Thứ hai,  30/01/2023

Chuyển biến bước đầu tại Bến xe Mỹ Ðình

Thực hiện kế hoạch điều chuyển một số tuyến xe khách tại Bến xe Mỹ đình, từ ngày 15-8, 61 xe khách đầu tiên đã chuyển sang hoạt động tại Bến xe Nam Thăng Long. Ðó chỉ là một phần nhỏ trong tổng số xe phải điều chuyển, song thể hiện sự quyết tâm của TP Hà Nội trong việc lập lại trật tự vận tải hành khách trên địa bàn.
Kiểm tra vé hành khách tuyến Hà Nội – Thái Nguyên tại bến xe Nam Thăng Long (Hà Nội). Ảnh: ÐĂNG ANH

Thực hiện kế hoạch điều chuyển một số tuyến xe khách tại Bến xe Mỹ đình, từ ngày 15-8, 61 xe khách đầu tiên đã chuyển sang hoạt động tại Bến xe Nam Thăng Long. Ðó chỉ là một phần nhỏ trong tổng số xe phải điều chuyển, song thể hiện sự quyết tâm của TP Hà Nội trong việc lập lại trật tự vận tải hành khách trên địa bàn.

Theo Sở Giao thông vận tải Hà Nội, 61 phương tiện di chuyển nêu trên là toàn bộ số xe của tuyến xe khách Hà Nội – Thái Nguyên do 13 doanh nghiệp đang khai thác tại Bến xe Mỹ Ðình. Khi chuyển về hoạt động tại Bến xe Nam Thăng Long trên đường Phạm Văn Ðồng, các xe này sẽ đi theo lộ trình đường Bắc Thăng Long – Nội Bài, hướng về quốc lộ 2 và quốc lộ 3 đi Thái Nguyên. Các đơn vị này đã nghiêm túc chấp hành việc chuyển bến ngay trong sáng 15-8 và không xảy ra tình trạng xe vượt tuyến, quay lại khu vực Bến xe Mỹ Ðình để đón khách. Bên cạnh đó, Sở đã quyết định ngừng hoạt động 61 xe của 30 đơn vị vận tải do tần suất vận chuyển thấp, kém hiệu quả.

Như vậy, trong ngày đầu thực hiện kế hoạch, Bến xe Mỹ Ðình đã giảm 122 phương tiện. So với tổng số khoảng 1.500 xe hoạt động tại bến xe này, thì con số giảm chưa đáng kể, tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên, khu vực Bến xe Mỹ Ðình đã trở nên thông thoáng, trật tự hơn. Giám đốc Bến xe Mỹ Ðình Nguyễn Mạnh Tiến cho biết: Ðạt được kết quả  như vậy, ngoài việc giảm số xe trong bến, còn do có sự tăng cường hoạt động của các lực lượng chức năng trong bảo đảm trật tự chung quanh khu vực bến, kết hợp với củng cố lại công tác tổ chức, điều hành xe và sắp xếp lại không gian trong bến.

Chung quanh khu vực bến, lực lượng công an, thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông thường xuyên kiểm tra, rà soát, xử lý các “xe dù”, “bến cóc”, các hàng quán hoạt động trái phép, xe ta-xi, xe ôm dừng, đỗ tùy tiện để đón khách. Nhất là khu vực phía sau bến – một tụ điểm hoạt động của xe dù giờ đã được kiểm soát chặt chẽ. Trong bến xe được sắp xếp khoa học hơn. Các hàng quán đã được dẹp bỏ để tạo không gian thông thoáng cho xe và hành khách ra vào thuận tiện. Từ cổng bến vào chỗ xe đỗ đón khách, một lối đi riêng có mái che đã được tạo ra để hành khách đi lại an toàn và trật tự. Hai bên lối cổng vào và cổng ra của xe khách, bến bố trí lực lượng kiểm tra và hướng dẫn phương tiện ra vào đón, trả khách đúng thời gian quy định. Xe từ bến rẽ ra đường Phạm Hùng không còn cắt ngang đường và dòng phương tiện như trước đây mà chấp hành đi theo đường dẫn để sang đường không gây ách tắc giao thông… Với những hoạt động nêu trên, Bến xe Mỹ Ðình đã duy trì được trật tự, an toàn giao thông.

