Thứ ba,  30/11/2021

Cục trưởng Đăng kiểm phản bác kết luận vụ xe khách lật nhào

Cục trưởng Cục Đăng kiểm cho rằng Công an tỉnh Quảng Nam đã "vội vàng", "chưa chính xác" khi kết luận xe khách Mai Linh lật úp, gây tai nạn thảm khốc là do lỗi kỹ thuật.

Cục trưởng Cục Đăng kiểm cho rằng Công an tỉnh Quảng Nam đã “vội vàng”, “chưa chính xác” khi kết luận xe khách Mai Linh lật úp, gây tai nạn thảm khốc là do lỗi kỹ thuật.

Ngày 14/6, Cục Đăng Kiểm, Ban An toàn giao thông quốc gia và Công an tỉnh Quảng Nam đã thị sát lại hiện trường, phương tiện tại huyện Điện Bàn để tìm nguyên nhân vụ lật xe khách Mai Linh trên đường tránh quốc lộ 1A làm 3 người chết và 31 người bị thương xảy ra 5 ngày trước.

Đại tá Lê Văn Đức (Phó thủ trưởng cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Quảng Nam) cho biết cơ quan điều tra kết luận bu-lông bắt định vị ở trục trước theo hướng dọc bên phải bị đứt khiến bánh trước bên phải đẩy ra, cà vào chắn bùn khiến lái xe không thể đánh lái sang bên trái là nguyên nhân dẫn đến tai nạn. Tuy nhiên, ông Trịnh Ngọc Giao (Cục trưởng Cục Đăng kiểm) không tán thành kết luận này.

Cục Đăng kiểm và Ban An toàn giao thông quốc gia bác thông tin công an Quảng Nam cho rằng xe khách bị lật úp do lỗi kỹ thuật. Ảnh: Nguyễn Đông
Cục Đăng kiểm bác thông tin công an Quảng Nam cho rằng xe khách bị lật úp do lỗi kỹ thuật. Ảnh: Nguyễn Đông

Trao đổi với VnExpress, ông Giao đánh giá Công an tỉnh Quảng Nam kết luận nguyên nhân tai nạn chưa chính xác và có phần vội vàng.

“Khi xe bị đổ, toàn bộ thanh liên kết, hệ thống lái còn nguyên vẹn. Ngoài bu-lông trục bên phải bị mất từ trước đó thì bu-lông bên trái bị gãy trong quá trình xe cứu hộ cẩu xe khách từ bờ kè lên. Theo thiết kế, bánh vẫn lái được khi mất bu-lông bởi hệ thống giằng có ngàm rất chắc chắn, chưa bị xê dịch, trục trước không thể bật ra được”, ông Giao nói.

Cũng theo ông Giao, một bu-lông trục bị mất về lâu dài không làm ảnh hưởng đến quá trình lưu thông của xe. Số liệu báo về từ máy chủ của công ty sản xuất hộp đen lắp trên xe Mai Linh cho thấy trước khi xảy ra tai nạn vài giây, tốc độ của xe là 77km/h. Khi xe bắt đầu lao xuống bờ kè thì không đo được tốc độ.

“Tôi khẳng định xe khách này không phải bị tai nạn do kỹ thuật mà là do yếu tố con người, cụ thể là tài xế”, ông Giao nói.

Theo ông Giao, quá trình xe cứu hộ cẩu xe khách bị nạn lên đã làm đứt bu lông bên trái trục xe. Ảnh: Nguyễn Đông
Theo ông Giao, quá trình cẩu xe khách đã làm đứt bu lông trục xe bên trái. Ảnh: Nguyễn Đông

Cục Đăng kiểm cũng yêu cầu các bên liên quan xem xét lại việc kiểm định, đăng kiểm xe khách Mai Linh gặp nạn. Đồng thời đề nghị giám đốc Sở Giao thông Quảng Nam và phó giám đốc công an tỉnh này cùng vào cuộc làm rõ nguyên nhân tai nạn, báo cáo cụ thể trong tuần tới. “Thứ 2, chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc để tìm nguyên nhân chính xác nhất và có kết luận cuối cùng”, ông Giao nói thêm.

“Việc ông Giao bác kết luận của chúng tôi chỉ là quan điểm cá nhân. Nói bu-lông còn nguyên là không đúng. Quá trình khám nghiệm xe này cho thấy bu-lông trục trước đã bị bứt đứt và chỉ còn mắc lại trên trục. Quan điểm của chúng tôi là xử lý nghiêm vụ việc. Nếu xe tai nạn do lỗi kỹ thuật thì xử lý hành chính, còn vi phạm luật thì xử lý hình sự”, đại tá Đức nói.

Đại tá Đức cho rằng cơ quan điều tra Quảng Nam mới chỉ đưa ra kết luận ban đầu. Quá trình phân tích hiện trạng xe được thực hiện bởi cơ quan chức năng có chuyên môn. Phía công an tiếp nhận kết quả này để kết hợp với lời khai của tài xế cùng nhân chứng để đưa ra kết luận xe lật úp do lỗi kỹ thuật.

Xe khách Mai Linh còn hạn đăng kiểm đến ngày 24/7. Tài xế khẳng định quá trình lái xe không ngủ gật và có thay người lái theo quy định.

Theo VnExpress