mới, trước khi đề xuất đã tính toán kỹ, tham khảo kinh nghiệm các nước và thực tế cuộc sống. Mức 500 nghìn đồng/năm với xe máy bình thường có thể chấp nhận được, ô-tô có dung tích xi-lanh dưới 2.000 cm3 dự kiến 20 triệu đồng/năm, theo Bộ trưởng cũng không phải quá cao. Mục tiêu của khoản phí này, không chỉ đơn giản hạn chế phương tiện, giảm ùn tắc mà còn tạo nguồn thu đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, giúp đầu tư nhiều hơn cho giao thông vùng khó khăn, biên giới, hải đảo. Nguồn phí này sẽ được nộp ngân sách và Bộ GTVT không có quyền tự sử dụng mà do các cơ quan có thẩm quyền quyết định thông qua từng dự án cụ thể.

Vấn đề tiến độ, chất lượng các dự án cũng như huy động vốn đầu tư phát triển hạ tầng, Bộ trưởng GTVT thẳng thắn thừa nhận chất lượng một số dự án giao thông còn hạn chế, gây bức xúc trong dư luận. Trong thời gian tới, nhiệm vụ số một của Bộ GTVT là đột phá xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, trong điều kiện vốn đầu tư thắt chặt, Bộ sẽ huy động nguồn vốn từ nhiều nguồn như trái phiếu, ODA, vốn huy động từ người dân… Về giảm tai nạn và ùn tắc giao thông, Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định, đây là nhiệm vụ quan trọng, cần có sự “vào cuộc” của cả hệ thống chính trị, thực hiện đồng bộ các giải pháp để kiềm chế. Việc điều chỉnh giờ làm, hạn chế phương tiện cá nhân như đề xuất thời gian qua chỉ là một trong những giải pháp sẽ được thực hiện.

Theo Nhandan