Thứ hai,  25/10/2021

Năm 2012, TP Hồ Chí Minh có giảm được 10% tai nạn giao thông?

Để thực hiện mục tiêu này, thành phố đã đề ra khá nhiều giải pháp như tăng cường kiểm soát, xử lý vi phạm giao thông; bố trí lệch giờ học, giờ làm; đẩy mạnh tuyên truyền giáo dục an toàn giao thông cho mọi người; nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động của vận tải hành khách công cộng; hạn chế xe cá nhân; đẩy mạnh chống tiêu cực trong thi hành nhiệm vụ tuần tra, xử lý vi phạm giao thông…Tuy nhiên, công việc này không chỉ một sớm một chiều có thể giải quyết được ngay, bởi nếu thiếu sự tự giác đồng thuận của mọi người, nhất là nâng cao ý thức chấp hành pháp luật giao thông thì cho dù có làm tốt ở một vài khâu, việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông ở thành phố Hồ Chí Minh vẫn không thể đạt hiệu quả như mong muốn.Nâng cao ý thức tham gia giao thông của người lao động trong các khu công nghiệp, khu chế xuất Hiện nay trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh có 3 khu chế xuất và 10 khu công nghiệp đang hoạt động,...

Để thực hiện mục tiêu này, thành phố đã đề ra khá nhiều giải pháp như tăng cường kiểm soát, xử lý vi phạm giao thông; bố trí lệch giờ học, giờ làm; đẩy mạnh tuyên truyền giáo dục an toàn giao thông cho mọi người; nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động của vận tải hành khách công cộng; hạn chế xe cá nhân; đẩy mạnh chống tiêu cực trong thi hành nhiệm vụ tuần tra, xử lý vi phạm giao thông…

Tuy nhiên, công việc này không chỉ một sớm một chiều có thể giải quyết được ngay, bởi nếu thiếu sự tự giác đồng thuận của mọi người, nhất là nâng cao ý thức chấp hành pháp luật giao thông thì cho dù có làm tốt ở một vài khâu, việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông ở thành phố Hồ Chí Minh vẫn không thể đạt hiệu quả như mong muốn.

Nâng cao ý thức tham gia giao thông của người lao động trong các khu công nghiệp, khu chế xuất

Hiện nay trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh có 3 khu chế xuất và 10 khu công nghiệp đang hoạt động, khu vực này có trên 250 nghìn công nhân, người lao động đang làm việc. Với lượng công nhân lớn như vậy tham gia giao thông vào các buổi đi làm và tan ca đã khiến cho tình hình ùn tắc giao thông tại các khu vực cổng khu chế xuất, khu công nghiệp và trên các trục đường dẫn tới doanh nghiệp hết sức phức tạp.

Mặc dù tại các khu chế xuất, khu công nghiệp đã có các con đường nối thông với đường giao thông công cộng bên ngoài, các biển, bảng báo hiệu, phân luồng và chỉ dẫn đã rõ ràng, tuy nhiên, tại những khu vực này, vẫn tồn tại tình trạng người lao động điều khiển phương tiện giao thông không làm chủ tốc độ, phóng nhanh, vượt ẩu, chạy lấn tuyến, nhất là lúc tan ca đã dẫn đến tai nạn giao thông đáng tiếc.

Tại các Khu chế xuất Tân Thuận, Khu chế xuất Linh Xuân, Linh Trung, Khu công nghiệp tình trạng ùn tắc xe ở các tuyến đường giao thông rất phổ biến, nhất là giờ cao điểm tan ca . Với số lượng công nhân lên tới trên 60 nghìn, Khu chế xuất Tân Thuận là điển hình trong việc kẹt xe vào giờ cao điểm, do chỉ cần một vài hành vi thiếu ý thức của người tham gia giao thông, sẽ dẫn đến tình trạng ách tắc có thể lên đến hàng giờ đồng hồ.

Chỉ trong năm 2011, khu vực này đã xảy ra 30 vụ tai nạn giao thông làm bị thương 48 người. Dù thực tế, lãnh đạo khu chế xuất, các doanh nghiệp đã chủ động phối kết hợp với địa phương để tuyên truyền tới công nhân, người lao động về Luật giao thông đường bộ, nhưng một bộ phận công nhân do ý thức kém vẫn có những hành vi điều khiển phương tiện chạy quá tốc độ, không tuân thủ các quy định về an toàn giao thông.

