Thứ hai,  30/01/2023

Hà Nội chú trọng bổ sung trường học trong các khu đô thị mới

Ngày 12-8, Sở Giáo dục và Ðào tạo (GD và ÐT) Hà Nội tổ chức tổng kết năm học 2012-2013 và triển khai phương hướng nhiệm vụ năm học 2013-2014. Năm học 2012-2013, giáo dục thủ đô tiếp tục đạt được nhiều thành tích xuất sắc và toàn diện. Quy mô toàn ngành phát triển lên gần 2.500 cơ sở giáo dục với hơn 1,5 triệu học sinh.

Ngày 12-8, Sở Giáo dục và Ðào tạo (GD và ÐT) Hà Nội tổ chức tổng kết năm học 2012-2013 và triển khai phương hướng nhiệm vụ năm học 2013-2014. Năm học 2012-2013, giáo dục thủ đô tiếp tục đạt được nhiều thành tích xuất sắc và toàn diện. Quy mô toàn ngành phát triển lên gần 2.500 cơ sở giáo dục với hơn 1,5 triệu học sinh.

Năm học 2013 – 2014, ngành GD và ÐT Hà Nội tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; nâng cao chất lượng giáo dục theo hướng toàn diện. Theo đó, chấn chỉnh các sai phạm về dạy trước chương trình lớp một, dạy thêm, thu góp sai quy định. Ngoài ra, để chuẩn bị khai giảng năm học mới, thành phố đã tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, thành lập mới 25 trường; xây mới 15 trường học của các cấp học. Ðây cũng là năm Hà Nội sẽ tập trung triển khai quy hoạch mạng lưới trường, lớp đã được phê duyệt, trong đó chú trọng việc bổ sung trường học trong các khu đô thị mới, các khu tái định cư nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu về học tập của học sinh trên địa bàn.

Chú trọng vấn đề văn minh đô thị tại Ðà Lạt

Ngày 12-8, Ðoàn công tác Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch do Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh dẫn đầu đã kiểm tra thiết chế văn hóa, thể thao, du lịch và việc thực hiện Nghị quyết T.Ư 5 (khóa VIII) về xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, trên địa bàn phường 1, TP Ðà Lạt (Lâm Ðồng). Phường 1 với dân số hơn 12,5 nghìn người, trong đó 75% dân số sống bằng nghề kinh doanh dịch vụ du lịch, có nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng cấp quốc gia, tập trung phần lớn hệ thống nhà hàng, khách sạn của TP Ðà Lạt. Thời gian qua, phường đã triển khai tốt phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, thực hiện nếp sống văn minh, đảm bảo mỹ quan đô thị…

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh lưu ý, phường 1 và TP Ðà Lạt cần chú trọng về văn minh đô thị, các dịch vụ cần niêm yết giá công khai, bảo đảm an ninh, an toàn cho du khách; quan tâm xây dựng các nhà văn hóa cộng đồng, hoạt động thể dục, thể thao để nâng cao tầm vóc con người Việt Nam.

Tăng chỉ tiêu đào tạo nhân lực y tế cho các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long

Ngày 12-8, tại hội nghị đào tạo nhân lực y tế vùng đồng bằng sông Cửu Long (ÐBSCL) năm 2013, Trường đại học Y dược Cần Thơ cam kết sẽ tăng chỉ tiêu đào tạo nhân lực ngành y cho các tỉnh, thành phố trong vùng. Trong đó, chú trọng đào tạo theo địa chỉ, đào tạo cho các tỉnh có hải đảo, biên giới, vùng sâu, vùng xa, vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số gồm: Kiên Giang, Sóc Trăng, Long An, Ðồng Tháp, Hậu Giang… Bên cạnh đó, trong năm 2013 – 2014, trường tiếp tục đào tạo nhiều mã ngành và chuyên khoa sau đại học, nhằm đào tạo nguồn nhân lực y dược có trình độ chuyên môn và tay nghề cao đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh cho người dân trong khu vực.

Vùng ÐBSCL gồm 13 tỉnh, thành phố với hơn 18 triệu dân nhưng đến nay mới có 14 cơ sở đào tạo nhân lực y dược, trong đó chỉ có Trường đại học Y dược Cần Thơ (thành lập năm 2002) chịu trách nhiệm đào tạo cán bộ trình độ cao cho cả vùng. Vì thế, nguồn nhân lực y tế ở vùng này đang thiếu hụt nhiều, nhất là ở các tuyến cơ sở.

Ngành giáo dục và đào tạo Nam Ðịnh 19 năm liên tục giữ vững danh hiệu “Ðơn vị tiêu biểu xuất sắc”

Ngày 12- 8, Sở Giáo dục và Ðào tạo (GD và ÐT) tỉnh Nam Ðịnh tổng kết năm học 2012 – 2013, triển khai nhiệm vụ năm học mới. Ðến năm học 2012- 2013, 19 năm liên tục, ngành GD và ÐT Nam Ðịnh giữ vững danh hiệu “Ðơn vị tiêu biểu xuất sắc” được Bộ GD và ÐT tặng Cờ thi đua, là tỉnh dẫn đầu cả nước về tỷ lệ học sinh giỏi đoạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia. Chất lượng giáo dục đào tạo đại trà được giữ vững, tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT đạt 99,38%.

Năm học 2013 – 2014, ngành GD và ÐT Nam Ðịnh tập trung vào bốn nhóm nhiệm vụ trọng tâm: Tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý; nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giáo dục; phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý; đổi mới cơ chế quản lý tài chính giáo dục nhằm huy động, phân bổ, sử dụng hiệu quả các nguồn lực của Nhà nước và xã hội đầu tư cho giáo dục.

Vườn quốc gia U Minh Thượng được công nhận là Vườn di sản ASEAN

Ngày 12-8, tại TP Rạch Giá (Kiên Giang), Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp UBND tỉnh Kiên Giang tổ chức trao chứng chỉ công nhận Vườn di sản ASEAN cho Vườn quốc gia U Minh Thượng. Chương trình Vườn di sản ASEAN là một trong những sáng kiến của Nhóm công tác ASEAN về bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học được triển khai từ năm 2002. U Minh Thượng là Vườn quốc gia thứ năm của Việt Nam được công nhận là Vườn di sản ASEAN và là Vườn di sản ASEAN trên đất than bùn đầu tiên của khu vực.

Vườn quốc gia U Minh Thượng có diện tích 21.107 ha (trong đó vùng lõi là 8.038 ha, vùng đệm là 13.069 ha), với hệ thống động, thực vật tại vườn rất đa dạng và phong phú, với hơn 243 loài thực vật và có 32 loài thú, 186 loài chim, 39 loài bò sát lưỡng cư, 34 loài cá, trong đó có nhiều loài động vật được ghi trong sách đỏ của Việt Nam và thế giới.

Theo Nhandan.vn