Thứ bảy,  01/04/2023

Thư viện trường học ở thành phố Lạng Sơn – những vấn đề cần quan tâm

LSO-Thư viện là thành phần không thể thiếu trong thiết chế giáo dục ở một nhà trường. Trong phong trào xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực, ngành GD&ĐT thành phố đã có nhiều cố gắng xây dựng thư viện trường học. Song việc duy trì hoạt động để phát huy tác dụng của nó thì còn nhiều vấn đề cần quan tâm. Giờ xem phim của học sinh Trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ, TP Lạng Sơn trong thư viện thân thiệnĐược xây dựng đồng bộ, Trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ có điều kiện bố trí 2 phòng cho thư viện, 1 phòng dành cho giáo viên và một phòng dành cho học sinh. Trong phòng thư viện học sinh, nhà trường đã đầu tư mua sắm máy chiếu, bàn ghế, giá sách, tranh ảnh... Sự khéo sắp xếp đã tạo cho không gian thư viện thực sự gọn gàng, ngăn nắp và tiện phục vụ học sinh theo hướng thân thiện. Trao đổi với chúng tôi, cô giáo Dương Thị Lan, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Nhà trường đã thực sự coi hoạt động của thư viện là một phần của...

LSO-Thư viện là thành phần không thể thiếu trong thiết chế giáo dục ở một nhà trường. Trong phong trào xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực, ngành GD&ĐT thành phố đã có nhiều cố gắng xây dựng thư viện trường học. Song việc duy trì hoạt động để phát huy tác dụng của nó thì còn nhiều vấn đề cần quan tâm.
Giờ xem phim của học sinh Trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ,
TP Lạng Sơn trong thư viện thân thiện
Được xây dựng đồng bộ, Trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ có điều kiện bố trí 2 phòng cho thư viện, 1 phòng dành cho giáo viên và một phòng dành cho học sinh. Trong phòng thư viện học sinh, nhà trường đã đầu tư mua sắm máy chiếu, bàn ghế, giá sách, tranh ảnh… Sự khéo sắp xếp đã tạo cho không gian thư viện thực sự gọn gàng, ngăn nắp và tiện phục vụ học sinh theo hướng thân thiện. Trao đổi với chúng tôi, cô giáo Dương Thị Lan, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Nhà trường đã thực sự coi hoạt động của thư viện là một phần của công tác giáo dục. Vì vậy, một mặt tập trung đầu tư sách bằng nhiều nguồn, mặt khác, bố trí giờ giấc hoạt động phù hợp cho học sinh để các em thực sự có những phút thoải mái, thư giãn khi bước vào thư viện.” Được hỏi về sự khác nhau giữa thư viện truyền thống và thư viện thân thiện, cô Nguyễn Kim Huế, nhân viên thư viện cho rằng, nếu thư viện truyền thống chỉ có chức năng là nơi lưu giữ, cho mượn sách, bố trí chỗ ngồi đọc cho độc giả; thì thư viện thân thiện như một phòng “đa chức năng”, vừa là nơi đọc sách, xem phim, nơi thể hiện năng khiếu, và là nơi để học sinh trao đổi với nhau những sở thích. Sự “ thân thiện” thể hiện ngay từ những chiếc giá sách được kê vừa tầm với của học sinh, để các em có thể tự chọn sách, đọc tại chỗ và khi đọc xong lại để vào đúng vị trí của nó. Mặc dù có sự quản lý của nhân viên thư viện; song khi vào thư viện, các em có thể hoàn toàn làm chủ. Với trình độ trung cấp và đang theo học năm thứ hai đại học thư viện, cô Huế có đủ khả năng và trình độ nghiệp vụ để quản lý và tổ chức hoạt động thư viện cho giáo viên và học sinh một cách “ bài bản” và đa dạng.
Khác với Trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ, thư viện của Trường THCS Tam Thanh lại được bố trí ở tận tầng 4, tuy sách vở, các loại đồ chơi giải trí cho học sinh được trang bị tương đối khá, song việc tổ chức hoạt động cũng còn nhiều khó khăn. Trao đổi với chúng tôi, cô giáo Lô Kiều Vân, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết, thực sự mà nói, thư viện của nhà trường chưa thực sự “thân thiện” vì một mặt “nó” ở cao quá, học sinh chỉ có 5 phút giải lao giữa giờ, rất thiếu thời gian hoạt động trong thư viện. Mặt khác, do nhân viên chưa qua đào tạo chuyên môn nên cũng chưa có nghiệp vụ để thực hiện nhiệm vụ.
Làm việc với phòng GD&ĐT thành phố, chúng tôi được biết, trong số 18 trường tiểu học và THCS trên địa bàn, mặc dù đã bố trí đủ nhân viên thư viện, song số nhân viên chuyên trách và có trình độ theo quy định còn thấp. Trong số 10 trường tiểu học, 8 trường có chuyên trách, trong đó có 2 người có trình độ đại học, 2 người đang học đại học, 5 người có trình độ trung cấp và 1 người có trình độ sơ cấp, còn lại là kiêm nhiệm. Cấp THCS có 8 trường, thì chỉ có Trường THCS Mai Pha là có cán bộ chuyên trách trình độ trung cấp, số còn lại đều là kiêm nhiệm và chưa qua đào tạo. Nói về nguyên nhân của sự bất cập này, ông Vũ Tường, chuyên viên tổ chức của phòng cho biết, 2 năm trước đây, cấp THCS của thành phố có đến 76 giáo viên dôi dư; trong số này một phần được giải quyết theo chế độ 132, một phần chuyển sang làm công tác khác, và nhân viên thư viện nằm trong số đó.

Với cơ sở vật chất hiện có, theo sự chỉ đạo của ngành, các nhà trường trên địa bàn đã cố gắng xây dựng thư viện theo hướng thân thiện, nhiều thư viện hoạt động rất có hiệu quả, đặc biệt là thư viện của các trường tiểu học. Tuy vậy, thư viện các trường THCS hoạt động còn nhiều khó khăn, chưa mang lại hiệu quả như mong muốn do trình độ của đội ngũ cán bộ thư viện và cũng do quỹ thời gian không cho phép. Với thực trạng đó, thiết nghĩ việc đào tạo đội ngũ cán bộ và bố trí điểm thư viện một cách hợp lý là cần thiết. Bên cạnh đó cần phải có sự liên kết, phối hợp giữa thư viện nhà trường với thư viện của thành phố và của tỉnh để có thể có nguồn sách tài liệu phong phú hơn nhằm thu hút độc giả học sinh.

Minh Hồng