Tại Khu chế xuất Linh Trung, khu này cũng có tới hơn 92 nghìn công nhân, chỉ tính riêng hệ thống đường nội bộ của khu đã là 22km, theo thống kê của ngành chức năng, trong năm 2011, tại khu vực này đã xảy ra 8 vụ tai nạn giao thông.

Hay như ở Khu công nghiệp Tân Tạo, do lượng công nhân lên tới hàng chục nghìn, tại đây cũng đã có cầu vượt và hầm chui dành riêng cho người đi bộ, nhưng khi qua đường, nhiều công nhân vẫn vô tư vượt qua dải phân cách để sang đường cho tiện, bất chấp nguy hiểm. Năm qua, khu vực này cũng đã xảy ra 17 vụ tai nạn giao thông, trong đó có vụ rất nghiêm trọng gây chết người.

Chính vì lẽ đó, tại các khu chế xuất, khu công nghiệp, việc tuyên truyền, giáo dục pháp luật giao thông đường bộ cho công nhân là việc cần thiết hơn bao giờ hết, công việc này cần phải làm thường xuyên, bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng, từ đó mới có tác động trực tiếp đến những người tham gia giao thông.

Giảm tắc đường tại các cổng trường học, bệnh viện

Một hình ảnh không lạ thường diễn ra tại các cổng trường học tại thành phố Hồ Chí Minh trong những năm qua, đó là cứ đến giờ tan trường ở các bậc học từ mầm non đến trung học cơ sở, khi đó, cổng trường dày đặc xe máy, ô tô của các bậc phụ huynh đến đón con, em của mình. Một khu vực nữa cũng thường xuyên trong tình trạng ùn ứ trước cổng ra vào, đó là những bệnh viện có người đến thăm khám với số lượng lớn.

Lãnh đạo ngành Giáo dục và Đào tạo thành phố cho biết, tình trạng lộn xộn trước cổng trường học hiện nay vẫn chưa kiểm soát được, bởi chỉ mình ngành Giáo dục vào cuộc sẽ rất khó do không gian tại các khu vực cổng trường học rất hẹp, không thể đưa cổng trường vào sâu trong khuôn viên nhà trường được.

Tình trạng lộn xộn tại cổng các bệnh viện cũng tương tự. Chỉ cách nhau có một đoạn ngắn, tại khu vực quận Bình Thạnh, nơi có Bệnh viện ung bướu thành phố và Bệnh viện nhân dân Gia Định, cảnh người xe ngược xuôi ra vào các bệnh viện này ngày đêm như mắc cửi.

Dọc đường Nguyễn Chí Thanh trên địa bàn quận 5, cũng có tói 3 bệnh viện lớn nằm sát nhau là Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương và Bệnh viện Đại học Y Dược. Quanh khu vực đó còn có Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình, Phạm Ngọc Thạch… Lượng người và xe từ các nơi đổ về đây quá lớn đã liên tục gây ra tình trạng kẹt xe. Mặc dù đã có một số cầu vượt dành cho người đi bộ ở khu vực này, nhưng lại thấy ít ai sử dụng, hầu như mọi người chọn giải pháp tiện lợi nhất là băng qua đường cho nhanh.

Theo nhiều ý kiến của các cơ quan chức năng và nhân dân đóng góp, muốn giải quyết tình trạng kẹt xe ở cổng các trường học và bệnh viện, các giải pháp như điều chỉnh giờ học, thăm nuôi chỉ là giải pháp tình thế, về lâu dài, những cơ sở này cần phải di dời ra các khu trung tâm.

Chợ cóc cũng góp phần làm ùn tắc

Chỉ cần dạo qua một số khu vực thuộc phía Bắc và phía Nam của thành phố cũng bắt gặp hàng chục chợ cóc mọc tự phát. Khu vực các quận như Gò Vấp, Thủ Đức, Quận 9 là những nơi có khá nhiều chợ tự phát.

Tại quận 9, những chợ tự phát ở phường Long Thạnh Mỹ, phường Phước Long B, đường 154, đường Nam Cao…đã mọc lên từ vài năm nay, có chợ còn có lâu hơn nữa. Mặc dù chính quyền đã xây chợ để các hộ buôn bán có chỗ kinh doanh, trao đổi hàng hóa, tuy nhiên, do tâm lý tiện đâu bán đấy, nên rất ít hộ vào chợ. Thậm chí nhiều chợ tự phát mọc lên hoạt động chẳng khác gì chợ chính, điển hình như chợ Gò Công ở quận 9. Chính vì chợ họp ở gần trường học, nên đã làm cho cảnh ùn tắc xe ngày càng trầm trọng.

