Chủ nhật,  25/02/2024

Trường đại học Sư phạm Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh: Năng động và sáng tạo

Trường đại học Sư phạm kỹ thuật TP Hồ Chí Minh là trường đầu tiên trong cả nước công bố chuẩn đầu ra các chương trình đào tạo. Trong ảnh: Lễ công bố chuẩn đầu ra các chương trình đào tạo. Tiền thân là Ban cao đẳng Sư phạm Kỹ thuật thuộc Trường Bách khoa Phú Thọ, được thành lập ngày 5-10-1962, dưới thời Chính phủ Việt Nam Cộng hòa ở miền nam Việt Nam. Sau khi đất nước thống nhất, trường mang tên đại học (ĐH) Sư phạm Kỹ thuật Thủ Đức rồi đổi thành Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh từ năm 1984. Trải qua 50 năm xây dựng và phát triển, Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh không ngừng sáng tạo, năng động vươn lên và ngày càng trưởng thành, vững chắc.Ngay khi miền nam hoàn toàn giải phóng, việc tiếp quản nhà trường vẫn nguyên vẹn nhưng quy mô khá nhỏ, nhà học chỉ có một tầng, máy móc thiết bị chưa nhiều, ngành nghề đào tạo ít. Số cán bộ trước giải phóng còn ở lại với trường khoảng 30 người, sinh viên khóa cũ khoảng 500...

Trường đại học Sư phạm kỹ thuật TP Hồ Chí Minh là trường đầu tiên trong cả nước công bố chuẩn đầu ra các chương trình đào tạo. Trong ảnh: Lễ công bố chuẩn đầu ra các chương trình đào tạo.

Tiền thân là Ban cao đẳng Sư phạm Kỹ thuật thuộc Trường Bách khoa Phú Thọ, được thành lập ngày 5-10-1962, dưới thời Chính phủ Việt Nam Cộng hòa ở miền nam Việt Nam. Sau khi đất nước thống nhất, trường mang tên đại học (ĐH) Sư phạm Kỹ thuật Thủ Đức rồi đổi thành Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh từ năm 1984. Trải qua 50 năm xây dựng và phát triển, Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh không ngừng sáng tạo, năng động vươn lên và ngày càng trưởng thành, vững chắc.

Ngay khi miền nam hoàn toàn giải phóng, việc tiếp quản nhà trường vẫn nguyên vẹn nhưng quy mô khá nhỏ, nhà học chỉ có một tầng, máy móc thiết bị chưa nhiều, ngành nghề đào tạo ít. Số cán bộ trước giải phóng còn ở lại với trường khoảng 30 người, sinh viên khóa cũ khoảng 500 người, trong khi cán bộ mới bổ sung có nhiều bỡ ngỡ. Đến năm 1984, nhằm nâng cao kỹ năng thực hành và kiện toàn hệ thống đào tạo, Bộ Đại học và Trung học chuyên nghiệp đã quyết định hợp nhất Trường trung học Công nghiệp Thủ Đức với Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật. Nhiệm vụ của trường mở rộng hơn, đào tạo kỹ thuật viên trung cấp và kỹ sư giáo dục. Từ nhiệm vụ mới, trường thay đổi phương thức đào tạo theo hai giai đoạn. Đến trước những năm đầu của công cuộc đổi mới đất nước, do những khó khăn chung của đất nước và những ràng buộc nặng nề của cơ chế bao cấp, nhiều ngành đào tạo truyền thống có rất ít người học. Trong khi đó, một số ngành mà xã hội và người học có nhu cầu thì không được mở hoặc quy mô tuyển sinh lại bị thu hẹp…

