Chủ nhật,  28/11/2021

Hơn 97 triệu USD nâng cấp Mạng lưới giao thông Tiểu vùng Mê Công mở rộng

Sáng 25-6, tại huyện Cẩm Thủy (Thanh Hóa), Bộ Giao thông vận tải đã khởi công dự án nâng cấp Mạng lưới giao thông Tiểu vùng Mê Kông mở rộng phía bắc thứ 2 - Nâng cấp QL 217, giai đoạn 1, sử dụng vốn vay của Ngân hàng Phát triển  châu Á (ADB).
 

– Sáng 25-6, tại huyện Cẩm Thủy (Thanh Hóa), Bộ Giao thông vận tải đã khởi công dự án nâng cấp Mạng lưới giao thông Tiểu vùng Mê Kông mở rộng phía bắc thứ 2 – Nâng cấp QL 217, giai đoạn 1, sử dụng vốn vay của Ngân hàng Phát triển  châu Á (ADB).

Dự án do Ban quản lý dự án (PMU) 1 làm chủ đầu tư, Liên danh Yooshin (Hàn Quốc) và Nippon Koei (Nhật Bản) đảm trách tư vấn giám sát, mục tiêu nâng cấp 88,2 km đạt tiêu chuẩn đường cấp 4 miền núi và 3 km tuyến tránh thị trấn Cẩm Thủy. Tổng mức đầu tư dự án 97,4 triệu USD (tương đương gần 1.900 tỷ đồng); trong đó, vốn vay ưu đãi của ADB 75 triệu USD, vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam 22,4 triệu USD, dự kiến hoàn thành vào năm 2016.

Tuyến QL 217 và các đoạn tuyến đường 6, 6A, 6B (tỉnh Hủa Phăn, Lào) thuộc hành lang đông bắc của Tiểu vùng Mê Kông mở rộng (GMS), kết nối vùng đông bắc Lào với bắc Việt Nam và nối ra biển tại Thanh Hóa. Chính phủ hai nước Việt Nam và Lào ủng hộ mạnh mẽ việc nâng cấp các tuyến đường này để tối đa hóa tiềm năng kinh tế của hành lang đông bắc GMS và giúp cho phía bắc Lào tiếp cận thuận lợi với cảng biển Nghi Sơn (Thanh Hóa).

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ nhấn mạnh, đây là dự án nằm trong chương trình hợp tác Tiểu vùng Mê Kông mở rộng (GMS), được lãnh đạo các nước GMS đưa ra tại Hội nghị thượng đỉnh GMS ở Côn Minh (Trung Quốc) vào tháng 7-2005. Hành lang đông bắc của GMS bao gồm Nam Ninh (Quảng Tây, Trung Quốc), Hà Nội, Thanh Hóa (Việt Nam), Luông Pra-băng (Lào) và Bangkok (Thailand).

Sau khi hoàn thành, Dự án sẽ cải thiện khả năng tiếp cận của người dân đối với các dịch vụ xã hội và thị trường, cải thiện sinh kế, xóa đói giảm nghèo trong khu vực và nâng cao hiệu quả của mạng lưới đường bộ và vận tải trong khu vực dự án cũng như tiểu vùng, tạo kết nối thuận lợi giữa Thailand, Lào và Việt Nam.

Theo Nhandan