Theo lãnh đạo phường Long Thạch Mỹ, quận 9 thì chợ Gò Công đã tồn tại vài chục năm nay nên dù đội trật tự của phường đã nhiều lần ra quân dẹp, nhưng chỉ được ít ngày rồi đâu lại hoàn đó. Phường đã vận động tiểu thương vào chợ Long Thạnh Mỹ buôn bán, thậm chí còn miễn thuế, nhưng ít khách họ lại ra khu chợ tự phát này.

Có thể nói, trước tình trạng chợ cóc mọc tràn lan, nhiều địa phương đã phải ra quân kiên quyết dẹp chợ,hạn chế nạn kẹt xe, mất trật tự an toàn giao thông, trong đó, quận 12 làm tốt công tác này. Để làm được công việc gian nan này, Uỷ ban nhân dân quận 12 đã chỉ đạo các phường vừa cương quyết vừa tư vấn cho bà con đi xin giấy phép kinh doanh, những mặt hàng được bán và không được bán trước nửa tháng, sau đó quận sẽ mạnh tay xử lý những trường hợp không chấp hành.

Việc để các chợ tự phát mọc tràn lan sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đến trật tự giao thông đô thị, khi người tham gia giao thông tiện đâu đứng lại mua bán hàng hóa ở đó sẽ làm cho lòng đường chật hẹp, tình trạng người bán hàng tràn ra vỉa hè làm mất lối cho người đi bộ, buộc họ phải đi xuống lòng đường cũng là một nguyên nhân xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông chết người. Chính vì vậy, việc dẹp bỏ chợ cóc cũng là một trong những yếu tố để thành phố Hồ Chí Minh lập lại trật tự an toàn giao thông đô thị trong thời gian tới.

Đột phá trong giải quyết ách tắc giao thông

Năm 2012, thành phố Hồ Chí Minh đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét trình Thủ tướng đưa dự án xây dựng Trung tâm điều khiển giao thông của thành phố vào danh mục sử dụng nguồn vốn ODA của Chính phủ Pháp. Với tổng vốn đầu tư khoảng 187 triệu USD, khoảng 3.800 tỷ đồng, chủ đầu tư dự án sẽ lắp đặt thiết bị giao thông tại hơn một nghìn giao lộ, xây dựng trung tâm và hệ thống điều khiển đèn tín hiệu, quản lý xe buýt, thu phí cầu đường điện tử, quản lý an toàn giao thông… Theo đó, tại các giao lộ trên các tuyến đường của thành phố Hồ Chí Minh sẽ được lắp đặt camera quan sát, tất cả thông tin về giao thông sẽ được chuyển về trung tâm điều khiển giao thông.

Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải thành phố Hồ Chí Minh, ông Lê Toàn, cho biết, đây là một trong những dự án trọng điểm của thành phố, là giải pháp đột phá của thành phố để kéo giảm ùn tắc giao thông. Dự án sẽ được triển khai theo hình thức phân kỳ trong 3 giai đoạn, thời gian dự kiến trong 5 năm, bắt đầu từ năm nay cho đến 2017.

Việc xây dựng trung tâm điều hành giao thông hiện đại là rất cần thiết, bởi với xây dựng dự án này, công việc kiểm soát, phân luồng giao thông tại các giao lộ. nhất là vào giờ cao điểm sẽ dễ dàng hơn. Sau khi được đưa vào hoạt động, toàn bộ dữ liệu hình ảnh tại các giao lộ sẽ được truyền về trung tâm điều hành giao thông. Việc phân tích hình ảnh qua bộ nhớ ghi hình sẽ được cơ quan chức năng xử lý và điều tiết trực tiếp hệ thống đèn tín hiệu tại các giao lộ, thay cho việc cảnh sát giao thông phải túc trực để quan sát bấm đèn điều tiết.
Có thể nói, với mật độ người và phương tiện tham gia giao thông đứng đầu cả nước, thành phố Hồ Chí Minh đang đối mặt với nhiều khó khăn trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Với mục tiêu sẽ giảm 10% tai nạn giao thông ở cả 3 mặt, giảm 10% về ùn tắc giao thông trong năm 2012, đòi hỏi các ngành chức năng phải nỗ lực cao hơn nữa trong công tác này. Và, điều quan trọng nhất, đó là ý thức chấp hành pháp luật giao thông của mỗi một người tham gia giao thông phải được nâng lên.

Theo Dangcongsan.vn