Còn tại Bến xe Nam Thăng Long ngày 16-8, một ngày sau khi điều chuyển phương tiện, số lượng hành khách chưa nhiều. Có bốn xe đang đợi xuất bến xếp hàng ở một góc; một xe đang chuẩn bị khởi hành,  trên xe chỉ có vài ba hành khách. Chị Nguyễn Thị Huyền, sống tại ngõ 345, đường Phạm Văn Ðồng, cho biết: Chị có việc phải về quê ở TP Thái Nguyên. Mặc dù rất ít đi lại bằng xe khách, nhưng mấy ngày nay liên tục nghe thông tin về việc có bến xe khách liên tỉnh mới tại đây. Thấy bến gần nhà, đi lại thuận tiện, cho nên chị ra đón xe tại đây. Tuy nhiên, khách vắng vẻ thế này không biết bác tài có đi ngay không? Anh Nguyễn Văn Huy (phường Quan Hoa, Cầu Giấy) cho rằng: Bến này không xa Bến xe Mỹ Ðình, lại có bến xe buýt ở ngay bên cạnh, cho nên đi lại khá thuận tiện, việc điều chuyển tuyến không gây trở ngại lớn cho người dân…

Theo lãnh đạo Bến xe Nam Thăng Long, mặc dù có  nhiều hành khách chưa biết tuyến xe Hà Nội – Thái Nguyên đã chuyển về bến mới, nhưng ngay trong ngày 15-8, đã có 62 lượt xe xuất bến, số vé bán ra là 212 vé. Bên cạnh đó, có 13 lượt xe không thực hiện được do doanh nghiệp chưa hoàn thiện thủ tục. Một tuyến xe buýt miễn phí, cho phép chở hàng hóa với tần xuất 15 phút/chuyến đã được bố trí để phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách. Hiện nay, cùng với việc thông tin tới người dân, bến xe tích cực hỗ trợ doanh nghiệp sớm ổn định hoạt động. Anh Nguyễn Ðức Hạnh, lái xe của Công ty cổ phần Vinamotor cho biết: “Tôi rất sốt ruột khi xe rời bến mà chỉ có vài hành khách. Mong rằng các cơ quan chức năng của Hà Nội ngăn chặn triệt để tình trạng “xe dù”, “bến cóc” tại khu vực Bến xe Mỹ Ðình; đồng thời thông báo, hướng dẫn người dân đi tuyến Hà Nội – Thái Nguyên đến bến này đón xe và hỗ trợ xe buýt để họ đi lại thuận tiện”. Tuy nhiên, có thể thấy tuyến đường Phạm Văn Ðồng chật hẹp có mật độ phương tiện rất cao, Sở Giao thông vận tải Hà Nội cần tổ chức giao thông ở khu vực sao cho hợp lý để không xảy ra những bức xúc về trật tự, an toàn giao thông…

Ðể chống ùn tắc giao thông trên đường Phạm Văn Ðồng khi đưa Bến xe Nam Thăng Long vào khai thác, Sở Giao thông vận tải yêu cầu các xe khách vào bến phải tuân thủ lịch trình quy định. Các xe khách tới bến từ hướng Cầu Thăng Long vào cổng số 1; xe buýt từ nút giao thông Mai Dịch vào bến không được rẽ trái trực tiếp, mà phải sang làn đường dành riêng cho xe buýt cách nút đèn tín hiệu Ngã tư Ðỗ Nhuận – Phạm Văn Ðồng 100m vào đường Ðỗ Nhuận theo đèn tín hiệu để vào bến xe. Xe rời bến đi cổng số 2 (gần nút giao Ðỗ Nhuận – Phạm Văn Ðồng); xe buýt đi về hướng nút giao thông Mai Dịch đi vào làn đường dành riêng được phép rẽ phải trước đèn tín hiệu giao thông… Sở yêu cầu Ban Quản lý bến xe phổ biến, hướng dẫn lái xe và sắp xếp xe khách hợp lý nhằm khai thác hiệu quả, an toàn.

Tới đây, hàng chục xe đi các tỉnh đông bắc, tây bắc sẽ tiếp tục được điều chuyển về Bến xe Nam Thăng Long và hơn 100 xe khách các tuyến đi phía nam như Nghệ An, Hà Tĩnh, Thái Bình, Nam Ðịnh sẽ về Bến xe Yên Nghĩa hoạt động.  Ðồng thời, theo sự chỉ đạo, Tổng công ty Vận tải Hà Nội cũng đang khẩn trương lập dự án mở rộng Bến xe Mỹ Ðình theo quy hoạch… Mong rằng, ngành Giao thông vận tải Hà Nội và các doanh nghiệp nghiêm túc thực hiện kế hoạch điều chuyển này, nhằm lập lại trật tự hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh trên địa bàn Thủ đô.

Theo Nhandan.vn