Trong một thời gian dài, ngành nghề đào tạo của trường ít thay đổi, song các hệ đào tạo, loại hình đào tạo, phương thức đào tạo thì thay đổi khá mạnh mẽ và đa dạng. Có thể nói, nhà trường đã mạnh dạn đổi mới, thử nghiệm rất cương quyết và táo bạo trên các lĩnh vực quy mô đào tạo, hệ và bậc đào tạo, đặc biệt là trong phương thức đào tạo. Cùng với hình thức đào tạo chính quy tại trường, hình thức liên kết đào tạo theo địa chỉ tại các địa phương, hình thức đào tạo khối K, chuyển tiếp, tại chức cũng được coi trọng và ngày càng mở rộng. Ngoài các khóa đào tạo dài hạn, trường còn tổ chức nhiều lớp bồi dưỡng ngắn hạn, các dự án đào tạo. Trong thời kỳ đổi mới, công tác đào tạo có nhiều thay đổi căn bản và sinh động về ngành nghề đào tạo, bậc đào tạo, loại hình và phạm vi đào tạo, quy mô tuyển sinh… Vì vậy, trong mười năm đầu của công cuộc đổi mới đất nước, nhà trường đã trải qua nhiều biến động, đổi thay, thu được nhiều thành tích rất to lớn.

Thành tích đạt được là tiền đề vững chắc cho các bước tiến vượt bậc trong giai đoạn 1996-2006 của nhà trường. Đáng chú ý, trường đã thực hiện đào tạo theo học chế tín chỉ từ năm 1995 và đào tạo theo hướng công nghệ từ năm 2004. Tỷ lệ sinh viên khá giỏi tăng dần từng năm, riêng năm học 2004-2005 tăng từ 32% lên 43%. Hơn 90% số sinh viên ra trường tìm được việc làm và phát huy được hiệu quả trong công việc. Cùng với hình thức đào tạo chính quy tại trường, hình thức liên kết đào tạo theo địa chỉ tại các địa phương, hình thức đào tạo khối K, chuyển tiếp, tại chức cũng được coi trọng và ngày càng mở rộng. Ngoài các khóa đào tạo dài hạn, trường còn tổ chức nhiều lớp bồi dưỡng ngắn hạn, các dự án đào tạo,… Từng bước, trường mở rộng một cách hợp lý quy mô đào tạo. Đặc biệt, trong những năm đầu của thế kỷ 21, quy mô đào tạo ĐH tăng khá nhanh, tốc độ tăng trung bình 10% mỗi năm. Cũng trong thời kỳ này, nhờ các giải pháp đột phá, công tác nghiên cứu khoa học đạt được nhiều thành tựu đáng kể. Chỉ riêng trong năm năm (2000-2005) công tác nghiên cứu khoa học có những tiến bộ vượt bậc. Tổng số đề tài trong năm năm là 884, trong đó có 65 đề tài cấp Nhà nước, cấp bộ, cấp thành phố; 352 đề tài cấp trường, 423 đề tài trong sinh viên.

Những năm gần đây, nhiều hoạt động mang tính đột phá không những đối với nhà trường nói riêng, mà còn trên phạm vi cả nước như việc thực hiện đào tạo theo nhu cầu xã hội, công bố chuẩn đầu ra, đào tạo chất lượng cao, tăng cường cơ sở vật chất, đội ngũ và công tác tổ chức quản lý. Quy mô đào tạo của trường tăng nhanh từ 20 nghìn sinh viên vào năm 2006 lên 27 nghìn sinh viên năm 2011, bình quân tăng 5%/năm. Hiện tại có gần 26 nghìn học sinh, sinh viên, học viên đang theo học tại trường gồm 602 học viên cao học, 15,5 nghìn sinh viên ĐH chính quy, hơn 7,5 nghìn sinh viên ĐH hệ vừa học vừa làm, 1,3 nghìn sinh viên cao đẳng và gần một nghìn học sinh trung cấp chuyên nghiệp. Với sự lớn mạnh về quy mô đào tạo, trường đã đề ra nhiều giải pháp nhằm không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo. Một trong những giải pháp chính là tổ chức đào tạo các lớp chất lượng cao từ năm 2006 đến nay có hiệu quả rõ rệt, nâng cao chất lượng đào tạo, khẳng định định hướng chiến lược đúng đắn của nhà trường. Mặt khác, đổi mới phương pháp giảng dạy là yếu tố hàng đầu, tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, để từ đó rút kinh nghiệm cho các lớp đại trà. Trong năm năm từ 2006 đến 2011, trường đã đào tạo và tổ chức lễ phát bằng tốt nghiệp cho 445 thạc sĩ; 22.027 kỹ sư, cử nhân…

Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh là cơ sở đào tạo đầu tiên của cả nước làm điểm công bố chuẩn đầu ra cho 34 ngành đào tạo ĐH và sáu ngành đào tạo cao đẳng áp dụng ngay từ năm học 2008-2009. Đồng thời là trường ĐH đầu tiên xây dựng lại chương trình theo phương pháp tiếp cận CDIO – một phương pháp khá hiện đại, được nhiều trường ĐH lớn trên thế giới áp dụng. Mặt khác, là một trong những trường đầu tiên trong cả nước tổ chức đào tạo theo hệ tín chỉ (từ năm 1997 đến nay), hiện tại 100% số sinh viên trình độ cao đẳng, đại học chính quy đã được học tập theo hệ tín chỉ, và việc đào tạo theo hệ tín chỉ đã trở thành nền nếp. Nhà trường đã thực hiện việc đổi mới chương trình giảng dạy nâng cao năng lực học ngoại ngữ, tin học, chú trọng đào tạo các kỹ năng mềm cho sinh viên. Điển hình như tổ chức thực hiện việc đăng ký học tập qua mạng cho sinh viên hệ đại học và cao đẳng từ năm học 2008-2009 với 100% số sinh viên được đăng ký học tập qua mạng, tạo điều kiện thuận lợi cho người học, tiết kiệm thời gian, tăng hiệu quả quản lý.

Mặt khác, công tác nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ những năm gần đây phát triển vượt bậc, hợp tác quốc tế rộng mở có hiệu quả cao. Từ năm 2006-2011, nhà trường đã thực hiện 1.294 đề tài nghiên cứu khoa học, trong đó có 86 đề tài cấp bộ, 499 đề tài cấp trường… 100% số đề tài nghiên cứu khoa học bảo vệ được đánh giá loại khá, tốt. Nhiều đề tài đã chuyển giao công nghệ và nhiều đề tài có sản phẩm là các bài báo đăng trên các tạp chí có phản biện. Nhiều sản phẩm khoa học – công nghệ của giảng viên và sinh viên trong trường được giá cao của xã hội thông qua các giải thưởng nghiên cứu khoa học Việt Nam, Sáng tạo Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh. Một lượng lớn sản phẩm nghiên cứu, nhất là các mô hình dạy học đã được chuyển giao công nghệ cho các công ty thiết bị dạy học và các trường bạn.

Trường có nhiều quan hệ hợp tác với các đối tác như chương trình liên kết: Tyndale-Singapore, ĐH Sunderland, Tổ chức Edexcel, ĐH Griffith, ĐH Kunming; Triển khai liên kết đào tạo với đối tác mới: ĐH Texas Tech (Mỹ), thực hiện chương trình trao đổi và đào tạo sinh viên với ĐH Hanbat (Hàn Quốc). Cũng chính nhờ uy tín trong chất lượng dạy và học, trường đã được Intel và USAID đưa vào danh sách năm trường kỹ thuật hàng đầu Việt Nam thực hiện dự án HEEAP (Higher Engineering Education Alliance Program) với ĐH Arizona. Ngoài ra, với đội ngũ 780 cán bộ, viên chức; trong đó có 580 là cán bộ giảng dạy, hằng năm trường đều cử cán bộ giảng dạy trẻ đi nghiên cứu sinh, học cao học cả trong nước và ngoài nước. Hiện nay có 171 giảng viên đang đi học thạc sĩ, tiến sĩ; chiếm tỷ lệ 30% so tổng số giảng viên. Riêng đào tạo tiến sĩ là 74 người (ở nước ngoài 57, trong nước 17). Tỷ lệ cán bộ giảng dạy có trình độ sau đại học đạt 65%. Là một trong những trường đầu tiên trên cả nước áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO:9001:2000 từ năm 2004 đến nay, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà trường. Trong thực hiện Chỉ thị 296/CT/TTg của Thủ tướng Chính phủ, Nghị quyết của Ban cán sự Đảng Bộ Giáo dục và Đào tạo về đổi mới quản lý giáo dục giai đoạn 2010-2012, trường đã xây dựng chương trình hành động triển khai mạnh mẽ việc đổi mới quản lý với các chủ đề năm học như: “Đào tạo chất lượng cao – một giải pháp quan trọng nhằm nâng cao chất lượng đào tạo”; “Nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, viên chức – nhân tố quyết định sự phát triển bền vững của nhà trường”. Vì vậy, theo khảo sát của trường trong ba năm qua, trung bình từ 83% đến 85% số sinh viên ra trường đã tìm được việc làm sau ba tháng. Sau nhiều năm liên tục phát triển, nhà trường đã tạo ra một thương hiệu khá mạnh; chất lượng sinh viên tốt nghiệp không những nổi tiếng ở Việt Nam mà còn được các công ty đa quốc gia và công ty ngoài nước như Hàn Quốc, Nhật Bản đánh giá cao, đặc biệt là khả năng của người tốt nghiệp trong việc áp dụng và triển khai công nghệ.

Có thể nói, 50 năm trôi qua, nhà trường đã vượt qua rất nhiều thử thách, gian truân, và những khó khăn tưởng chừng không thể vượt qua được. Nhưng với bản lĩnh đoàn kết, tập thể cán bộ, công chức Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP Hồ Chí không ngừng sáng tạo, năng động, dũng cảm vươn lên phía trước và ngày càng trưởng thành vững chắc.

Thành tích đạt được từ năm 2007 đến 2011

– Năm năm liên tục từ năm học 2006-2007 đến 2010-2011, được Bộ Giáo dục và Đào tạo công nhận danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc”.

– Cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ năm 2008 và Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ năm học 2010-2011…

– Từ năm 2006 đến 2009, Đảng bộ được công nhận là “Đảng bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu”. Năm 2010: được công nhận là “Đảng bộ trong sạch vững mạnh hoàn thành tốt nhiệm vụ”. Năm 2011: được công nhận là “Đảng bộ trong sạch vững mạnh”.

– Từ năm học 2006-2007 đến năm học 2010-2011, Công đoàn trường được Liên đoàn Lao động TP Hồ Chí Minh tặng “Cờ thi đua đơn vị vững mạnh xuất sắc”.

– Đoàn Thanh niên được tặng Bằng khen của UBND thành phố Hồ Chí Minh vào các năm: 2005 đến 2008 và Bằng khen của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh vào các năm: 2007 đến 2010.

Những định hướng lớn phát triển trường giai đoạn 2011-2015 và tầm nhìn đến 2020:

– Là một trong tốp mười trường đại học hàng đầu của Việt Nam theo các tiêu chí kiểm định chất lượng của nhà nước, trên một số mặt ngang tầm với những trường có uy tín của các nước trong khu vực.

– Trở thành trường đại học đa ngành, đa lĩnh vực theo hướng nghề nghiệp – ứng dụng, trong đó một số lĩnh vực sẽ đào tạo theo hướng nghiên cứu – phát triển.

– Sinh viên tốt nghiệp có việc làm phù hợp và phát huy được năng lực một cách tối đa để cống hiến cho xã hội.

– Chương trình đào tạo có tính thích ứng cao, bằng cấp của trường được công nhận một cách rộng rãi trong khu vực và thế giới.

– Tạo được ảnh hưởng tích cực đến đời sống tinh thần và vật chất đối với xã hội, nhất là khu vực phía nam.

Theo Nhandan